Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Tạm dừng việc kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp

Trước mắt, UBND huyện Hưng (Nghệ An) sẽ tạm thời dừng việc kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp trên địa bàn sau khi bị ảnh hưởng của dịch Covid 19.

 Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra.

Dù bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) vẫn thành lập đoàn kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp trên địa bàn.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Phạm Hùng, Chủ tịch UBND huyện Hưng (Nghệ An) cho biết: “Trước mắt huyện sẽ tạm thời dừng việc kiểm tra. Bởi vì, thứ nhất, trong quá trình kiểm tra, 1 số dự án của doanh nghiệp mà cơ quan chức năng của tỉnh đã kiểm tra rồi thì huyện sẽ không kiểm tra nữa.

Thứ 2 là liên quan đến 1 số phản ứng không tích cực lắm của dư luận và doanh nghiệp. Rà soát xem lỗi nào cần kiểm tra ngay thì tiến hành còn không thì thôi kiểm tra”.

Tuy nhiên, hiện nay, huyện chưa ra văn bản chính thức mà việc tạm dừng kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp trên địa bàn đang chờ văn bản chấn chỉnh, chỉ đạo chính thức từ UBND tỉnh Nghệ An - ông Lê Phạm Hùng cho biết thêm.

Ông Đặng Thanh Tùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, mới đây, UBND tỉnh cũng đã có Thông báo kết luận tại Hội nghị giao ban với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp, doanh nhân tháng 9/2020, trong đó có nội dung về vấn đề này.

Cụ thể, ngày 29/9/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 551/TB-UBND về việc Thông báo Kết luận của đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị giao ban với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp, doanh nhân tháng 9/2020. Tại nội dung Thông báo kết luận nêu rõ: “Về phản ánh của Hội doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Nghệ An về việc UBND huyện Hưng Nguyên ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra 100 dự án của các doanh nghiệp và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn huyện trong bối cảnh bị ảnh hưởng của dịch Covid 19: Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các các cơ quan liên quan báo cáo cụ thể, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo”.

 Dự án nuôi cá rô phi ISREAL tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Như tin đã đưa, từ đầu năm 2020, tình hình diễn biến dịch Covid 19 xảy ra trên địa bàn Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều quyết định về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Vì vậy, trước đó, vào ngày 25/6, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 4027/UBND về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp gửi Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương và UBND các huyện, thành phố, Thị xã đề cập việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp, giảm phiền hà cho doanh nghiệp…

Thế nhưng, việc UBND huyện Hưng Nguyên thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp trên địa bàn trong thời điểm này lại đi ngược với chủ trương trên, khiến dư luận xôn xao?

Cụ thể, ngày 11/6/2020, UBND huyện Hưng Nguyên đã ban hành Quyết định số 512/QĐ-UBND do ông Lê Phạm Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện ký về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn huyện năm 2020.

Đoàn kiểm tra gồm 8 thành viên do ông Hồ Sỹ Hương, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng làm Trưởng đoàn; ông Trần Võ Tùng, Phó Đội trưởng Công an huyện làm Phó trưởng đoàn. Các thành viên còn lại đại diện cho các đơn vị: Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng NN&PTNT, Phòng TN&MT, Chi cục Thuế sông Lam II và đại diện các xã, thị trấn có dự án thuê đất.

Ngày 24/6/2020, UBND huyện Hưng Nguyên tiếp tục ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND về Đoàn liên ngành kiểm tra và xử lý vi phạm các dự án thuê đất trên địa bàn huyện.

 Đề cương kiểm tra và xử lý các dự án thuê đất của doanh nghiệp trên địa bàn.

Đoàn sẽ kiểm tra việc sử dụng đất so với quy hoạch được duyệt, diện tích đất sử dụng thực tế, nộp tiền thuê đất, tiến độ đưa đất vào sử dụng; sự phù hợp công trình so với hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng, … Dự kiến Đoàn sẽ kiểm tra 100 dự án của doanh nghiệp trên địa bàn.

Thời gian thực hiện 60 ngày, từ ngày 1/7 – 1/9/2020. Đoàn chia thời gian thực hiện 3 đợt kiểm tra gồm: Đợt 1 làm việc 30 ngày với các tổ chức, cá nhân có dự án thuê đất trên địa bàn các xã: Hưng Đạo, Hưng Tây, Hưng Yên Nam và Thị trấn Hưng Nguyên; Đợt 2 làm việc 20 ngày tại xã: Hưng Lợi, Hưng Thịnh, Hưng Mỹ và đợt 3 Đoàn làm việc 10 ngày tại các xã: Hưng Lĩnh, Long Xá, Xuân Lam, Hưng Thành, Châu Nhân, Hưng Phúc, Hưng Nghĩa.

Báo cáo kết quả thực hiện về Chủ tịch UBND huyện sau khi kết thúc đợt kiểm tra.

 Dự kiến các đợt kiểm tra của Đoàn.

Đến nay, Đoàn kiểm tra đã triển khai và làm việc được 28/100 dư án của doanh nghiệp trên địa bàn. Đoàn kiểm tra đã kiểm tra tất cả các dự án thuê đất trên địa bàn, kể cả các dự án được UBND tỉnh trực tiếp cho thue đất.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn