Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ai là chủ đầu tư công trình Thủy điện Rào Trăng 3 nơi nhiều công nhân bị mất liên lạc?

Thủy điện Rào Trăng 3 do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trường Sơn làm chủ đầu tư và được UBND tỉnh TT - Huế cấp phép đầu tư tháng 11/2008. Dự án được xây dựng trên sông Rào Trăng xã Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Sáng nay (15/10), các lực lượng chức năng tiếp tục công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn các công nhân mắc kẹt tại Thủy điện Rào Trăng 3, 4 ở xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) và 13 cán bộ, chiến sĩ bị mất tích, với tinh thần phải tranh thủ từng phút, từng giờ, chạy đua với thời gian và mưa bão.

Tổng số người tham gia tìm kiếm, cứu nạn gần 1.000 người và 189 phương tiện các loại cùng 3 chó nghiệp vụ. Cụ thể, Bộ Quốc phòng điều động 666 cán bộ chiến sĩ và 119 trang bị, phương tiện các loại và 3 chó nghiệp vụ; Bộ Công Thương điều động 5 người và 2 máy phát điện; lực lượng tại địa phương 312 người và 68 phương tiện các loại.

 Bộ đội Quân khu 4 tiến hành tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường. Ảnh: Báo CAND.

Ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong ngày hôm nay, lực lượng quân đội sẽ cố gắng tiếp cận đến Thủy điện Rào Trăng 3 theo đường 71.

Ngày hôm qua các lực lượng đã đi đến Trạm Quản lý bảo vệ rừng 67 theo đường bộ 71. Từ đây sẽ tiếp tục đi tiếp vào Rào Trăng 3, dự kiến và cố gắng đến chiều nay sẽ tới nơi.

Theo Infonet, Rào Trăng 3 là nhà máy thủy điện thứ 13 tại Thừa Thiên - Huế được cấp phép đầu tư xây dựng, công suất lắp máy 11MW, có vốn đầu tư 290 tỷ đồng.

Thủy điện Rào Trăng 3 nằm ở thượng nguồn sông Bồ, hạ nguồn sông A Lin đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt tại năm 2008, được Bộ Công Thương điều chỉnh Quy hoạch thủy điện nhỏ năm 2016.

Được biết, Thủy điện Rào Trăng 3 do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trường Sơn làm chủ đầu tư và được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép đầu tư tháng 11/2008. Dự án được xây dựng trên sông Rào Trăng (nhánh cấp I của sông Bồ), thuộc địa bàn xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế).

Diện tích đất dự kiến sử dụng là 11,1ha; trong đó diện tích khu vực lòng hồ là 8,8ha, còn lại là khu vực nhà máy, tuyến áp lực, tuyến năng lượng và công trình phụ trợ. Đến nay, Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 đã hoàn tất 90% hạng mục xây dựng.

Chủ đầu tư dự án, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trường Sơn được thành lập vào năm 2011, ngành nghề đăng ký kinh doanh bao gồm sản xuất, truyền tải và phân phối điện; Xây dựng các công trình dân dụng, giao thông, thủy lợi, điện cao thế, thủy điện;...

Vào năm 2016, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 2631/QĐ-BCT về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch thủy điện nhỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế đối với dự án thủy điện Rào Trăng 3. Dự án có nhiệm vụ chính là phát điện lên lưới điện quốc gia. Sơ đồ khai thác gồm đập chính dâng kết hợp đập tràn xả lũ trên sông Rào Trăng, tuyến năng lượng bờ phải và nhà máy thủy điện kiểu hở xả nước trở lại sông Rào Trăng.

Tại Thừa Thiên - Huế, có tới 3 dự án quy hoạch thủy điện được lập, trong đó có 2 quy hoạch do Bộ Công Thương lập và 1 quy hoạch thủy điện nhỏ của tỉnh.

Các dự án thủy điện theo quy hoạch là 21 dự án với tổng công suất 450MW nhưng tập trung chủ yếu vào 5 công trình: A Lưới, Hương Điền, Bình Điền, A Lin 1 và Tả Trạch với tổng công suất 360MW.

