Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cách thay lốp xe ôtô khi hỏng dọc đường, không thể gọi cứu hộ

Nếu lốp xe ôtô bị hết hơi hay cán phải đinh và cần phải thay mà bạn đang ở một nơi vắng vẻ, không có hàng sửa xe thì phải làm thế nào? Thay vì phải đợi chờ xe cứu hộ, bạn hoàn toàn có thể tự thay lốp xe ôtô theo hướng dẫn chi tiết dẫn dưới đây.

Bước 1: Đặt kích xe đúng vị trí

 

Việc xác định được đúng vị trí đặt kích xe sẽ giúp bạn thay lốp nhanh chóng hơn. Kế đến, đặt kích dưới gầm xe ngay phần khung xe, nếu không đặt đúng mà đặt nhầm vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ khiến phần này bị gãy, dập. Nếu không chắc chắn chỗ đặt kích, bạn đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng, các xe ôtô đều có quyển sách này.

Hầu hết các gầm xe hiện đại ngày nay đều có chỗ đánh dấu (sau bánh xe khoảng 20 cm) để đặt kích. Bạn có thể nhìn thấy bằng mắt hoặc sờ tay vào. Nâng kích lên đến khi kích vuông góc với mặt đất.

Bước 2: Kích nâng xe

Bạn lắp tay quay và nâng xe bằng cách quay tay quay theo chiều kim đồng hồ. Kích xe lên để bánh xe cách mặt đất khoảng 2 cm, đủ để tháo bánh hỏng và thay lốp dự phòng ôtô vào.

Bước 3: Tháo bánh xe

Khi bánh xe đã được nhấc lên khỏi mặt đất, bạn tháo ốc theo đường chéo hoặc hình sao. Tức là bạn tháo một ốc bất kỳ rồi tháo con ốc tiếp theo ở phía đối diện, cứ như vậy đến khi tháo lỏng hết các ốc còn lại. Điều này giúp cho bánh không bị lệch hướng.

 Khi thay lốp xe ôtô, bạn lưu ý tháo ốc theo hình ngôi sao. Ảnh: Carmudi.vn

Nếu bu-lông quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường, vặn tới khi tháo hết bu-lông. Tiếp tục nâng kích lên sao cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm (tầm 2 cm) và nhấc lốp ra ngoài, khoảng trống này vừa đủ để cho chiếc bánh xe dự phòng đầy hơi. Hãy gom những con ốc lại để vào 1 chỗ, tránh bị thất lạc.

Bước 4: Thay lốp xe ôtô

Cách thay lốp dự phòng đến đây cũng gần như hoàn tất. Sau khi đã thao tác tháo bánh cũ xong, bạn tìm vị trí của van rồi lắp lốp dự phòng vào. Sau đó, vặn ốc theo thứ tự hình ngôi sao như lúc tháo để bánh xe cân, không bị lệch.

Bước 5: Hạ bánh xe

Theo hướng dẫn thay lốp dự phòng ôtô, bạn quay tay quay của kích nâng theo chiều ngược kim đồng hồ đến khi bánh xe chạm đất. Ở bước này, bạn chưa cần phải siết chặt ốc mà chỉ cần 1 lực vừa đủ để cố định chúng.

Bước 6: Tháo kích xe và hoàn thành

Bạn hạ kích cho bánh xe tì xuống mặt đường để hãm lốp xoay rồi siết chặt cho đủ lực. Muốn biết đủ lực hay chưa thì bạn chỉ cần lắng nghe tiếng kêu "tạch tạch" từ bu-lông là được.

 Lốp dự phòng cũng có 1 con ốc ở chính giữa la-zăng, bạn có thể tháo bằng tay để sử dụng lốp dự phòng. Ảnh: Carmudi.vn

Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng kiểm tra xem có gì sai sót không. Nếu bánh xe quay êm và bon là hoàn thành. Cuối cùng, bạn hạ hết kích và tháo kích ra. Siết lại tất cả đai ốc chặt nhất có thể.

Kiểm tra vận hành

Cách thay lốp ôtô dự phòng không phức tạp, bạn chỉ cần xác định đúng vị trí đặt kích, tháo và lắp ốc một đúng trình tự, sau đó siết chặt lại là được. Nổ máy cho xe chạy thử, xem xe có thể phát ra tiếng ồn hay rung lắc lạ hay không. Thông thường, lốp dự phòng chỉ được thiết kế để sử dụng tạm thời trên quãng đường nhất định, vậy nên bạn cần cho xe đến garage gần nhất để sữa chữa lốp bị hỏng hoặc thay lại.

Tác giả: Phương Duy

Nguồn tin: Báo Lao Động