Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch tỉnh Nghệ An chỉ đạo giải tỏa ki ốt chiếm hành lang đường 537B

Loạt ki ốt nằm trên hành lang giao thông đường 537B chắn lối đi vào nhà người dân được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý trong năm 2020.

 Ki ốt trên hành lang đường bộ chắn gần như toàn bộ lối đi vào nhà của một gia đình ở xóm 2, xã Quỳnh Lương.

Tại phiên tiếp công dân kỳ tháng 11/2020, ông Hồ Tự Long (trú xóm 2, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu) đại diện cho các hộ dân bị các ki ốt trên hành lang tỉnh lộ 537B chắn đường vào nhà đã kiến nghị cấp có thẩm quyền tỉnh Nghệ An sớm tổ chức cưỡng chế, giải tỏa để gia đình ông và một số hộ khác có đường đi.

Về nội dung này, đại diện UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, năm 2017, huyện đã tổ chức cưỡng chế nhưng vẫn còn 7 hộ dân chưa đồng thuận.

Đến tháng 8/2019, UBND xã Quỳnh Lương tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện Quỳnh Lưu tiến hành cưỡng chế các ki ốt lấn chiếm hành lang ATGT tỉnh lộ 537B, đoạn qua Chợ Mơ.

Tại thời điểm này có thêm 1 hộ tự nguyện tháo dỡ ki ốt. Các hộ còn lại tiếp tục phản đối quyết liệt bằng việc kéo rất đông anh em họ hàng tới ngăn cản lực lượng chức năng.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Nguyễn Đức Trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các ki ốt trên hành lang ATGT đường tỉnh 537B trong năm 2020. (Ảnh: BNA)

Ngày 30/10/2020, UBND huyện Quỳnh Lưu xây dựng kế hoạch cụ thể để giải quyết vụ việc. Theo kế hoạch, đến tháng 12/2020, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định nếu các biện pháp tuyên truyền, vận động không đạt kết quả.

Trước vấn đề công dân kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Nguyễn Đức Trung đề nghị, huyện tiếp tục thực hiện giải tỏa các trường hợp vi phạm theo phương án ưu tiên vận động, thuyết phục người dân. Trường hợp bắt buộc cưỡng chế phải đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, đúng quy định pháp luật, tránh phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự.

Trước đó, vào tháng 4 và 5/2019, Báo Giao thông đã có các bài viết “Ki ốt chiếm hành lang giao thông, bịt lối đi nhà dân”, “Xã phớt lờ lệnh huyện trong giải tỏa ki ốt lấn chiếm hành lang giao thông?” phản ánh việc 6 hộ dân ở xóm 2, xã Quỳnh Lương bị 7 ki ốt kinh doanh trên hành lang đường tỉnh 537B chắn một phần hoặc bịt hoàn toàn lối đi vào nhà.

Đây là các ki ốt nằm trong 30 khoảnh đất trên hành lang đường tỉnh 537B được UBND xã Quỳnh Lương tự ý cho người dân thuê để kinh doanh buôn bán, thời hạn 20 năm.

Đến năm 2017, khi hết hợp đồng UBND xã Quỳnh Lương đã vận động và thực hiện nhiều biện pháp yêu cầu các hộ tự tháo dỡ để trả lại mặt bằng hành lang giao thông theo chủ trương của tỉnh. Đa số các hộ tự giác tháo dỡ, chỉ còn 7 ki ốt, trong đó có 3 ki ốt chắn lối đi lại của 6 hộ dân.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông