Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Di quan 22 liệt sĩ Đoàn 337, tiễn các anh về yên nghỉ tại quê nhà

Sáng nay 22/10, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể lễ viếng, lễ truy điệu 22 quân nhân Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Sáng 22/10, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể lễ viếng, lễ truy điệu 22 quân nhân Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

 

11h20, các lực lượng đã di chuyển xong linh cữu các liệt sĩ quê ở tỉnh Nghệ An.

Linh cữu các liệt sĩ quê Hà Tĩnh đang được đưa lên xe. Mỗi liệt sĩ được bố trí xe chở thi hài và xe chở thân nhân đi phía sau. Trước xe chở thi hài có xe của lực lượng CSGT dẫn đường.

 

Sau các liệt sĩ ở Hà Tĩnh, lực lượng tiếp tục di quan các liệt sĩ quê ở 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

 Xe đưa các liệt sĩ về quê nhà.

 Linh cữu các liệt sĩ lần lượt được di chuyển ra xe.

Lần lượt linh cữu các liệt sĩ được đưa lên xe, đưa về quê nhà.

 

 

Nỗi đau người ở lại

 

 

 Chuẩn bị đưa các anh về quê nhà an táng.

 

 Quốc kỳ đỏ thắm tiễn các anh về nơi an nghỉ vĩnh hằng. (Ảnh: Hải Sơn - VOV)

10h25 bắt đầu lễ di quan. Lực lượng quân đội tiếp cận thi hài các liệt sĩ, di chuyển vòng hoa, chuẩn bị di quan.

 

 

 

10h20, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân dành phút mặc niệm tri ân 22 liệt sĩ.

"Tổn thất vô cùng to lớn của Quân khu 4"

Đại diện Ban tang lễ đọc tiểu sử của các liệt sĩ hy sinh, nhấn mạnh những đóng góp của từng cá nhân liệt sĩ trong quá trình công tác. Các anh đã được trao những danh hiệu thể hiện sự ghi nhận của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4... cho sự hy sinh cao cả.

 (Ảnh: Qđnd.vn)

Đọc điếu văn tại Lễ truy điệu, Thiếu tướng Nguyễn Đức Hoá - Phó chính uỷ Quân khu 4, thông tin, biết người dân gặp hiểm nguy do bão lũ, các cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã hành quân về xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị để cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân bảo vệ tính mạng, tài sản do mưa lũ, sạt lở.

Sau những ngày dầm mình trong mưa gió, bộ đội trở về doanh trại để hôm sau tiếp tục lên đường giúp dân. Nhưng vụ sạt lở xảy ra lúc 1h30 đêm 18/10 đã vùi lấp khu nhà ở đơn vị.

"4 sĩ quan, 10 quân nhân chuyên nghiệp và 8 chiến sĩ hy sinh. Đây là một tổn thất vô cùng to lớn của Quân khu 4, là mất mát không gì bù đắp được gia đình, người thân", Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa trầm giọng.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 4 mãi ghi nhận những đóng góp của các liệt sĩ.

 

10h, bắt đầu lễ truy điệu 22 liệt sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Bộ ngành, các tướng lĩnh Quân đội, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị vào vị trí để cử hành lễ truy điệu.

 

Ngay sau lễ truy điệu, linh cữu các liệt sĩ sẽ được di quan về quê nhà để cử hành lễ an táng.

 

9h40, bên trong Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Trị, nơi tổ chức tang lễ, các đoàn thể và nhân dân vẫn nối nhau vào viếng, tiễn biệt các liệt sĩ.

 

 

Phía ngoài, các lực lượng đang chuẩn bị cho lễ di quan vào lúc 11h. Xe quân đội chuẩn bị sẵn sàng chở 22 linh cữu liệt sĩ đỗ quanh sân nhà thi đấu.

Các liệt sĩ sẽ được đưa về quê nhà an táng theo nguyện vọng của gia đình. Trong đó, tỉnh Quảng Trị có 4 liệt sĩ.

Bà Lê Thị Thành, mự của liệt sĩ Lê Tuấn Anh ở thôn Phan Xá Phường, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, chia sẻ, cháu bà còn 2 tháng nữa là ra quân, vẫn đang ở với ba mẹ vì chưa có gia đình riêng. Liệt sĩ Tuấn Anh là con thứ hai trong gia đình.

"Mọi ngưòi ai cũng thương cháu, nó hiền lành lắm, đi học xong liền đi nghĩa vụ. Không ngờ giờ lại nghe tin cháu hy sinh như vậy", bà Thành nói.

 Cô ruột liệt sĩ Phạm Ngọc Quyết ôm tấm Bằng Tổ quốc ghi công của cháu mà không nói được thành lời. Hôm qua bà đã cố gắng vượt đường xa vào TP Đông Hà để kịp tiễn biệt cháu mình.

8h20, đoàn lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế vào viếng. Vòng hoa mang dòng chữ "Vô cùng thương tiếc các liệt sĩ".

 

 

 

 Dòng sổ tang xúc động

 

Trong sổ tang, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ: "Vô cùng thương tiếc 22 đồng chí đã hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai ngày 18/10/2020. Đây là sự hy sinh to lớn để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với các cán bộ chiến sĩ toàn quân và nhân dân cả nước đồng thời là nỗi đau sự mất mát không gì bù đắp được của gia đình và người thân các đồng chí đã hy sinh.

