Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Ngân hàng “bơm” hơn 700 tỷ, dự án công - tư lớn nhất Bắc Trung bộ vẫn "lỗi hẹn" nhiều năm

Dù đã được ngân hàng “bơm” hơn 700 tỷ đồng, nhưng đến nay dự án Bệnh viện Hữu nghi Đa khoa Nghệ An - GĐ 2 được đầu tư theo hình thức công - tư lớn nhất hiện nay ở các tỉnh Bắc Trung bộ vẫn "lỗi hẹn" nhiều năm.

 Tổng quan Dự án Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An - Giai đoạn 2.

Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An - Giai đoạn 2 là dự án trọng điểm về thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Dự án được khởi công từ năm 2013 với tổng mức đầu tư 1.300 tỉ đồng.

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, trong đó vốn Nhà nước chiếm 40%. Số vốn này do Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An làm đại diện, góp vốn bằng chi phí bồi thường GPMB, lợi thế vị trí địa lý và thương hiệu của bệnh viện. Công ty CP Đầu tư Cotec HealthCare nắm giữ 51% vốn điều lệ. Công ty CP Đầu tư Cotec Gruop nắm giữ 9% vốn điều lệ, cả 2 cổ đông này góp vốn bằng tiền mặt.

Đây là dự án được đầu tư theo hình thức công - tư lớn nhất hiện nay ở các tỉnh Bắc Trung Bộ theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ. Diện tích mặt bằng “sạch” được cơ quan có thẩm quyền bàn giao cho nhà đầu tư là 26.722 m2 tại xã Nghi Phú, TP Vinh, nằm ngay bên cạnh Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị đa khoa Nghệ An hiện tại.

Dự án này có quy mô 600 giường bệnh, tổng diện tích sàn là gần 55.000 m2. Năm 2015, Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được thành lập, với số vốn điều lệ là 260 tỉ đồng. Công ty này do ông Nguyễn Văn Hương, hiện là Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An làm Phó Chủ tịch HĐQT.

Theo đề án được phê duyệt lần đầu, tiến độ thực hiện là “đến quý I/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc và lắp đặt thiết bị. Quý II/2018 sẽ vận hành chính thức, đưa dự án vào hoạt động”. Đến tháng 5/2018, dự án phải gia hạn tiến độ với mục tiêu đến “quý IV/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị và chính thức vận hành vào quý I/2019”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn còn ngổn ngang.

 Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An - Giai đoạn 2.

 

Sau nhiều năm thi công ì ạch, đến trung tuần tháng 8/2019, phía doanh nghiệp bất ngờ dừng dự án. Đến ngày 6/9/2019, dự án mới lại được tái khởi động. Lần này, chủ đầu tư cam kết sẽ khánh thành kỹ thuật bệnh viện vào ngày 26/2/2020.

Dù gặp nhiều khó khăn và phía Công ty đã tổ chức lễ khánh thành kỹ thuật - giao đoạn 1 của Dự án nên vì thế phía Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An mong muốn trong tháng 4/2020 sẽ đưa Dự án đi vào hoạt động.

 Ngân hàng đã "bơm" 700 tỷ đồng với dự kiến tháng 4/2020 dự án Bệnh viện HNĐK Nghệ An - GĐ 2 sẽ đi vào hoạt động nhưng đã bị "lỡ hẹn".


Tuy nhiên, cũng như những lần trước đó, Công ty đã phải dời ngày đưa Dự án vào vận hành sang một thời điểm khác và đến nay vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

 

Chia sẻ về vấn đề này, Bùi Đình Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid 19 xảy ra, các quốc gia như Singapore và Malaysia cũng cấm công dân xuất cảnh và phong tỏa toàn quốc nên các đại diện của các cổ đông nước ngoài của 2 nước này không thể đến Việt Nam. Điều này cũng ảnh hưởng đến công tác điều hành và quá trình hoàn thành đi vào hoạt động của Dự án Bệnh viên Hữu nghi Đa khoa Nghệ An - GĐ 2.

Còn ông Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An cho biết thêm: “HĐQT của CotecHealthcare cũng đã nghiên cứu phương án họp Đại hội đồng cổ đông trực tuyến nhưng không khả thi vì các đại diện của các cổ đông của CotecHealthcare đang ở 3 quốc gia khác nhau. Do đó, vấn đề thay đổi nhân sự và bổ sung vốn để hoàn thành dự án vào tháng 4/2020 khó có thể thực hiện”.

 Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An - Giai đoạn 2 xây dựng nhiều năm vẫn chưa hoàn thành và đi vào hoạt động.

Cũng theo tìm hiểu của PV Tài chính Doanh nghiệp, trong quá trình triển khai dự án, do quá trình tái cơ cấu Công ty và vì gặp phải các vướng mắc trong vấn đề hoàn thiện pháp lý dự án (quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất) nên Dự án bị ngân hàng ngưng giải ngân vốn nhiều lần, gây khó khăn về tài chính, dẫn đến tiến độ dự án thi công công trình bị chậm so với kế hoạch.

Được biết, trong cổ phần của công ty, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An được xác định góp 104 tỉ đồng (tương đương 40% vốn điều lệ), Công ty Cotec HealthCare góp 132,6 tỉ đồng, Cotec Group góp 23,4 tỉ đồng. Toàn bộ số vốn còn lại (hơn 1.000 tỉ đồng) là vay ngân hàng.

Theo đại diện Ngân hàng BIDV chi nhánh Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện tại, phía ngân hàng đã giải ngân cho Chủ đầu tư dự án hơn 700 tỷ đồng.

 Tình hình giải ngân nguồn vốn vay cho dự án.

Cũng theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An gửi UBND tỉnh Nghệ An về tình hình giải ngân nguồn vốn đến 30/7/2019 thì “Thời hạn rút vốn từ Ngân hàng BIDV cho dự án là ngày 18/5/2020 (42 tháng tính từ ngày 17/11/2016). Song đến thời điểm hiện tại là tháng 10/2020, Dự án Bệnh viện HNĐK - GĐ 2 vẫn chưa hoàn thành và đi vào hoạt động nên đã khiến cho ngân hàng BIDV “sa lầy” với khoản cho vay hơn 700 tỷ đồng và khó thu hồi vốn theo như kế hoạch.

Có thể nói, hiện nay Dự án Bệnh viện HNĐK - GĐ 2 chậm tiến độ so với kế hoạch được duyệt nhiều năm, thời gian thi công kéo dài nên đã dãn tới các chi phí về lãi vay ngân hàng và cho phí quản lý doanh nghiệp tăng cao. Điều này, đồng nghĩa với việc làm tăng tổng mức đầu tư của dự án. Về lâu dài, vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của Dự án cũng như gây tổn hại đến lợi ích của nhà nước và người dân.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn