Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nước lũ lên nhanh, trường học ở Nghệ An hối hả di dời đồ đạc, thiết bị

Ngày 30/10, có 18 huyện, thành, thị của Nghệ An cho học sinh nghỉ học do mưa lũ. Dù được ưu tiên xây dựng ở khu vực địa hình cao ráo, nhưng nhiều trường học vẫn bị nước lũ tràn vào.

 Đoàn thanh niên giúp trường học tại huyện Hưng Nguyên, Nghệ An sơ tán đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Trường học, nhà công vụ giáo viên bị ngập nước

Mưa lớn liên tục kết hợp với thủy điện xả lũ khiến nước sông Lam tại Nghệ An tiếp tục dâng lên. Thanh Chương là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa lũ. Trong đó, Thanh Mỹ là xã bị ngập sâu nhất, hiện trường tiểu học đã bị nước ngập vào đến sân trường.

Các trường học khác cũng bị ngập sâu như Trường Tiểu học Võ Liệt,  mầm non, tiểu học và THCS Thanh Hà, Tiểu học Thanh Long, THCS Đồng Tương và Thanh Khai.

 Xã Thanh Mỹ là nơi bị ngập sâu nhất huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Ngoài ra, nhiều trường học còn bị nước lũ đánh sập tường bao xung quanh như Trường Tiểu học Thanh Dương, Đặng Thai Mai, Đại Đồng, trường THCS Thanh Tiên, Nho Hòa, Thanh Dương.

Hiện, do nước lũ có khả năng vẫn tiếp tục tăng nên ngành giáo dục huyện Thanh Chương chỉ đạo tất cả các trường nghỉ học. Đồng thời yêu cầu các nhà trường nhắc nhở phụ huynh và học sinh trong quá trình nghỉ học ở nhà, tuyệt đối không tự do đi lại khi nước đang dâng cao.

Trước đó, các trường cũng đã kịp thời di dời trang thiết bị dạy học nên chưa có báo cáo hư hại.

 Nhiều trường học bị sập bồn hoa, tường bao xung quanh.

Một số trường THPT trên địa bàn huyện Thanh Chương cũng bị ảnh hưởng bởi nước lũ.

Trường THPT Đặng Thai Mai (huyện Thanh Chương, Nghệ An), đóng tại xã Thanh Giang, ngay bên hữu sông Lam nên các tuyến đường đến trường đều đã bị ngập nặng.

Thầy Lê Văn Thành – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, học sinh toàn trường đã nghỉ học từ sáng nay cho đến hết tuần. Hiện nước chưa tràn vào các dãy phòng học của trường, nhưng sân thể dục nước đã ngập đến đầu gối.

 Giáo viên Trường THPT Đặng Thai Mai (huyện Thanh Chương, Nghệ An) sơ tán đồ đạc ra khỏi ký túc xá.

Ngoài ra, dãy nhà ký túc xá hơn 20 phòng - là nơi ở của giáo viên nhà trường cũng bị ngập khoảng nửa mét.

“Trường có nhiều giáo viên ở xa đến công tác, nên số lượng người ở lại ký túc xá đông. Năm nay, ký túc xá của trường có 21 hộ ở lại, với hơn 40 người gồm cả người lớn lẫn trẻ con.

Hiện các giáo viên đã dùng gạch kê giường tủ, bếp lên cao. Ngoài ra, các đồ dùng, vật dụng sinh hoạt khác được di chuyển, sơ tán để nhờ ở một số phòng học”, thầy Thành cho biết.

Học sinh tiếp tục nghỉ học cho đến khi an toàn

Tại huyện Nghi Lộc, ông Nguyễn Văn Thông – Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: Trong sáng nay phòng và chính quyền huyện đã đi khảo sát tình hình mưa lũ trên địa bàn.

Thống kê ban đầu, các trường học thuộc các xã Nghi Phương, Nghi Kiều, Nghi Mỹ, Nghi Thuận, Nghi Đồng, Nghi Hưng hiện nay nước đã ngập sân trường và bắt đầu ngập vào các lớp.

Trước đó, dự báo thời tiết mưa lớn nên Phòng đã chỉ đạo các trường kịp kê cao bàn ghế và di chuyển một số trang thiết bị, đồ dùng học tập lên tầng 2.

 Nước lũ ngập vào sân trường học tại Nghệ An.

Hưng Nguyên là huyện ở vùng hạ lưu, cuối nguồn sông Lam. Từ chiều 29 đến ngày 30/10, nước sông dâng cao từng bậc, khiến các xã ở vùng ven sông bị ngập lụt.

Xã Hưng Nhân là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất, hiện nước đã ngập vào các trường học trên địa bàn. Lực lượng địa phương và giáo viên trong ngày hôm qua đã di dời, sơ tán toàn bộ thiết bị, đồ dùng dạy học, máy tính, tài liệu... lên địa điểm cao hơn. Ngoài ra, bàn ghế cũng được kê lên cao, tránh ngâm nước gây hư hỏng.

 Lực lượng địa phương giúp trường di dời đồ dùng, thiết bị dạy học khỏi nước lũ.

Ngoài các xã ven sông Lam, còn có những xã vùng trũng như Hưng Lợi, Hưng Phúc, Hưng Trung, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam... bị lụt do mưa lớn. Kể cả các xã vùng trung tâm như Hưng Chính, thị trấn Hưng Nguyên cũng ngập cục bộ vì thoát nước chậm.

Sáng 30/10, Đoàn thanh niên và một số đơn vị liên quan đã đến các trường mầm non và tiểu học ở khu vực Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc và Hưng Đạo để giúp các nhà trường kê dọn lại bàn ghế và đồ dùng đồ chơi do hiện nay nước đã ngập vào sân trường.

 Tại TP Vinh, toàn bộ học sinh được nghỉ học do nước ngập các tuyến phố và vào sân trường.

Trước tình hình đó, ông Hoàng Văn Thụ - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hưng Nguyên cho biết, sáng nay 30/10, toàn bộ hơn 50 trường học trên địa bàn đều cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Phòng cũng giao cho các trường theo dõi diễn biến thời tiết, tình hình thực tế để chủ động kế hoạch dạy học và bố trí lịch học bù sau đó.

 Trường THPT Lê Lợi (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cũng bị nước sông tràn vào.

Qua tổng hợp của Sở GD&ĐT Nghệ An, đến sáng 30/10,  có 13 huyện, thành, thị cho toàn bộ học sinh nghỉ học; 5 huyện cho một số trường nghỉ học là Quỳ Châu, Yên Thành, Nghĩa Đàn, Tương Dương, Kỳ Sơn. Riêng ba đơn vị là thị xã Cửa Lò, Quỳnh Lưu và thị xã Thái Hòa học sinh vẫn đi học bình thường.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại