Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vì sao nhiều phụ nữ thích 'yêu' vào ngày rụng trứng?

Nhiều phụ nữ ham muốn hơn trong ngày rụng trứng, đồng thời, đây cũng là thời điểm họ dễ thụ thai.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp (Hà Nội), cho hay rụng trứng là điều kiện để phụ nữ thụ thai. Ngay từ trong bào thai khoảng 8 tuần, các bé gái đã có nhiều trứng li ti. Chúng tồn tại cho tới lúc mãn kinh. Khi con gái dậy thì, những trứng này lớn dần, tạo thành các nang noãn. Nang lớn nhất mới có thể rụng. Ở mỗi người, độ to nhỏ của các nang khác nhau đồng nghĩa khả năng thụ thai không giống nhau.

Với chu kỳ phổ biến 28 ngày (tức mỗi 28 ngày, phụ nữ sẽ lặp lại chu kỳ kinh), thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14. Lúc này, phái nữ cảm thấy ngực hơi căng. Dịch âm đạo tiết ra nhiều là dấu hiệu đặc trưng của ngày rụng trứng.

“Khi vừa sạch kinh nguyệt, dịch của phái nữ ít, sau đó tăng dần. Ở ngày thứ 12, dịch ra nhiều nhưng đặc. Ngày 13-14, dịch bắt đầu lỏng. Đó chính là thời điểm trứng rụng. Sau khi rụng trứng, dịch sẽ khô lại”, bác sĩ Dung cho biết.

Dấu hiệu khác để nhận biết ngày rụng trứng là sự chênh lệch nhiệt độ trung bình của giai đoạn từ ngày đầu tiên có kinh đến lúc rụng trứng so với thời gian còn lại. Bác sĩ Dung cho hay siêu âm đồng thời quan sát 3 dấu hiệu kể trên sẽ giúp phụ nữ biết được thời điểm rụng trứng của mình.

 Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt được coi là phương pháp cơ bản nhất phụ nữ nên biết. Ảnh: Mumsnet.

Theo bác sĩ Dung, vào thời điểm rụng trứng, do dịch âm đạo tiết ra nhiều, phụ nữ dễ đạt khoái cảm khi quan hệ tình dục. Đó là lý do nhiều người thích "yêu" vào ngày này.

Ở động vật, vào ngày rụng trứng, chúng khao khát bạn tình mãnh liệt. Phụ nữ cũng có biểu hiện tương tự nhưng không rõ rệt như loài vật.

Nhiều phụ nữ ham muốn hơn trong ngày rụng trứng. Nhiều người lại có cảm xúc hơn trong kỳ kinh nguyệt.

"Ham muốn phụ thuộc nhiều vào hệ thống thần kinh trên não. Chỉ căn cứ vào chu kỳ kinh thì nhiều người sẽ nhầm lẫn rằng phụ nữ mãn kinh không có ham muốn. Thực tế, phụ nữ mãn kinh vẫn có nhu cầu này", bác sĩ Dung nói.

Hầu hết phụ nữ chỉ có thể thụ thai vào ngày rụng trứng. Tuy nhiên, đó không phải ngày duy nhất. "Khi quan hệ, tinh trùng đi qua môi trường dịch âm đạo để vào buồng tử cung, lên vòi trứng chờ đợi. Tinh trùng khỏe có thể chờ trong 7 ngày. Đến lúc trứng rụng, chúng sẽ gặp nhau. Như vậy, việc thụ thai sẽ xảy ra chứ không nhất thiết phải 'yêu' vào ngày rụng trứng mới có bầu", bác sĩ Dung phân tích.

Ngược lại, trứng rụng và tinh trùng khỏe không có nghĩa người phụ nữ sẽ thụ thai. Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo biện pháp tính ngày để quan hệ tình dục rất kém an toàn. Các cặp đôi cần tính tới phương pháp khác để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Bác sĩ Dung cho biết trứng xuất hiện từ giai đoạn bào thai. Đến lúc mãn kinh, buồng trứng dừng hoạt động. Lúc này, phụ nữ chỉ còn một vài trứng và chúng nhanh chóng bị lão hóa, không thể thụ thai.