Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đại gia Hồ Hùng Anh “làm vụ lớn”, nhân viên kiếm bộn tiền

Chương trình ESOP của Techcombank dự kiến sẽ mang lại khoản lợi nhuận lớn cho nhân viên khi thị giá TCB trên thị trường đang tăng mạnh và gấp hơn 2 lần so với giá cổ phiếu ESOP.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua phiên buổi sáng ngày đầu tuần 19/10 khá căng thẳng bất chấp việc thanh khoản trên thị trường khá tốt.

Các chỉ số đều rung lắc và giằng co song điểm tích cực là đều đạt được trạng thái tăng điểm. VN-Index hiện đạt mức tăng 2,23 điểm tương ứng 0,24% lên 945,53 điểm; HNX-Index tăng 1,58 điểm tương ứng 1,13% lên 141,4 điểm và UPCoM-Index tăng 0,11 điểm tương ứng 0,17% lên 63,96 điểm.

Thanh khoản đạt 231,18 triệu cổ phiếu tương ứng 4.496,18 tỷ đồng trên HSX và 28,59 triệu cổ phiếu tương ứng 451,83 tỷ đồng trên HNX. Thị trường UPCoM cũng thu hút được 222,59 tỷ đồng với 15,82 triệu cổ phiếu giao dịch.

Mặc dù vẫn còn 936 mã không hề có giao dịch, song độ rộng thị trường đang nghiêng về phía các mã tăng giá. Có 355 mã tăng, 31 mã tăng trần trên cả 3 sàn giao dịch so với 297 mã giảm, 12 mã giảm sàn.

CTG của Vietinbank tiếp tục đóng vai trò “đầu tàu” của thị trường. Mã này đóng góp cho VN-Index 1,16 điểm. Ngoài ra, chỉ số chính cũng đang nhận được sự hỗ trợ từ GVR, TCB, BVH, VNM, MBB, STB. VIC chỉ tăng nhẹ, sức ảnh hưởng khiêm tốn.

Ở chiều ngược lại, VHM, GAS, VCB, MSN, SAB, PLX lại là giảm và có phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến VN-Index, tuy vậy, mức giảm tại những “ông lớn” này không đáng kể nên tác động cũng không quá lớn.

 Ông Hồ Hùng Anh là Chủ tịch Techcombank

Cổ phiếu TCB của Techcombank sáng nay là tâm điểm về giao dịch của toàn thị trường. Khớp lệnh mã này cao nhất thị trường với 15,83 triệu cổ phiếu, đồng thời đây cũng là mã được thỏa thuận mạnh nhất khi được sang tay tới 6,12 triệu đơn vị. Mã này cũng đang tăng 2,21% lên mức 23.200 đồng.

TCB đang là cổ phiếu gây chú ý trong thời gian này khi tốc độ tăng giá đạt gần 9% trong 1 tuần qua, khối lượng giao dịch bình quân cũng đang tăng rất mạnh, đạt bình quân 24,4 triệu cổ phiếu mỗi phiên.

Đà tăng và sự đột biến trong giao dịch của TCB nhiều khả năng xuất phát từ chính sách ESOP của ngân hàng này.

Cụ thể, vào ngày 13/10, Hội đồng quản trị Techcombank đã thông qua việc phê duyệt triển khai chi tiết phương án tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành cổ phần có lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Theo đó, ngân hàng do Hồ Hùng Anh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị dự kiến phát hành 4,8 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu (ngang mệnh giá và chưa bằng phân nửa mức thị giá mà TCB đang được giao dịch trên thị trường), chiếm tỷ lệ 0,14% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Trong số này có 482.129 cổ phiếu dành cho người lao động nước ngoài và 4,3 triệu cổ phiếu dành cho người lao động Việt Nam. Số cổ phiếu ESOP này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Mới mức giá ưu đãi lớn, người lao động của Techcombank sẽ thu về khoản lợi nhuận đáng kể.

Đưa ra dự báo cho triển vọng thị trường trong tuần này, giới phân tích khá thận trọng. Chuyên gia SHS cho rằng, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc quanh ngưỡng 940 điểm.

SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên chốt lời các vị thế ngắn hạn trong khoảng 940-950 điểm của thị trường do đây là kháng cự mạnh trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Đối với những nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể canh mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 920 điểm.

Còn chuyên gia của VDSC thì lưu ý, vẫn còn nhiều báo cáo tài chính quý 3 chưa cập nhật nhưng cơ hội gần như ít dần. Do vậy các nhà đầu tư được khuyến nghị cần quản trị rủi ro cho danh mục của mình hợp lý khi mà thị trường đang trong giai đoạn khó khăn.