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận công lao, sự hy sinh to lớn của 22 đồng chí, những cán bộ, chiến sĩ quả cảm, sẵn sàng đối với đồng bào vùng sâu vùng xa, nơi biên giới để thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện vô cùng khó khăn gian khổ, hiểm nguy.

Tinh thần dũng cảm, sự hy sinh của các đồng chí đã góp phần tô thắm phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Thay mặt Chính phủ xin gửi đến gia đình, người thân của cán bộ chiến sĩ đã hy sinh lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất, mong các gia đình người thân hãy nén đau thương mất mát sớm vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.

Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các đồng chí!".

 Nỗi đau không lời!

8h, đoàn Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 vào viếng. Tiếp theo là Đoàn Tổng cục Hậu cần.

 

Các vị chỉ huy quân đội đã đến động viên, bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân các liệt sĩ hy sinh.

 

7h50, Đoàn Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, đoàn Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Đoàn Quân Khu 4 vào viếng.

 Hình ảnh khiến hàng trăm người có mặt tại lễ viếng xót xa.

Đoàn các bộ, ngành vào viếng

 Đoàn Bộ Quốc phòng vào viếng.

7h40, Đoàn của các Bộ, ngành vào viếng. Đoàn của Bộ NN&PTNT vào, tiếp theo là đoàn của Bộ KH-ĐT do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu vào viếng.

Tiếp theo, đoàn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng trị vào viếng.

 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi vòng hoa kính viếng

7h20, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 và thân quyến vào vị trí chuẩn bị viếng.

 Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình dẫn đầu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Bí thư Quân ủy Trung ương gửi vòng hoa đề dòng chữ Kính viếng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng gửi vòng hoa viếng.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ vào viếng.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gửi vòng hoa viếng.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung gửi vòng hoa viếng.

 

Bắt đầu lễ viếng

 

Đúng 7h, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chủ trì lễ viếng bắt đầu thực hiện các nghi thức. Đội tiêu binh, quân nhạc sẵn sàng tại vị trí.

 Những đứa trẻ mất cha.

 

Từ 6h, Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Trị đã rất đông ngưòi đến viếng và tiễn đưa 22 quân nhân liệt sĩ. Trong số này có nhiều người dù không quen biết các anh nhưng vẫn muốn tới tiễn biệt các anh lần cuối.

 

Đội ngũ tiêu binh, phục vụ dường như túc trực suốt đêm tại nơi quàn thi hài 22 đồng đội. Mọi công tác chuẩn bị cho tang lễ được trọng thể, chu đáo.

 Hai đứa con nhỏ của liệt sĩ Thượng úy Lê Hương Trà mang theo di ảnh của bố cùng Bằng Tổ quốc ghi công trong ánh mắt ngơ ngác, khiến ai cũng xót xa.

Sáng 22/10, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể lễ viếng, lễ truy điệu 22 quân nhân Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Địa điểm tổ chức lễ tang tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Trị. 

Trước đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 ban hành kế hoạch “Tổ chức Lễ tang các đồng chí hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị”.

Tang lễ sẽ được tổ chức trang trọng theo nghi thức quân đội vào 7h ngày 22/10, tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. 

Lễ truy điệu và di quan từ 10h-11h cùng ngày. Lễ an táng được tổ chức theo kế hoạch của các gia đình.

 Thượng tướng Đỗ Căn gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã hy sinh.

Ban tổ chức lễ tang gồm 12 người, Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa - Phó Chính ủy Quân khu 4 làm trưởng ban. Ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị làm phó ban tang lễ.

Trước đó, như Báo Dân trí đã đưa tin, khoảng 1h30 ngày 18/10, một vụ sạt lở đất kinh hoàng đã xảy ra ở quả núi nằm phía sau nơi đóng quân của Đoàn Kinh tế -Quốc phòng 337. Gần 2 triệu m3 đất đá đổ ập xuống khiến 4 dãy nhà của đơn vị bị vùi lấp, 22 cán bộ, chiến sĩ gặp nạn.

 Hiện trường vụ sạt lở đất vùi lấp 22 quân nhân

 Các lực lượng chức năng tìm kiếm các quân nhân.

Đến hơn 19h tối ngày 19/10, thi thể cuối cùng trong tổng số 22 quân nhân bị vùi lấp đã được tìm thấy và đưa về thành phố Đông Hà.

Ngày 20/10, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký Quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo Quyết định trên, Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì cho 5 cá nhân và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho 17 cá nhân.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 1628/QĐ-TTg về việc cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 22 liệt sĩ thuộc Bộ Quốc phòng đã hy sinh ngày 18/10.

 Quyết định cấp Bằng Tổ quốc ghi công của Thủ tướng Chính phủ cho 22 liệt sĩ hy sinh.

Trước đó, Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký quyết định truy thăng quân hàm cho các quân nhân nói trên. Bộ Tư lệnh Quân khu 4 cũng đã quyết định truy thăng quân hàm quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan chiến sĩ thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ.

Tác giả: Đăng Đức - Đỗ Quân

Nguồn tin: Báo Dân trí