Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thành lập Trường ĐH Y Dược trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội

Ngày 27/10, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1666/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Y Dược thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội trên cơ sở nâng cấp và phát triển Khoa Y Dược.

 Sinh viên ngành Y

Trước đó, Khoa Y Dược được Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội (ĐHQGHN) thành lập theo Quyết định số 1507/QĐ-TCCB ngày 20/5/2010, trên cơ sở kế thừa truyền thống và tiếp nối lịch sử phát triển của Đại học Đông Dương – tiền thân của ĐHQGHN, trong đó có Trường Cao đẳng Y khoa (Ecole supérieure de Médecine - 1906) cũng như để đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐHQGHN thành trung tâm đại học đa ngành, đa lĩnh vực theo xu thế hội nhập quốc tế của đất nước.

Chỉ sau 2 năm thành lập, Khoa Y Dược đã hoàn thiện về cơ bản các điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đảm bảo chất lượng đào tạo, tuyển sinh và tổ chức giảng dạy các khóa đầu tiên của 2 ngành Y (Bác sĩ) đa khoa và Dược học.

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài dựa vào nghiên cứu, trên nền tảng khoa học cơ bản vững chắc, công nghệ cao và kinh tế - xã hội mũi nhọn, đóng góp tích cực trong đổi mới hệ thống giáo dục đại học Y, Dược ở Việt Nam.

Khoa Y Dược xác định mục tiêu phát triển thành trường đại học định hướng nghiên cứu, thuộc nhóm đại học tiên tiến trong khu vực, đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển nền khoa học sức khỏe của đất nước cũng như góp phần hoàn thiện mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực, dựa trên nền tảng khoa học cơ bản và công nghệ cao, hội nhập nhanh và toàn diện.

Các hoạt động NCKH, đổi mới sáng tạo của nhà trường sẽ tập trung theo hướng ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ mới của ĐHQGHN vào thực hành lâm sàng, cận lâm sàng và phát triển thuốc, chế phẩm phục vụ điều trị; tiếp cận hướng tới sản phẩm đầu ra có hàm lượng tri thức, công nghệ cao, trực tiếp giải quyết các vấn đề thực tiễn tồn tại trong lĩnh vực y tế của đất nước.

Thời gian tới, trường Đại học Y Dược sẽ tập chung phát triển các lĩnh vực có nhu cầu cao của ngành khoa học sức khỏe: Y học (bệnh học, điều trị học), dược học (nghiên cứu và phát triển thuốc), công nghệ và kỹ thuật y học hiện đại (công nghệ y sinh học phân tử - tế bào, kỹ thuật xét nghiệm, kỹ thuật hình ảnh y học, thiết bị và vật liệu y sinh…); kết hợp nghiên cứu và triển khai ứng dụng các sản phẩm khoa học liên ngành sẵn có ở ĐHQGHN như khoa học và công nghệ y - sinh phân tử - tế bào - miễn dịch, công nghệ nano, các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị mới…

Về nhân lực, hiện nay Trường ĐH Y Dược có số lượng cán bộ cơ hữu là 147 người trong đó có 52 cán bộ giảng dạy, đảm bảo tỷ lệ 01 cán bộ giảng dạy/15 sinh viên. Giảng viên có trình độ TS chiếm 50% chức danh GS và PGS chiếm 27%.

Hiện nay, đội ngũ giảng viên thỉnh giảng với trên 350 người là các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực y học, dược học, hiện đang công tác tại các cơ sở có uy tín là các bệnh viện tuyến trung ương như Bạch Mai, Việt Đức, bệnh viện E, Nhi trung ương, Phụ sản, Huyết học và Truyền máu trung ương,... và các trường đại học thành viên trực thuộc ĐHQGHN cùng các doanh nghiệp dược trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, bệnh viện E là bệnh viện thực hành chính và bệnh viện ĐHQGHN là bệnh viện trực thuộc chịu sự quản lý trực tiếp của khoa Y Dược.

Được biết, năm học 2020-2021, Khoa Y dược tuyển sinh 6 ngành đào tạo: Y khoa: 119 sinh viên; ngành Dược học: 103 sinh viên; ngành Răng hàm mặt: 54 sinh viên; Kỹ thuật kiểm nghiệm y học: 53 sinh viên; Kỹ thuật hình ảnh y học: 49 sinh viên; Điều dưỡng: 61 sinh viên.

10 năm qua, Khoa Y Dược ĐHQGHN đã đào tạo được 3 khóa Bác sĩ đa khoa (với 138 bác sĩ) và 4 khóa Dược sĩ (với 168 dược sĩ) và đang học tập nâng cao cũng như hành nghề trên toàn quốc.

Theo GS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Lê Ngọc Thành – Chủ nhiệm Khoa Y Dược, nay là Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN cho biết, trường Đại học Y Dược hoạt động theo cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập do Chính phủ quy định sẽ phát huy được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong hoạt động của mình.

Tới năm 2025, xây dựng và hoàn thiện mô hình tiên tiến về đào tạo một số  ngành tại ĐHQGHN với quy mô tuyển sinh đại học mỗi năm khoảng 1.000 sinh viên. Quy mô đào tạo sau đại học/tổng quy mô đào tạo tăng dần và đạt 30%; tỷ lệ quy mô đào tạo tiến sĩ/quy mô sau đại học đạt 30%; sinh viên quốc tế chiếm 5%.

Theo kế hoạch, Trường ĐH Y Dược và Bệnh viện ĐHQGHN quy mô 1000 giường sẽ được xây dựng mới tại Hòa Lạc với tổng diện tích 25ha.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí