Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak lĩnh án tù 17 năm

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị kết án 17 năm tù vì tội danh tham ô và nhận hối lộ.

 Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (Ảnh: Yonhap)

Tòa án Tối cao Hàn Quốc ngày 29/10 tuyên bố giữ nguyên hình phạt 17 năm tù với Tổng thống Lee. Ông Lee sẽ thụ án tù sau phán quyết này.

Ông Lee, 78 tuổi, hồi tháng 2 bị một tòa phúc thẩm tuyên phạt 17 năm tù, nộp phạt 13 tỉ won (10,9 triệu USD) và bị tịch thu 5,7 tỉ won vì tội tham ô và nhận hối lộ.

Cựu tổng thống Lee - người lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 2008-2013 - bị cáo buộc hồi tháng 4/2018 với 16 tội hình sự. Tháng 10 năm ngoái, một tòa án quận phán quyết ông phạm tội hoặc đồng phạm tội với 7 cáo buộc và tuyên ông ngồi tù 15 năm. 

Tòa án cấp cao Seoul hồi tháng 2 đã tuyên phạt ông Lee 17 năm tù vì một số tình tiết gia tăng. Tòa cho rằng ông Lee “không có dấu hiệu hối lỗi hay chịu trách nhiệm” về những hành vi sai trái của mình. Thay vào đó, ông Lee tìm cách đổ lỗi cho các công chức làm việc cùng và những người khác.

Tòa án cho rằng ông Lee đã tham ô 25,2 tỷ won từ DAS - một công ty mà ông bị cáo buộc nắm quyền điều hành. Ông Lee bị kết tội nhận hối lộ 9,4 tỷ won, cũng như dùng quyền lực tổng thống để mang lại lợi ích cho DAS và bản thân ông.

Ngoài ra, ông Lee cũng bị cáo buộc nhận hối lộ từ Tập đoàn Samsung để đổi lấy việc tha bổng cho cố chủ tịch của hãng - ông Lee Kun-hee.

Trước đó, ông Lee đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc, cho rằng vụ án đã bị xử lý thiếu công bằng và là âm mưu chính trị chống lại ông.

Ông Lee là cựu tổng thống Hàn Quốc thứ 4 bị kết án hình sự. Người kế nhiệm ông Lee, bà Park Geun-hye, cũng đang thụ án 32 năm tù vì tội hối lộ và lạm dụng quyền lực. Bà Park bị “ngã ngựa” hồi năm 2017 sau vụ bê bối tham nhũng gây chấn động cả nước, dẫn tới các cuộc biểu tình quy mô lớn tại Hàn Quốc.

Một cựu lãnh đạo khác của Hàn Quốc, ông Roh Moo-hyun, đã tự vẫn sau khi bị thẩm vấn trong một cuộc điều tra tham nhũng có liên quan tới gia đình ông.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí