Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cách hành xử của người có tiền: Và lời hứa sẽ kiểm tra của UBND huyện Quỳ Châu

Tiếp bài 1 "Mỏ đá Tùng Cường có hành dân..?". Trong quá trình tiếp xúc với người dân nơi đây, nhóm Pv ghi nhận phản ánh về thái độ coi thường, dọa nạt, mắng chửi của lãnh đạo công ty với người dân. Còn trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Quỳ Châu nhận được lời hứa sẽ thành lập đoàn kiểm tra về vấn đề mà báo chi nêu.

Cách hành xử của người coi đồng tiền là vạn năng.

Sau khi nhóm Pv Tạp chí Doanh Nghiệp và Thương Hiệu thực hiện bài viết về những phản ánh của người dân ở bản Lầu xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) về Công ty Tùng Cường khai thác đá trên địa bàn ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản của dân nơi đây. Trong những ngày đầu tháng 11, nhóm Pv chúng tôi tiếp tục có buổi làm việc với bà con nơi đây. Ngoài những phản ánh về việc Công ty TNHH Tùng Cường trong quá trình khai thác đá đã “hành” dân như đã nêu trong kỳ 1. Người dân nơi đây càng bức xúc hơn nữa về cung cách hành xử của lãnh đạo công ty, cụ thể là ông Hùng và bà Nga vợ của ông Hùng với bà con nhân dân trong khu vực.

Đó là thái độ hống hách, coi thường, dọa nạt và mắng chửi của lãnh đạo công ty với nhân dân, nhất là những ai hay có ý kiến về hoạt động của mỏ đá. Hành xử theo cách “nén bạc đâm toạc công lý”.

 Gia đình cụ Điểm phải chuyển ra xa do lo sợ bị đá văng

Đơn cử như cụ Lương Xuân Điểm người Bản Lầu, cụ có ý kiến về hoạt động của mỏ đá ảnh hưởng tới người dân. Và có nhiều vụ tai nạn của công nhân khi đang làm việc tại mỏ. Thì bị ông Hùng dằn mặt bằng thái độ dọa nạt “quyền chi ông mà nói, tui cho bên tài nguyên đuổi cả xóm đi đó. Vị giám đốc này đang dọa nạt một cụ già, (cụ Điểm năm nay đã 91 tuổi) cấm nói về hoạt động mỏ đá của mình, người dân mà thích ý kiến ông có thể đuổi dân đi nơi khác. Không biết ai cho ông giám đốc cái quyền cấm người dân nói và liệu công ty của ông có đủ tiềm lực kinh tế để thực hiện việc di dân, đền bù giải phóng mặt bằng cho mấy chục hộ gia đình hay không.

Hay bà Lang Thi Liên cho biết ngay chiều hôn qua (ngày 3/11), tôi ra cho cá ăn, thấy máy múc đang múc đất làm ảnh hưởng áo cá của gia đình, tôi có nói “răng (sao) cứ làm lấn hết ao tui (tôi) vậy, làm hư hết ao của nhà tui” thì bị công nhân đang lái máy nạt lại. “Cái ni tui không biết, hỏi lãnh đạo nha, bà không có quyền mà hỏi tui”. Trong khi đó máy múc đang múc đất để san đường, ảnh hướng tới ao cá gia đình bà Liên nhưng bị chửi lại “bà không có quyền hỏi tui”. Bà Nga vợ giám đốc đã hơn một lần dọa nạt, chửi bới ngăn cấm mọi người đi qua đường gần mỏ đá để cho cá ăn hay là đi lên rẫy( xà năm) dù đó con đường đi đó có từ thời xưa “Tui (bà Nga) không sợ mô (đâu), nếu bà bị tai nạn, hay ai bị tai nạn dù không phải công nhân, đi qua cái mỏ đá ni(này) đá văng xuống bị gì cho lái xe dập luôn,(cho xe cán chết luôn - Pv) dùng tiền đền mạng thôi” bà Liên cho biết thêm.

 Cụ Kim chỉ phía con đường mà công ty muốn lấy

Tội nhất là cụ bà Lữ Thị Kim, năm nay gần 80 tuổi, sống một mình ở gần mỏ đá, nhà của bà 3 lần bị đá văng vào nhà. Khi chúng tôi nói chuyện với bà, bà cụ run cập cập vì sợ hãi, đó là nỗi sợ bị trả thù của người già khi phải sống một mình. Với trường hợp nhà cụ Kim do có vị trí thích hợp để mở con đường từ đường lớn vào tận mỏ thuận lợi cho việc vận chuyển. Nên công ty muốn mở con đường qua đất của nhà cụ, tuy nhiên cụ Kim không đồng ý thì bị bà Nga dọa “nếu không cho sẽ báo cáo với xã” 

Dường như lãnh đạo công ty TNHH Tùng Cường đang dùng chính quyền các cấp để dọa nạt người dân, và coi đồng tiền là vạn năng để giải quyết mọi vấn đề. Những người hay có ý kiến về mỏ đá thì bảo không có quyền nói, ý kiến nhiều thì đòi đuổi mấy chục hộ dân đi, không cho mở đường thì báo cáo xã. Ngăn cấm người dân đi lại trên con đường đã có từ lâu, nếu có tai nạn do đá văng thì cho xe cán chết luôn sau đó dùng tiền để đền mạng. 