 Công trình nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3, phía cửa nhìn ra là tuyến đường dẫn đến nơi ăn, ở của các công nhân - nghi là nơi sạt lở - khiến hàng chục người gặp nạn. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Đối với các thủy điện nhỏ, thường được gọi là thủy điện bậc thang, theo Quyết định số 1666/QĐ-UBND ngày 23/07/2008 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt quy hoạch thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh, tổng số các dự án là 11 dự án; tổng công suất các nhà máy khoảng 105,8 MW.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), các công trình thủy điện đã và đang xây dựng ở Thừa Thiên - Huế phần lớn là các công trình đập lớn với hồ chứa có dung tích chứa nước từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu m3, khi xây dựng đập thường làm ngập một diện tích đất đai lớn trong khu vực lòng hồ, đồng thời trong quá trình vận hành, khai thác cũng gây tác động tới tài nguyên và môi trường trong lưu vực sông.

Từ năm 2011, Bộ TN&MT đã cảnh báo về những bất cập trong xây dựng và vận hành các nhà máy thủy điện ở Thừa Thiên Huế.

Chẳng hạn như sự thay đổi chế độ dòng chảy hạ lưu các tuyến đập làm tốc độ bồi lắng trên sông Hương và các chi lưu như sông Đông Ba, Như Ý, La Ỷ... diễn ra nhanh, mạnh, làm hẹp diện tích thoát nước của các sông ngòi, tăng tình trạng ngập úng trong mùa lũ lụt, gây ô nhiễm nguồn nước trong mùa khô hạn.

Đối với môi trường tự nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần xem xét đánh giá kỹ lưỡng tác động của một số dự án trong quy hoạch thủy điện nhỏ, như dự án thủy điệm cụm Rào La, Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 do ảnh hưởng đến khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền; nghiên cứu điều chỉnh giảm mức nước trước lũ ở các hồ chứa, tăng dung tích phòng lũ của các công trình hồ chứa thủy điện;...

Cùng với thủy điện A Lin B1, B2 từ sông A Lin, thuộc huyện A Lưới, thủy điện Rào Trăng 4 ở bên dưới, thủy điện Rào Trăng 3 tạo thành hệ thống 'thủy điện bậc thang" công suất nhỏ trên hệ thống thượng nguồn sông Bồ. Giữa thủy điện Rào Trăng 3 và 4 cách nhau khoảng hơn 10km.

Trước đó, báo Thanh Niên đưa tin, ngày 12/10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Thiên Định nhận được tin cấp báo về việc có nhóm người ở Thủy điện Rào Trăng 3 mắc kẹt do sạt lở đất, đang cần cứu nạn. Chiều cùng ngày, 21 cán bộ, chiến sĩ đã tức tốc vào hiện trường bằng ô tô.

Do thời tiết xấu, nước lũ chảy xiết, sạt lở nên đoàn đã bỏ xe đi bộ, đến đêm thì vào trú ngụ lại tại nhà Trạm kiểm lâm sông Bồ; dự kiến hôm sau tiếp tục vào Thủy điện Rào Trăng 3 cách 12km đường đi bộ.

Khoảng 0h ngày 13/10, nơi trú ngụ của đoàn bị sạt lở đất đá, 8/21 người thoát được, 13 người mất tích.

Chiều 14/10, thi thể nạn nhân đầu tiên trong số 17 công nhân gặp nạn tại công trình Thủy điện Rào Trăng 3 được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hiện trường bằng đường sông. Ngoài ra, chính quyền và Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng lực lượng cứu hộ đã đưa được 2 chuyên gia người Ấn Độ và 17 người Việt Nam tại thủy điện Rào Trăng 4 ra ngoài an toàn.

Lực lượng chức năng hiện đang khẩn trương tìm kiếm các thi thể, người mất tích tại Trạm kiểm lâm vì ngày 16/10 dự báo sẽ khó khăn hơn do mưa vì ảnh hưởng bão.

Tác giả: Lệ Vỹ (T/h)

Nguồn tin: doanhnhan.vn