Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phó Thủ tướng Thường trực đốc thúc tiến độ cải tạo hai sân bay quan trọng nhất cả nước

Chiều 31/10, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đi kiểm tra công trình thi công và nghe báo cáo về tình triển khai 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm hỏi cán bộ, công nhân đang thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Sau khi đi thực tế kiểm tra tiến độ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã làm việc với Bộ Giao thông và các đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, báo cáo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài được khởi công cuối tháng 6 vừa qua với tổng đầu tư 2.032 tỷ đồng. Quy mô dự án gồm cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A và 1B; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các đường lăn nối; xây dựng các công trình phục vụ bay, đén tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Đến nay, Dự án cơ bản hoàn thành và sẽ đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 1B sớm hơn 30 ngày so với kế hoạch (31/12). Một số hạng mục khác đang được đôn đốc để hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Với dự án tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, công trình thực hiện nâng cấp, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối và các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng.

Hiện hạng mục chính là đường cất hạ cánh 25R/07L đã hoàn thành toàn bộ mặt đường bê tông xi măng và bê tông nhựa dải hãm phanh. Theo kế hoạch, đường cất hạ cánh và một số đường lăn sẽ hoàn thành trước 10/12 để hoàn chỉnh các thủ tục nghiệm thu, bay hiệu chuẩn và đưa vào khai thác vào 31/12/2020.

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra công trường Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Đối với công tác giải ngân, tại Cảng HKQT Nội Bài, chủ đầu tư đã giải ngân cho các nhà thầu 378 tỷ đồng, đạt 83% kế hoạch. Riêng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hiện đã giải ngân 352 tỷ đồng, đạt 94% kế hoạch.

Liên quan đến vướng mắc, khó khăn, theo ông Lê Anh Tuấn, các nhà thầu đáp ứng điều kiện năng lực không nhiều; thiết bị mới hiện đại phải đảm bảo đồng bộ với thiết bị chung đang vận hành; công trình thi công phải đảm bảo vừa thi công vừa khai thác…

Đồng thời, để đẩy nhanh các dự án, ông Lê Anh Tuấn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về bổ sung nguồn vốn cho cả hai dự án.. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị một số nội dung liên quan tới Bộ Quốc phòng.

Liên quan đến Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, thuộc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất theo quyết định của Thủ tướng, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết Chính phủ giao cho đơn vị thực hiện dự án này đến nay công tác giao đất để thực hiện dự án vẫn chưa hoàn thành. Vì vậy, ông Phiệt kiến nghị Bộ Quốc phòng sớm chỉ đạo các đơn vị bàn giao mặt bằng. Nếu được bàn giao mặt bằng, ACV sẽ khởi công nhà ga T3 trong quý II/2021.

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nghe báo cáo tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Sau khi đi thăm thực địa triển khai dự án tại sân bay Tân Sơn Nhất và nghe báo cáo tình hình 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao và biểu dương Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan về những nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai để có được những kết quả đến thời điểm này.

Theo Phó Thủ tướng, đây là 2 cảng hàng không lớn và quan trọng nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Trước khi dịch bệnh COVID-19, hai cảng đều khai thác với tần suất cao, Tân Sơn Nhất đạt tới 41 triệu lượt khách và Nội Bài đạt trên 29 triệu lượt khách. Tuy nhiên, hạ tầng cả hai sân bay này bị xuống cấp, có thể ảnh hưởng tới an toàn trong giao thông.

Năm 2020, đất nước gặp nhiều thách thức, khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tiếp đó là bão lũ tàn phá nhiều tỉnh khu vực miền Trung. Mặc dù vậy, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương vẫn quan tâm, tập trung đầu tư cho hạ tầng, trong đó có lĩnh vực hàng không với mục tiêu chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế trong thời gian tới, khi dịch bệnh trong nước và trên thế giới được kiểm soát.

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nghe các đơn vị báo cáo tình hình Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm, cấp bách được Chính phủ ưu tiên đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tuyệt đối an toàn, không để ảnh hưởng đến hoạt động hàng không.

Đặc biệt, phải phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác cả 2 dự án trước ngày 31/12 năm nay để phục vụ người dân đón Tết dương lịch và Nguyên đán 2021.

Đối với vấn đề bổ sung vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải và Kế hoạch và Đẩu tư cân đối số vốn còn lại trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt; hoặc điều chuyển vốn các dự án chậm giải ngân điều chuyển sang cho các dự án này.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng xem xét giải quyết các kiến nghị về các vấn đề liên quan.

Trong quá trình triển khai, Phó Thủ tướng lưu ý các đơn vị cần đảm bảo tuyệt đối an toàn, anh ninh hàng không. Phải có phương án dự phòng cho những tình huống khẩn nguy. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định trong đầu tư, tránh tiêu cực, thất thoát, lãnh phí.

Tác giả: Mạnh Hùng

Nguồn tin: Báo Chính phủ