Theo tìm hiểu của Pv, trong quá trình hoạt động vấn đề an toàn lao động tại mỏ đá của công ty Tùng Cường rất đáng lo ngại. Đã có nhiều vụ tai nạn đã xảy ra như trường hợp của anh Vi Văn Lệ, vụ tai nạn làm anh gãy xương chậu và hỏng lá Lách. Được chủ mỏ đưa đi viện dù cứu sống được tính mạng nhưng sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Chia sẽ chúng tôi anh Lệ cho biết “Tôi bị tai nạn lúc đang treo mình để cạy đá, lúc đó chủ mỏ đưa đi viện và họ chi trả tất cả các khoản lúc nằm viện.  Ra viện sức khỏe giảm sút nghiêm trọng không làm được việc nặng nữa, đến gặp chủ mỏ để xin thêm ít tiền thì được bảo công nhân thời vụ thì chỉ có rứa (vậy), chữa khỏi là tốt rồi.”. 

Hay như anh Vi Văn Dũng, năm 2019 trong lúc cạy đá bị đá đè dập nát cả bàn tay phải, xuống viện buộc cắt cụt cả bàn tay. Hiện tại anh trở thành người thừa, sinh hoạt cá nhân còn khó khăn nói chi đến đi làm để kiếm tiền. Trường hợp anh Dũng, công ty sau khi trả các khoản chi phí nằm viện còn được cho 20 triệu đồng. Được biết anh Dũng và anh Lệ là hai anh em ruột, cả hai đều làm cho mỏ đá Tùng Cường trong một thời gian khá dài nhưng vì là công nhân thời vụ. Nên mọi quyền lợi của người lao động bị tai nạn trong lúc làm việc đều không có. 

 Lo sợ đá văng nên phải chuyển nhà, bỏ lại nhiều công trình

Huyện Quỳ Châu sẽ cho thành lập đoàn để kiểm tra.

Đó là lời khẳng định của lãnh đạo UBND huyện Quỳ Châu trong buổi làm việc với chúng tôi nhóm PV chúng tôi. Trong buổi trao đổi với ông Lê Hải Lý, Phó chủ tịch UBND huyện khẳng định: Đối với các vấn đề báo chi nêu, trong thời gian sớm nhất chúng tôi sẽ cho thành lập đoàn kiểm tra hoạt động của mỏ đá thuộc Công Ty TNHH Tùng Cường. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo pháp luật hiện hành, còn những sai phạm nếu có mà vượt quá thẩm quyền của Huyện sẽ tập hợp và báo cáo lên các cơ quan cấp trên.

Ông Lô Thanh Sơn, Trưởng phòng TN và MT huyện Quỳ Châu cho biết thêm “Công ty TNHH Tùng Cường có khai thác đá ngoài phạm vi cấp mỏ, tuy nhiên sự việc đó diễn ra từ lâu nay không còn nữa. Cuối năm 2019 đoàn kiểm tra của sở Tài Nguyên và Môi Trường (TN&MT) phát hiện ra vi phạm chiếm đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa (Công ty đã xây dựng bãi tập kết sản phẩm và chế biến đá tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An nhưng chưa được UBND tỉnh cho thuê đất)”

Được biết ngày 25/12/2019, sở TN&MT Nghệ An phối hợp với UBND huyện Quỳ Châu kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Tùng Cường và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai. Đến ngày 31/12/2019 UBND huyện Quỳ Châu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Tùng Cường với hành vi vi phạm như lời ông Sơn đã nói trên. Đối với hành vi đó công ty Tùng Cường bị xử phạt hành chính với tổng số tiền lên tới 2 triệu đồng.

Hy vọng sẽ có đợt kiểm tra như lời vị Phó chủ tịch huyện đã khẳng định và nó sẽ giải quyết được những vấn đề còn tồn tại mỏ đá nói trên. Qua đó có thể giải quyết được những mâu thuẫn của người dân sống quanh khu vực dân chúng và tạo điều kiện để thuận lợi để công ty hoạt động.

Tạp chí Doanh Nghiệp và Thương Hiệu sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có kết quả của đợt kiểm tra của UBND huyện Quỳ Châu.

Tác giả: Ngọc Giáp

Nguồn tin: doanhnghiepthuonghieu.vn