Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Học sinh thức đêm gói bánh chưng tiếp tế cho vùng rốn lũ miền Trung

Bất chấp mưa gió, cô trò trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (Nghệ An) vẫn xuyên đêm nấu bánh chưng để gửi vào cho đồng bào miền Trung đang chống chọi với thiên tai.

2 ngày nay, học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (huyện Thanh Chương, Nghệ An) tích cực cùng với thầy cô, người dân gói bánh chưng để gửi cho đồng bào lũ lụt.

Chia sẻ với Zing.vn, cô Trần Thị Lục, chủ trường Mầm non tư thục Nam Thanh kể lại, theo dõi tin tức về thiên tai, thấy cảnh bao người mất hết vì lũ, cuộc sống trông chờ vào hàng cứu trợ, cô vừa thương vừa sốt ruột. Nữ nhà giáo quyết định sẽ góp chút sức mọn để tương trợ cho đồng bào nơi rốn lũ.

 Những chiếc bánh chưng do thầy trò trường THPT Nguyễn Cảnh Chân và trường Mầm non tư thục Nam Thanh gói (ảnh: Zing.vn).

Ngày 19/11, cô đã gọi điện cho thầy Nguyễn Văn Thuần, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, đề nghị hai trường phối hợp để nấu bánh chưng. Đề nghị này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ trường Nguyễn Cảnh Chân. Trưa cùng ngày, họ gom được hơn 80 kg gạo nếp từ giáo viên, người dân.

Cô Lục kể mọi người giúp đỡ rất nhiệt tình. Người ủng hộ 2 kg, có người đến 20 kg gạo nếp. Một số người không có hoặc ở xa thì gửi tiền nhờ mua hộ.

Người dân cung cấp nơi gói bánh, bếp, củi. Người chạy xích lô bỏ công chuyên chở, không lây đồng nào. Cô Lục cho biết cả đợt, cô chỉ mất 60.000 đồng để mua vỏ trấu (dùng để nấu bếp).

Điều khiến cô xúc động nhất là những học sinh còn ít tuổi nhưng chịu khó rửa lá, gói bánh khéo léo.

Trao đổi với báo Giáo dục và Thời Đại, thầy Nguyễn Văn Thuần cho biết, hoạt động gọi bánh chưng này là một trong những hoạt động vừa để hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai, vừa giáo dục học sinh về truyền thống tương thân tương ái của người Việt Nam.

 Các em học sinh hào hứng tham gia gói bánh (ảnh: GD&TĐ).

“Nhiều em thấy trường tổ chức nấu bánh chưng ủng hộ bà con vùng lũ, đã gọi điện về cho gia đình, nói bố mẹ cắt và đi xin lá dong trong bản, rồi đội mưa vượt hơn 20km đưa đến trường. Giá trị vật chất tuy không nhỏ, nhưng chúng tôi rất cảm động trước tấm lòng, sự nhiệt tình của học sinh. Trong đó, có những em hoàn cảnh gia đình vốn cũng đang vất vả, thiếu thốn”, thầy Thuần kể về học sinh của mình.

Các em học sinh tập trung ngâm nếp, rửa lá, gói bánh rồi nấu. Đến 21-22h, các em mới trở về phòng trọ gần trường, nghỉ ngơi để sáng mai đến lớp. Lúc này, giáo viên và người dân ngồi trông hộ nồi bánh.

Nhiều học sinh, nhất là một em người dân tộc Thái đến từ xã Ngọc Lâm, Thanh Chương có kỹ năng gói bánh rất tốt. Không chỉ bánh chưng, các em còn gói được nhiều loại bánh như bánh tét, bánh sừng trâu…

Ngoài hoạt động gói bánh, Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân cũng phát động kêu gọi ủng hộ bà con vũng lũ lụt trong giáo viên, học sinh. Toàn bộ số tiền quyên góp được sẽ được chuyển cho Công đoàn Giáo dục Việt Nam để chuyển đến học sinh, các trường học bị thiệt hại bởi thiên tai.

 Học sinh tham gia phân loại quần áo, chuẩn bị các đợt tiếp sức cho bà con miền Trung (ảnh: GD&TĐ).

Tác giả: Bá Di (T/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn