Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tình tiết mới trong phiên tòa xử vụ 39 người Việt chết ở Anh

Những dấu chân bẩn trên lô bánh macaron trong container chiếc xe tải chở 39 thi thể người Việt Nam làm dấy lên nghi ngờ về “sự xuất hiện của con người” vài ngày trước vụ việc.

Các nạn nhân Việt Nam đã chết ngạt trên đường từ cảng Zeebrugge (Bỉ) đến Purfleet ở Essex (Anh) vào ngày 23/10/2019. Bốn người đàn ông liên quan đến vụ việc đang bị xét xử tại tòa án hình sự Old Bailey ở London, Anh.

Những hộp bánh macaron và bánh tart Bakewell được vận chuyển trong container cùng với những người di cư trong chuyến đi xuyên eo biển hôm 18/10/2019.

Lô bánh sau đó đã bị người vận chuyển Christopher Kennedy từ chối chở theo và bị bỏ lại trong kho hàng ở Sitbourne, Kent, đông nam nước Anh, theo BBC.

 Các nạn nhân được phát hiện khi thùng hàng được mở tại Purfleet, Essex, Anh. Ảnh: PA.

Trong một tuyên bố trước tòa, nhân viên kho hàng Adam Letwizki nói: “Mặt trên cùng (của lô bánh) rất đẹp và sạch sẽ nhưng mặt sau thì bẩn và ẩm ướt như thể ai đó đã giẫm lên chúng”.

“Tôi nghĩ chắc phải có người nào đó đã làm, sau đó lau sạch vết bẩn trên mặt hộp để ngụy trang”.

Quản lý kho hàng Barbara Richmond-Clarke, người đã kiểm tra hàng hóa bên trong, cho biết các hộp bị giẫm nát và các dấu chân “cho tôi thấy rằng có hoạt động mờ ám của con người trên xe”.

Ngày 17/10, tài xế Eamonn Harrison bị quay lại cảnh bỏ lại toa moóc, được cho là chứa bánh và người di cư, tại cảng Zeebrugge, nơi mà từ đó container di chuyển bằng phà đến cảng Purfleet, Anh.

Trong suốt hành trình từ Bỉ sang Anh, nhiệt độ trong container đã tăng lên, khiến thân nhiệt của những người di cư tăng theo.

Bồi thẩm đoàn cũng được xem đoạn camera an ninh về chiếc xe tải của tài xế Kennedy trong khu bốc xếp tại cảng Purfleet.

Ông Kennedy phủ nhận tham gia vào âm mưu buôn người với đồng nghiệp Eamonn Harrison, 23 tuổi từ Mayobridge, Co Down, Bắc Ireland và Valentin Calota, 37 tuổi, từ Birmingham, Anh.

Người cầm đầu bị cáo buộc là Gheorghe Nica, 43 tuổi, từ Basildon, Essex, đã thừa nhận âm mưu buôn người bất hợp pháp nhưng vẫn phủ nhận 39 tội danh ngộ sát. Tài xế Harrison cũng vậy.

Phiên tòa vẫn chưa kết thúc.

Tác giả: Hạnh Vũ

Nguồn tin: zingnews.vn