Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Doanh số iPhone quý III giảm mạnh

Việc ra mắt iPhone 12 muộn hơn khoảng một tháng so với mọi năm có thể là nguyên nhân khiến doanh thu từ iPhone giảm mạnh trong thời gian qua.

Apple vừa đưa ra báo cáo kinh doanh quý III/2020, với điểm nhấn chính là doanh thu thất vọng từ iPhone. Theo số liệu của Apple, doanh thu từ iPhone trong quý vừa qua đạt 26,4 tỷ USD, giảm tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Apple cho rằng việc iPhone 12 ra mắt muộn là lý do khiến doanh thu iPhone quý vừa qua giảm mạnh. Ảnh: Apple.

Apple cho biết doanh thu iPhone kém còn làm ảnh hưởng mạnh tới thị trường Trung Quốc. Số tiền Apple thu được từ quốc gia đông dân nhất thế giới trong quý vừa qua đạt 7,95 tỷ USD, giảm 29% so với năm trước.

Tuy nhiên, các lãnh đạo Apple cho rằng đây không phải là những tín hiệu xấu. Việc iPhone 12 ra mắt vào đầu tháng 10, muộn hơn khoảng một tháng so với các thế hệ trước được cho là nguyên nhân khiến người dùng chờ đợi mẫu điện thoại mới, không mua máy vào cuối tháng 9.

"Đây là kết quả tốt nếu xét tới việc chúng tôi không ra mắt hay bán mẫu iPhone nào mới trong khoảng thời gian quý III", Giám đốc Tài chính Apple, Luca Maestri nói trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư trực tuyến.

Apple cũng chỉ ra nhiều yếu tố tích cực trong kinh doanh quý vừa qua. Trong nửa đầu quý, nhu cầu iPhone cao hơn mọi năm. Ông Maestri cho biết sau sự kiện hãng tổ chức vào tháng 9 mà không có iPhone mới, nhu cầu cho các mẫu iPhone 11 "tăng 2 con số và cao hơn rất nhiều so với kỳ vọng".

"Có thể chia tình hình iPhone làm 2 phần, trong đó phần trước giữa tháng 9, là thời điểm mà chúng tôi thường ra mắt iPhone những năm trước. Đó là thời điểm đóng góp chính vào doanh thu iPhone mỗi quý, và có thể thấy nhu cầu iPhone đã tăng lên.

Tất nhiên, việc không có iPhone mới trong nửa sau cũng khiến tổng số iPhone bán ra đi xuống", CEO Tim Cook giải thích rõ hơn.

 Apple kỳ vọng iPhone 12 sẽ mang lại doanh thu tốt trong kỳ mua sắm cuối năm. Ảnh: Tuấn Anh.

Apple cũng dự đoán doanh thu iPhone sẽ tăng mạnh trong mùa mua sắm cuối năm. Dù dòng iPhone 12 được bán ra vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11, Apple vẫn hi vọng thế hệ mới đóng góp vào thành công trong quý IV.

Năm 2019, doanh thu iPhone quý IV đạt 55,96 tỷ USD. Apple còn cho biết doanh thu iPhone đang bị giới hạn bởi khả năng của chuỗi cung ứng, cho thấy số lượng iPhone bán ra vượt kỳ vọng.

Thị trường Trung Quốc cũng được dự đoán sẽ tăng trưởng, nhất là quý cuối năm.

"Trung Quốc là thị trường bị ảnh hưởng nhiều nhất từ việc thiếu vắng iPhone mới trong quý vừa qua. Dù vậy, chúng tôi vẫn đạt doanh số vượt kỳ vọng, và nhu cầu iPhone vẫn tăng đều qua tháng 9.

Phần lớn doanh thu từ thị trường Trung Quốc là bán iPhone. Đó là lý do thị trường tăng trưởng âm trong quý vừa qua. Tuy nhiên, những tín hiệu ban đầu của thế hệ iPhone mới giúp chúng tôi tự tin trong quý tiếp theo", Tim Cook chia sẻ với CNBC.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: zingnews.vn