Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xẻ núi tìm đá cảnh trái phép, một doanh nghiệp bị “tuýt còi”

Mang cả ô tô đầu kéo vào xã Nghĩa Hiếu (Nghĩa Đàn) để “xẻ thịt” núi đồi, khai thác đá cảnh trái phép, công ty TNHH Hoàng Phương, có địa chỉ tại thị xã Thái Hòa đã bị

Núi lở loét do “đá tặc”

Gần đây, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại xã Nghĩa Hiếu, theo người dân phản ánh, diễn ra công khai và vô cùng rầm rộ nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng vẫn “làm ngơ”. Việc khai thác khoáng sản trái phép không những gây mất an ninh trật tự ở địa phương, còn làm thất thoát tài nguyên quốc gia, thất thu thuế cho Nhà nước.

 Những ngọn đồi lở loét do bị khai thác.

Trước phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại trung tâm xã Nghĩa Hiếu. Tại đây, chỉ cách UBND xã khoảng 1 km, không khó để nhìn thấy nhiều quả đồi, nhiều ngọn núi bị “băm nát” do việc khai thác khoáng sản. Hàng trăm mét khối đá cảnh nằm ngổn ngang, gần đó là những hố sâu cả chục mét, khung cảnh vô cùng tan hoang. Dọc theo tuyến đường làng kéo dài khoảng 3 km, PV ghi nhận hai bên đều có những điểm tập kết đá cảnh. Đi hết tuyến đường là nhiều địa điểm khai thác đá cảnh với quả đồi bị cày xới, đào bới, với quy mô lớn.

Người dân địa phương cho biết, tại đây có đá cổ thạch, là một khoáng sản bị nhiều đối tượng khai thác rất nhiều năm qua. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, tình trạng khai thác mỗi ngày một nhiều. Những người khai thác đá đi dò tìm mỏ đá, sau khi phát hiện ở đâu có mỏ thì liên kết với những gia đình người địa phương có nương rẫy rồi tiến hành thuê đất. Họ kéo máy móc vào đào bới, khai thác khoáng sản. Lúc đầu, tình trạng này diễn ra công khai, nhưng sau đó sợ cơ quan chức năng xử phạt nên ban ngày họ khai thác, đến đêm mới vận chuyển ra ngoài.

 Những viên đá bị khai thác khiến con đường hư hỏng.

Được biết, đá cảnh được bán theo tấn với giá từ 600 - 800 nghìn đồng/tấn. Những viên đá đẹp có khi bán được tới cả trăm triệu đồng/viên. Bị “vắt kiệt” mang lại nguồn lợi quá lớn như vậy, rất nhiều ngọn đồi tan hoang trở thành kết quả của việc khai thác đá cảnh chui tại xã Nghĩa Hiếu.

Điều đáng nói, dù những điểm khai thác khoáng sản trái phép nói trên đều nằm ở những khu vực rất dễ quan sát hoặc nằm gần trụ sở UBND xã nhưng các đối tượng “đá tặc” đều không gặp phải bất cứ trở ngại nào trong quá trình khai thác lậu.

 Giá trị đá quá lớn khiến tình trạng này diễn ra trong nhiều năm.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Trao đổi về việc này, ông Ngô Sỹ Bình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiếu - thừa nhận, đất khu vực đang bị khai thác đá đó là của người dân nhận khoán của nông trường, còn khu vực đồi là của xã quản lý. “Chính quyền địa phương mới đi kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính người khai thác 4 triệu đồng. Do mấy hôm nay mưa, chúng tôi sơ suất nên bọn họ lại lên khai thác chui vào ban đêm”, ông Bình nói.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì điểm mỏ đá cảnh tại xóm Tân Xuân (xã Nghĩa Hiếu) đã bị “đá tặc” khai thác hơn 15 ngày nay, chứ không phải mới đây. Thậm chí, ngay tại điểm mỏ này vẫn còn máy xúc loại bánh xích công suất lớn. Khi thấy người lạ khả nghi thì những người này dừng hoạt động, đến chập choạng tối mới tiến hành khai thác vô cùng ngang nhiên.

 Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra khu vực bị đào xới.

Thượng tá Nguyễn Xuân Thái - Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn - cho biết, trước phản ánh của báo chí, ngày 8/10, đơn vị đã lập tổ công tác tiến hành kiểm tra đột xuất điểm mỏ đá cảnh tại xóm Tân Xuân.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận lượng đá cảnh được đào ra nằm sẵn hàng trăm khối đang chờ vận chuyển đi tiêu thụ. Tại đây xe cẩu đang bốc những tảng đá cảnh nặng hàng tấn lên chiếc xe ô tô đầu kéo có mooc được đăng ký ngày 8/11/2018 của công ty TNHH Hoàng Phương.

 Tổ công tác tiến hành tạm giữ phương tiện.

Tổ công tác đã yêu cầu chủ những phương tiện này về trụ sở UBND xã Nghĩa Tiến, sau đó lập biên bản tạm giữ một xe cẩu đá hạng nặng mang biển kiểm soát 38LA - 0108 và ô tô đầu kéo mang BKS 37C 254.60, đăng ký sở hữu tên của công ty TNHH Hoàng Phương, có địa chỉ tại khối 250, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn