Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp: Lời kể nghẹn lòng của cán bộ thoát chết trong gang tấc

Phóng viên Báo Người Lao Động đã gặp được một cán bộ trong số 5 người được cứu, đưa ra ngoài an toàn trong vụ sạt núi khiến 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng, Sư đoàn 337 (Quân khu 4) bị vùi lấp.

Trưa 18-10, phóng viên Báo Người Lao Động đã gặp và nghe anh N.N.H (35 tuổi, lái xe) - người thoát chết trong gang tấc trong vụ sạt lở núi kinh hoàng khiến 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng, Sư đoàn 337 (Quân khu 4), đóng tại Quảng Trị, bị vùi lấp, kể về phút giây kinh hoàng mà anh là người trực tiếp chứng kiến.

Theo đó, khoảng 1 giờ cùng ngày, anh H. đang ngủ trong phòng tham mưu ở dãy phòng của Ban Hành chính, lái xe và nuôi quân thì nghe tiếng nổ lớn. Liền đó, đất đá ùn ùn trùm xuống, xô đổ tường, đè nhiều căn phòng trong dãy.

 Lực lượng cứu nạn tiếp tục tìm kiếm 17 người còn mất tích

Nghe tiếng nổ, anh H. bật dậy và bị tường đổ đè lên người. May mắn một góc tường phòng tắm có hình như chữ A sập xuống và anh H. lọt vào bên trong. Anh H. bị thương nhẹ ở đầu và tay nhưng mắc kẹt, không ra được.

Nằm trong đống đổ nát, anh H. nghe các cán bộ, chiến sĩ thoát ra ngoài trước đó gọi to "còn ai không?" để ứng cứu. Rồi anh nghe tiếng gót chân người qua lại nên cố gắng kêu to "còn em nữa" để mong đồng đội nghe thấy.

Một số cán bộ nghe thấy và nói "chờ anh, anh đưa người đến cứu em ngay". Vài giây sau, một nhóm cán bộ, chiến sĩ tiến tới vị trí anh H. đang bị mắc kẹt, dùng tay để lật từng mảng bê tông bị đất đá xô đổ và đưa anh H. ra ngoài an toàn.

Dãy nhà anh H. ở có 10 phòng, gồm có 10 cán bộ, chiến sĩ. Sau khi sạt núi, đất đá vùi lấp, cả dãy phòng anh H. chỉ thoát ra ngoài được 3 người. "7 anh em khác không ra được, giờ vẫn còn nằm lại…"- giọng anh H. nghẹn lại.

 Hiện trường vụ sạt lở núi

Theo anh H. trong 5 người được cứu, đưa ra ngoài an toàn có 2 người khả năng bị gãy chân, 1 người bị tôn cắt vào chân, 1 người khác và anh H. chỉ bị thương nhẹ. Sau khi anh H. được đưa ra ngoài, tại đây lại xuất hiện tiếng nổ lớn, đất đá ùn ùn tràn xuống…

Đến trưa 18-10, theo ghi nhận của phóng viên, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 5 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng, Sư đoàn 337 bị đất đá vùi lấp. Cơ quan chức năng vẫn đang khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tìm kiếm 17 cán bộ, chiến sĩ đang bị vùi lấp dưới đống đất đá. Trong sáng nay, tại ngọn núi Tạc nằm phía sau Đoàn Kinh tế - Quốc phòng, Sư đoàn 337 xuất hiện nhiều tiếng nổ lớn, rất kinh hoàng. Đất đá sạt trượt cùng nước và bùn trôi từ núi Tạc xuống khu vực đơn vị này.

Tác giả: Đ. Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động