Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủ tướng duyệt quy hoạch 40 tầng, Mường Thanh Nha Trang xây 46 tầng

Quy hoạch chung xây dựng Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt không vượt quá 40 tầng nhưng Sở Xây dựng Khánh Hoà cấp phép xây dựng Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Nha Trang cao 46 tầng và 2 tầng áp mái.

Theo kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác ở tỉnh Khánh Hòa vừa được Thanh tra Chính phủ công bố , Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang tại số 60 Trần Phú (phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang) có chủ đầu tư là Công ty TNHH Mường Thanh Nha Trang. Diện tích thuê đất trên 4.500 m2. Tại thời điểm thanh tra dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Nguồn gốc đất đai và tài sản trên đất tại 60 Trần Phú do Công ty Du lịch Khánh Hoà - doanh nghiệp nhà nước - quản lý, sử dụng. Thanh tra Chính phủ phát hiện dự án không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và không đấu giá tài sản trên đất.

Công ty TNHH MTV Du lịch Khánh Hoà đã cùng góp vốn với Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 01 tỉnh Điện Biên thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án đầu tư (góp vốn bằng giá trị tài sản trên đất).

 Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang tại số 60 Trần Phú

UBND tỉnh Khánh Hoà điều chỉnh số tầng (45 tầng + 2 tầng hầm) và Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng số tầng nổi là 46 tầng (bao gồm tầng lửng) và 2 tầng áp mái, 2 tầng hầm. Thanh tra Chính phủ khẳng định việc này vi phạm quy hoạch chung xây dựng thành phố Nha Trang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1396/QĐ-TTg năm 2012 là không vượt quá 40 tầng.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà và Phó chủ tịch tỉnh có liên quan, Giám đốc các sở (Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, UBND thành phố Nha Trang) chịu trách nhiệm về các vi phạm này.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà có biện pháp quản lý hiệu quả việc sử dụng phần vốn có nguồn gốc là tài sản của doanh nghiệp nhà nước đã góp vốn; bảo toàn và không để thất thoát vốn theo các quy định của pháp luật. Xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi dự án có sử dụng đất có nguồn gốc trước đây do doanh nghiệp nhà nước quản lý, sử dụng.

Đồng thời, cơ quan thanh tra kiến nghị xác định, bổ sung tiền sử dụng đất đối với các tầng, diện tích xây dựng vượt quy định tại Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang tại số 60 Trần Phú, sau khi báo cáo, đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch xây dựng thành phố Nha Trang.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đồng ý với những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại kết luận này.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí