Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giám đốc Sở Nội vụ “né” thông tin vụ 17 cán bộ thi lại công chức?

Sở Nội vụ Ninh Bình là cơ quan Thường trực Hội đồng tuyển dụng lại công chức, tuy nhiên đã không thực hiện nghiêm kế hoạch của Chủ tịch tỉnh Ninh Bình; “né” thông tin vụ 17 cán bộ thi lại công chức.

Như Dân trí đã phản ánh, thực hiện Kết luận 71-KL/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về “xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức”, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành kế hoạch tổ chức thi tuyển lại công chức cho nhiều trường hợp.

Theo kế hoạch tuyển dụng lại công chức tỉnh Ninh Bình do ông Đinh Văn Điến, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành, có 17 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ninh Bình phải thi tuyển lại công chức. Đây đều là những trường hợp có sai phạm trong công tác tuyển dụng theo Kết luận số 71 của Ban Bí thư.

 Kế hoạch tuyển dụng lại công chức tỉnh Ninh Bình theo Kết luận số 71-KL/TW của Ban Bí thư.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở Nội vụ là cơ quan Thường trực Hội đồng tuyển dụng lại công chức của tỉnh; chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện kế hoạch.

“Việc thi tuyển lại công chức phải đảm bảo khách quan, công tâm, minh bạch, theo đúng quy định hiện hành và phù hợp với thực tiễn”, kế hoạch tuyển dụng lại công chức tỉnh Ninh Bình nêu rõ yêu cầu.

Bên cạnh đó, kế hoạch tuyển dụng này (đợt 1) phải được niêm yết tại trụ sở UBND tỉnh, cơ quan Sở Nội vụ và thông báo kế hoạch đến các cơ quan, đơn vị có trường hợp sai phạm trong tuyển dụng…

Việc tuyển dụng lại công chức cho 17 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình quản lý của Ban Tổ chức Tỉnh ủy (là lãnh đạo các Sở, ngành) được thực hiện qua 10 bước, bắt đầu từ ngày 22/9 – 11/10/2020. Ngày 10/10/2020, danh sách dự kiến trúng tuyển sẽ được niêm yết tại cơ quan Sở Nội vụ.

 Sở Nội vụ Ninh Bình đã không thực hiện nghiêm kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc Sở "né" cung cấp thông tin vụ 17 cán bộ là lãnh đạo Sở, ngành thi lại công chức.

Đến ngày 11/10/2020 là bước cuối cùng: Hội đồng tuyển dụng kiểm tra đối chiếu các văn bằng, chứng chỉ, các loại giấy tờ ưu tiên của những thí sinh dự kiến trúng tuyển; thu nhận các giấy tờ của thí sinh trúng tuyển; báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Dân trí, từ khi có kế hoạch của UBND tỉnh Ninh Bình và trong quá trình thực hiện kế hoạch, Sở Nội vụ Ninh Bình đã không thực hiện việc niêm yết kế hoạch thi tuyển; danh sách các thí sinh dự kiến trúng tuyển tại trụ sở cơ quan để đảm bảo việc thi tuyển được khách quan, minh bạch, để người dân được biết và theo dõi việc tuyển dụng lại công chức của tỉnh.

Để nắm rõ hơn các thông tin về việc tổ chức tuyển dụng lại công chức theo kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, PV Dân trí đã nhiều lần đến Sở Nội vụ Ninh Bình liên hệ làm việc với lãnh đạo Sở này, nhằm nắm bắt các thông tin có liên quan để thông tin đến bạn đọc.

Tuy nhiên, tất cả các lần phóng viên đến liên hệ đều nhận được câu trả lời từ cán bộ Văn phòng Sở là: “Lãnh đạo Sở bận”…

Song song với việc đăng ký lịch làm việc tại Văn phòng Sở Nội vụ Ninh Bình, phóng viên cũng nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin đặt lịch làm việc với ông Đinh Công Toản, Giám đốc Sở Nội vụ Ninh Bình. Tuy nhiên, ông này cũng không nghe máy và không có hồi âm.

 Bảng niêm yết thủ tục hành chính của Sở Nội vụ Ninh Bình không công khai kế hoạch của UBND tỉnh và danh sách các thi sinh dự kiến trung tuyển trong kỳ thi tuyển lại công chức.

Việc Giám đốc Sở Nội vụ Ninh Bình là ông Đinh Công Toản “né” cung cấp thông tin vụ việc 17 lãnh đạo Sở, ngành thi tuyển lại công chức thể hiện rõ việc: Không thực hiện nghiêm kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình; không thực hiện đúng Luật Báo chí; xem nhẹ các quy định của pháp luật…

Bên cạnh đó, việc này cũng khiến dư luận hoài nghi về sự thiếu minh bạch của vị Giám đốc Sở này trong việc tuyển dụng lại công chức của tỉnh. Trước đó, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII (từ ngày 20 – 22/10/2020), ông Đinh Công Toản, Giám đốc Sở Nội vụ Ninh Bình được các đại biểu tín nhiệm bầu và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Trao đổi với báo chí trước đó, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết, các trường hợp phải thi tuyển dụng lại công chức đúng ra phải thi tuyển công chức, tuy nhiên tỉnh đã tổ chức xét tuyển, theo quy định của trung ương thì không đúng. Vì thế phải thi tuyển dụng lại công chức.

Cũng theo ông Hưng, các trường hợp là lãnh đạo sở, ngành phải thi lại công chức không bị thu hồi chức vụ, quyết định bổ nhiệm. Nếu những người này không thi đỗ công chức mới sẽ bị thu hồi chức vụ và các quyết định bổ nhiệm.

 Sở Tư pháp Ninh Bình có một lãnh đạo phải thi tuyển dụng lại công chức.

Theo danh sách mà PV Dân trí thu thập được, 17 trường hợp cán bộ Ninh Bình phải thi tuyển lại công chức hiện đang làm lãnh đạo các Sở: Xây dựng, Tư pháp, Công Thương, Ban quản lý Khu công nghiệp...

Điều đặc biệt khiến dư luận tại địa phương rất quan tâm đó là trong danh sách lãnh đạo Sở, ngành phải thi tuyển lại công chức này (có kết quả thi ngày 10/10/2020) có một vị lãnh đạo Sở vừa trúng cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này

Tác giả: Thái Bá

Nguồn tin: Báo Dân trí