Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hàn Quốc: Rúng động vụ hàng chục người tử vong sau khi tiêm phòng cúm

Mối quan ngại về việc tiêm vắc-xin phòng cúm mùa tiếp tục gia tăng vào thứ Sáu, khi số ca tử vong sau khi tiêm phòng ở Hàn Quốc đã tăng lên trên 30 ca.

 Một người đàn ông đi tiêm phòng cúm ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, mặc dù cơ quan chức năng chưa xác nhận bất cứ mối liên hệ trực tiếp nào giữa các ca tử vong gần đây với chất lượng vắc-xin, nhưng mối lo ngại của công chúng vẫn không ngừng gia tăng.

Kể từ khi ca tử vong đầu tiên được báo cáo vào thứ Sáu tuần trước, tính đến 13h ngày 23/10, đã có tổng cộng 36 người thiệt mạng sau tiêm phòng cúm.

Con số này tăng thêm 9 ca so với thống kê lúc 16h ngày 22/10, theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA).

Ca tử vong đầu tiên là một thiếu niên 17 tuổi. Tuy nhiên, cơ quan pháp y Hàn Quốc cho biết không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp nào giữa cái chết của nạn nhân với vắc-xin.

 Vắc-xin phòng cúm tại một cơ sở y tế. Ảnh: Yonhap

Bất chấp những lo ngại về vắc-xin phòng cúm, các cơ quan y tế Hàn Quốc vẫn khẳng định chương trình tiêm phòng cúm mùa của nhà nước sẽ tiếp tục được triển khai.

“Số liệu được báo cáo chỉ tính những trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin, và điều đó không có nghĩa là những người này tử vong do tiêm phòng cúm”, KDCA cho biết trong một tuyên bố.

Một số thành phố của Hàn Quốc mới đây đã yêu cầu các cơ sở y tế địa phương tạm thời ngừng tiêm vắc-xin cúm sau khi ghi nhận những trường hợp tử vong khả nghi. Tuy nhiên, KDCA cho biết chính quyền các thành phố không nên đưa ra quyết định như vậy mà không tham khảo ý kiến của cơ quan y tế.

Hàn Quốc hiện đang thúc đẩy chương trình tiêm phòng cúm miễn phí, với mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 19 triệu người, bao gồm cả thanh thiếu niên và người cao tuổi.

KDCA cho biết một cuộc điều tra kỹ lưỡng đang được tiến hành để tìm ra nguyên nhân chính xác của những ca tử vong, cũng như điều tra dịch tễ học, bao gồm khám nghiệm tử thi, đối với 9 trường hợp.

Chương trình tiêm chủng miễn phí có sự tham gia của 5 nhà sản xuất thuốc lớn, bao gồm GC Pharma và Ilyang Pharmaceutical Co.

Các chuyên gia y tế Hàn Quốc khuyến cáo người dân nên tiêm phòng cúm trước mùa cúm, vì có thể có nhiều trường hợp tử vong do các biến chứng nghiêm trọng do cúm gây ra, ví dụ viêm phổi.

Khoảng 3.000 ca tử vong liên quan đến các biến chứng cúm được báo cáo hàng năm ở Hàn Quốc.

Mùa cúm kéo dài từ cuối tháng 11 đến tháng 12. Vì vắc-xin cúm bắt đầu sản sinh kháng thể khoảng 2 tuần sau tiêm, nên các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tiêm phòng cúm vào giữa tháng 11.

Tác giả: MINH HẠNH

Nguồn tin: Báo Tiền phong