Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Obama chỉ trích Tổng thống Trump có "tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc"

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích Tổng thống Trump vẫn tiếp tục làm ăn với Trung Quốc và có “tài khoản ngân hàng bí mật” ở quốc gia này.

Trong một cuộc mít tinh ngày 21/10 ở Philadelphia, Pennsylvania, cựu Tổng thống Barack Obama đã nói đến tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc mới được phát hiện gần đây của Tổng thống Trump.

"Việc này chỉ vừa được ghi nhận trong 48 giờ qua. Hóa ra đến giờ chúng ta mới biết ông Trump vẫn tiếp tục làm ăn với Trung Quốc. Bởi vì ông ấy đã có một tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc", ông Obama khẳng định khi nhắc tới một bài viết trên New York Times cho thấy Công ty Quản lý Khách sạn Quốc tế Trump (TIHM) đã trả 188.561 USD tiền thuế cho Trung Quốc từ năm 2013 - 2015, trong khi đang tiếp tục theo đuổi các hợp đồng tiềm năng khác.

 Cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Getty

"Làm thế nào mà việc này có thể xảy ra chứ? Các bạn có thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi có một tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc khi tôi đang nỗ lực tái tranh cử hay không?... Fox News có lẽ sẽ quan tâm đến việc này và họ sẽ gọi tôi là Barry Bắc Kinh".

Ông Obama sau đó đã đề cập bài báo trên Times hồi tháng 9, cáo buộc ông Trump chỉ trả 750 USD tiền thuế cho Sở Thuế vụ (IRS) trong năm 2016 và 2017, một thông tin mà chiến dịch của ông Trump đã gọi là "tin giả".

"Ông ấy có lẽ đang trả cho các chính phủ nước ngoài nhiều hơn cả những gì ông ấy trả cho nước Mỹ", ông Obama nhận định khi nói về việc nộp thuế của Tổng thống Trump.

Luật sư Tổ chức Trump (Trump Organization) là Alan Gartner nói rằng tài khoản ngân hàng này "không trao đổi, làm ăn hay có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào thực chất và kể từ năm 2015, văn phòng trên đã không còn hoạt động. Mặc dù tài khoản ngân hàng này vẫn mở nhưng nó chưa bao giờ được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác".

Bài báo về tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc của ông Trump được đưa ra giữa bối cảnh chiến dịch tranh cử của nhà lãnh đạo Mỹ cáo buộc Hunter Biden, con trai ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden có các hợp đồng kinh doanh tham nhũng ở Trung Quốc.

Thông tin này cũng gây chú ý khi cuộc chiến thương mại kéo dài 23 tháng của chính quyền Tổng thống Trump với Trung Quốc đến nay vẫn chưa ngã ngũ với các đòn trừng phạt thuế quan hàng tỷ USD mà hai bên áp đặt lên nhau.

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đề xuất chính quyền Tổng thống Trump có lẽ nên cân nhắc "tách rời" khỏi Trung Quốc. Việc tách rời là quy trình tách rời hoàn toàn nền kinh tế và chuỗi cung ứng của 2 quốc gia. Đây có thể là diễn biến cho thấy sự thay đổi lớn trong quan hệ Mỹ - Trung.

Mặc dù Mỹ ký một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vào đầu tháng 1/2020 song thỏa thuận này đã sụp đổ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, sự việc mà chính quyền Tổng thống Trump nhiều lần đổ lỗi cho Trung Quốc./.

Tác giả: Kiều Anh

Nguồn tin: Báo VOV