Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đạo diễn Hồ Quang Minh qua đời

Đạo diễn Hồ Quang Minh trút hơi thở cuối cùng vào sáng 16/10 tại TP.HCM. Ông qua đời vì tuổi cao, sức yếu.

Chia sẻ với Zing, người thân của đạo diễn Hồ Quang Minh cho biết ông qua đời vào 7h sáng ngày 16/10 tại nhà riêng ở TP.HCM. Ông ra đi sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, hưởng thọ 71 tuổi.

Đạo diễn Thời xa vắng định cư thời gian dài ở Thụy Sĩ. Đầu năm nay, khi bệnh tình trở nặng, ông và vợ là chị Hồ Phương Dung quyết định trở về Việt Nam.

Thực hiện tâm nguyện của đạo diễn Hồ Quang Minh, sau khi qua đời, thi thể ông được tiến hành hỏa thiêu. Gia đình không làm cáo phó, tổ chức cúng bái, phát tang.

 Đạo diễn Hồ Quang Minh (phải) qua đời.


Đạo diễn Hồ Quang Minh sinh ngày 15/4/1949 tại Hà Nội. Ông từng du học ở Nga sau đó sang Thụy Sĩ sinh sống.

Ông bắt đầu sự nghiệp đạo diễn phim từ năm 1981. Các tác phẩm của ông có thể kể đến như Phường tôi (1982), Con thú tật nguyền (1985), Trang giấy trắng (1991), Bụi hồng (1996). Trong đó, Thời xa vắng (2003) là bộ phim tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của cố đạo diễn.

Bộ phim Thời xa vắng là tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lê Lựu. Phim có sự góp mặt dàn diễn viên gồm Ngô Thế Quân, Hồ Phương Dung, Nguyễn Thị Huyền.

Kể về quá trình thực hiện Thời xa vắng, đạo diễn Hồ Quang Minh chia sẻ: "Năm 1988, khi đang ở Thụy Sĩ, được tin nhà văn Lê Lựu ra mắt cuốn tiểu thuyết này, tôi vội đọc lướt nội dung và ưng ý ngay. Tôi lập tức liên lạc với tác giả 'xí' phần tác phẩm, để khi về nước chuyển thể thành phim".

Bộ phim từng tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế như Thượng Hải, Munich, Liên hoan phim châu Á vào năm 2005. Tác phẩm của đạo diễn Hồ Quang Minh đoạt giải Kim tước dành cho nhạc phim hay nhất tại Liên hoan phim Thượng Hải.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: zingnews.vn