Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tỷ phú Chính Chu: Người đàn ông đáng gờm của phố Wall, xứng danh tỷ phú Việt giàu nhất nước Mỹ

Doanh nhân Chính Chu đã vươn lên trở thành tỷ phú gốc Việt giàu nhất tại Mỹ dù xuất thân trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em.

Tỷ phú Chính Chu là ai?

Tỷ phú Chính Chu sinh năm 1966 tại Việt Nam. Năm 1975, cha mẹ ông cùng 6 người con di cư sang đất Mỹ với vốn liếng chỉ vỏn vẹn vài trăm đô la. Cuộc sống khó khăn đã khiến Chính Chu có thêm quyết tâm và nỗ lực để thành công. Trong thời gian đi học, Chính Chu nhận bán sách lẻ và giao đến tận nhà để kiếm tiền.

Đi lên từ khó khăn, tỷ phú Chính Chu không bao giờ quên nguồn gốc của mình. Ông luôn nói rằng chính gia đình là nền tảng giúp ông đạt được thành công như hôm nay. “Chúng tôi phải cảm ơn thế hệ đi trước, là cha, là mẹ tôi, đã vô cùng nỗ lực trên xứ người để thành công. Thành công của họ quan trọng hơn thành công của tôi, bởi họ mở ra con đường cho tôi, thế hệ sau, dễ dàng hơn để bước tới”, ông Chính Chu bày tỏ.

 Chân dung tỷ phú Chính Chu

Ông tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân Tài chính tại Đại học Buffalo, một trường công tại New York (Mỹ). Vì tốt nghiệp một trường đại học không danh tiếng nên thời gian đầu rời khỏi ghế nhà trường, cả 15 lá đơn xin việc của Chính Chu gửi đi đều bị từ chối.

Tuy nhiên khó khăn luôn là cơ hội. Và đối với ông Chính Chu: “Bạn cần có tính kiên trì để theo đuổi mục tiêu của mình.” Bắt đầu từ con số 0, ông quyết tâm cực kỳ lớn để bước chân vào phố Wall, nơi ông không bao giờ nghĩ mình có thể tham gia được, trừ khi được đào tạo bài bản từ những ngôi trường xuất sắc như Harvard, Cornell, Yale,…

Con đường gây dựng sự nghiệp từ bàn tay trắng của tỷ phú Chính Chu

Sau 15 lần xin việc thất bại, ông được nhận vào làm tại bộ phận mua bán và sáp nhập của công ty Salomon Brothers năm 1988. Năm 1990, cơ hội đã đưa Chính Chu đến với lĩnh vực tài chính khi ông “đầu quân” cho tập đoàn tài chính Blackstone.
 

 Chính Chu từng là "nhân tố vàng" tại Blackstone

Với tài nghệ của ông Chính Chu, Blackstone đã hoàn thành nhiều vụ đầu tư sinh lời với giá hàng tỷ USD, như hợp vốn mua hãng dược Nycomed và Catalent Pharma Solutions (3,3 tỷ USD), DJ Orthopedics (1,6 tỷ USD). Cách đây 15 năm, Blackstone đã mua lại tập đoàn Celanese với giá 3,8 tỷ USD. Biệt tài mà mọi người nhớ đến ông chính là khả năng “đạo diễn” hàng loạt vụ thương thuyết. Thậm chí người ta còn nói rằng “không có thương vụ nào tuột được khỏi tay Chính Chu”.

Chính Chu cũng được cho là người thương thảo và đạo diễn thương vụ mua lại lớn nhất lịch sử châu Âu khi Blackstone nắm quyền kiểm soát Tập đoàn Hóa chất Celanese của Đức vào năm 2004. Thương vụ này trị giá lên tới 3,8 tỷ USD. Đặc biệt, ông khiến phố Wall phải kiêng nể khi trở thành “đạo diễn” cho kế hoạch thu mua lại Tập đoàn máy tính Dell với giá khoảng 24,9 tỷ USD.

 Chính Chu thành lập công ty riêng mang tên CC Capital

Năm 2015, tỷ phú Chính Chu bất ngờ rời Blackstone và sáng lập CC Capital, Công ty có trụ sở tại New York, tập trung đầu tư và vận hành các doanh nghiệp chất lượng cao. Tỷ phú Chính Chu rời Blackstone vì “muốn khám phá những thách thức mới”. Ông vẫn tiếp tục hoạt động đầu tư thông qua một công ty tư vấn tài chính, làm cố vấn cấp cao cho Blackstone và theo đuổi các hoạt động phi lợi nhuận khác. 

Ông cũng sở hữu hai khách sạn mang thương hiệu Hilton, bao gồm Hilton San Francisco và Beverly Hilton. Vị doanh nhân gốc Việt này có khối tài sản được đánh giá lên tới 1,1 tỷ USD. Cuối năm 2007, ông mạnh tay chi 34,3 triệu USD để mua trọn tầng 89, một nửa tầng 90 tại tháp Trump World Tower. Không những thế, ông còn bỏ thêm 5 triệu USD để tăng không gian trên tầng mái tòa nhà, nâng tổng chi phí lên 39,3 triệu USD.

 Chính Chu và vợ bên chuyên cơ riêng

Ngoài ra, ông còn có cả bộ sưu tập rất nhiều siêu xe đắt đỏ cùng biệt thự siêu sang và chuyên cơ riêng.

Tỷ phú Chính Chu và CC Capital đang tạo được tiếng vang trên đất Mỹ

Các trang tin tại Mỹ đã nhận xét về CC Capital như sau: "CC Capital là một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực kinh doanh cổ phần tư nhân. Công ty này có trụ sở tại thành phố New York và có khả năng mang lại cho bạn lợi nhuận tốt nhất trong công việc kinh doanh. Khi bạn đang tìm kiếm một công ty có thể mang lại kết quả tốt trong việc mua bán và sáp nhập thì công ty này có thể là công ty tuyệt vời nhất".

Mới đây vào ngày 5/10, CC Capital and Motive Partners (Motive), một công ty cổ phần tư nhân chuyên tập trung vào tăng trưởng và đầu tư mua lại vào các công ty dịch vụ tài chính hỗ trợ công nghệ, đã hợp tác mua lại Wilshire Associates (Wilshire), một công ty tư vấn và công nghệ đầu tư.

 Tỷ phú Chính Chu vừa hoàn thành một thương vụ lớn kết hợp voiwsi Motive Partners

Tỷ phú Chính Chu với tư cách là Giám đốc điều hành cấp cao của CC Capital cho biết: “Nền tảng mà Wilshire đã xây dựng trong 5 thập kỷ qua mang đến một cơ hội vô cùng hấp dẫn để đẩy nhanh tốc độ phát triển cho khách hàng và công ty”.

Rob Heyvaert, Đối tác quản lý của Motive Partners cũng nhận xét: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác trở lại với CC Capital, kết hợp kiến thức sâu rộng của nhóm chúng tôi về lĩnh vực này để thực hiện kế hoạch chuyển đổi của chúng tôi, mang lại lợi ích cho cơ sở khách hàng đặc biệt của Wilshire và các khách hàng trong tương lai.”

 Tỷ phú Chính Chu đang gây dựng một CC Capital ngày một lớn mạnh

CC Capital và Motive có chung mục tiêu là tạo ra giá trị lâu dài trong các công ty công nghệ tài chính, gần đây nhất là hợp tác trên Dun & Bradstreet cùng với các nhà đầu tư tài chính khác. Với khả năng về thương hiệu và sản phẩm mạnh mẽ của Wilshire, họ kỳ vọng sẽ tận dụng tiềm năng đáng kể của Công ty để chuyển đổi và mang lại lợi ích hơn nữa cho khách hàng của mình thông qua công nghệ nâng cao, khả năng phân tích và dữ liệu, các giải pháp đầu tư và dịch vụ mới cũng như mở rộng quan hệ đối tác và sự hiện diện địa lý.

Tác giả: Thanh Thùy

Nguồn tin: doanhnhan.vn