Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thầy giáo Pháp bị chặt đầu, cảnh sát bắt giữ 4 học sinh

Cảnh sát Pháp hôm 19/10 bắt giữ 4 học sinh để điều tra về vụ giáo viên lịch sử Samuel Paty bị sát hại gây rúng động nước này.

Cảnh sát Pháp nghi ngờ các học sinh đã chỉ điểm giáo viên lịch sử Samuel Paty cho nghi phạm gây ra vụ giết người, AFP đưa tin. Theo nguồn thạo tin trong giới tư pháp, “một hoặc nhiều học sinh được trả tiền” để chỉ điểm thầy giáo này.

4 học sinh thuộc nhóm 15 người bị giam giữ sau khi nghi phạm Abdullakh Anzorov, 18 tuổi, chặt đầu thầy giáo Paty. Những người còn lại là 4 thành viên gia đình của nghi phạm, một phụ huynh học sinh và một phần tử Hồi giáo cực đoan.

Chiều 16/10, thầy giáo lịch sử Samuel Paty, 47 tuổi, bị sát hại ngay bên ngoài trường trung học Bois d’Aulne tại vùng ngoại ô Conflans Saint-Honorine. Trước đó, ông Paty đã sử dụng tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad trong giờ giảng dạy.

 Hàng chục nghìn người trên khắp nước Pháp cũng xuống đường tuần hành để tôn vinh thầy giáo Paty. Ảnh: BBC.

Ngay sau vụ việc, nghi phạm gốc Chechnya, Abdullakh Anzorov, nhanh chóng bị cảnh sát bắn hạ. Bức ảnh chụp thi thể thầy giáo Paty và lá thư tự thú cũng được tìm thấy trong điện thoại của người này.

Trong ngày đầu tuần (19/10), cảnh sát Pháp đã triển khai hơn 40 cuộc đột kích để bắt giữ những cá nhân liên quan. Khoảng 80 người từng đăng tải các thông điệp ủng hộ vụ giết người cũng sẽ bị thẩm vấn.

Chính phủ Pháp tuyên bố họ đang theo dõi 51 tổ chức Hồi giáo trong nước, đồng thời cảnh cáo sẽ lập tức đóng cửa các tổ chức này nếu phát hiện hành vi kích động thù hận. Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin tuyên bố Tổ chức chống lại sự sợ hãi Hồi giáo ở Pháp (CCIF) là "kẻ thù của đất nước".

Trong khi đó, hàng chục nghìn người trên khắp nước Pháp cũng xuống đường tuần hành để tôn vinh thầy giáo Paty và bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Lễ tưởng niệm ông Samuel Paty sẽ được tổ chức tại Đại học Sorbonne ở thủ đô Paris trong ngày 21/10.

Tác giả: Uyên Uyên

Nguồn tin: zingnews.vn