Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An đến Quảng Bình còn hứng chịu mưa lớn

Mưa lớn tiếp diễn ở Nghệ An và Hà Tĩnh đến hết ngày 31/10 khiến tình trạng ngập lụt có thể kéo dài. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi.

Chiều 30/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết 6 giờ qua, mưa lớn tiếp diễn ở nhiều nơi từ Nghệ An đến Quảng Bình với lượng phổ biến 30-80 mm.

Riêng phía đông Nghệ An và Hà Tĩnh ghi nhận lượng mưa lên đến 100-250 mm. Đáng lưu ý, mưa lớn đang dồn về Hà Tĩnh khi một số nơi như Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh và Cẩm Xuyên ghi nhận lượng mưa dao động 280-350 mm, chỉ trong 6 giờ.

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi ngập lụt nặng. Nguyên nhân của đợt mưa này là không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động gió đông trên cao.

Cơ quan khí tượng cảnh báo các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình còn hứng chịu mưa lớn từ nay đến sáng 31/10. Tổng vũ lượng trong 24 giờ tới phổ biến 80-180 mm, có nơi trên 300 mm. Trọng tâm mưa vẫn ở Nghệ An và Hà Tĩnh.

Từ chiều mai (31/10), mưa giảm dần.

 TP Vinh chìm trong biển nước sau trận mưa lớn nhiều giờ. Ảnh: Phạm Trường.

Lúc 17h, cơ quan khí tượng cho biết lũ trên sông Cả (Nghệ An), sông Ngàn Sâu, sông La, sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) đang xuống chậm. Mực nước trên các sông dao động ở báo động 1 và báo động 2.

Trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông ở khu vực này tiếp tục lên, có thể vượt báo động 2. Riêng sông Ngàn Phố, lũ xuống chậm.

Đêm nay, mực nước ở sông Cả khả năng trên báo động 2 là 0,5 m, sông Ngàn Phố xuống báo động 1. Trong khi đó, sông Ngàn Sâu trên báo động 2 là 0,3 m trong điều kiện tổng lưu lượng xả ở các thủy điện thượng nguồn là 500-700 m3/s.

Cơ quan khí tượng cảnh báo các vùng trũng thấp, khu đô thị tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An tiếp diễn ngập lụt sâu và diện rộng đến hết ngày 31/10.

Trước tình hình này, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công văn gửi lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, yêu cầu tổ chức lực lượng tuần tra canh gác đê theo cấp báo động để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố đê điều.

Lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát hệ thống đê điều, nhất là các trọng điểm xung yếu, các công trình đang thi công để triển khai phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn.

Đối với dân cư ở các khu vực ngoài bãi sông, vùng ngập lũ, địa phương cần có phương án chủ động sơ tán người và tài sản để bảo đảm an toàn khi có tình huống; rà soát bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng triển khai ứng cứu khi xảy ra sự cố.

 

Các địa phương nguy cơ xảy ra ngập lụt trong đêm nay và ngày mai tại Bắc Trung Bộ (31/10):

- Nghệ An: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò, TP Vinh

- Hà Tĩnh: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh

 

 Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn