Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giận cha mẹ, bé gái uống thuốc ngủ tự tử

Do thường xuyên bị mắng và nghĩ cha mẹ thương em út hơn mình, bé gái 11 tuổi mua thuốc ngủ giá 700.000 đồng để tự tử.

BSCKI Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết đơn vị này đang điều trị cho bé gái L.Q. (11 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) bị tổn thương gan, thận do uống độc chất ức chế thần kinh liều cao.

Trước đó, bệnh nhi được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Sau nhiều lần tra tên thuốc dựa theo chia sẻ của gia đình và xét nghiệm máu, nước tiểu, các bác sĩ xác định bệnh nhi uống thuốc ngủ có hoạt chất từ Phenobarbital. Đây là thuốc ức chế thần kinh và chống co giật thường gặp.

Ngay lập tức, bệnh nhi được điều trị giải độc. Đồng thời, trẻ được xét nghiệm định tính nồng độ. Sau gần một tuần điều trị tăng thải độc và kiềm hóa nước tiểu, bé gái tỉnh táo, cai máy thở.

 Bé gái được cấp cứu kịp thời sau khi uống thuốc ngủ để tử tự. Ảnh: Phương Vũ.

Nằm trên giường bệnh, bé Q. cho biết bản thân rất buồn vì cha mẹ không tổ chức sinh nhật và em gái út được thương nhiều hơn. Ở trường, bé bị các bạn chọc ghẹo và cô lập. Trong lúc chán nản, bệnh nhi đã mua hộp thuốc ngủ với giá 700.000 đồng bằng tiền tiêu vặt để dành.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thường xuyên tiếp nhận các trường hợp trẻ uống thuốc ngủ, trừ sâu để tự tử. Trong đó, số trẻ nữ tìm đến cái chết nhiều hơn nam.

Nguyên nhân dẫn đến hành vi tự tử thường là các bé mang tâm lý áp lực ở trường học, bất mãn với gia đình, anh em, tâm tư tuổi mới lớn không ổn định, dẫn đến trầm cảm, ức chế và có thể muốn tự tử.

BSCKII Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức - Chống độc, nhận định khi người bệnh uống các loại thuốc chứa hoạt chất ức chế thần kinh quá liều, cơ thể rơi vào biến chứng của trạng thái ngủ như ức chế tim, thần kinh trung ương, xoắn đỉnh. Biến chứng này thường xảy ra khoảng 30 phút, bệnh nhân sau đó sẽ đi vào giấc ngủ.

Nếu phát hiện muộn, những trường hợp tự tử dù được cứu sống, các cơ quan như tim, gan, thận... vẫn bị ảnh hưởng. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân còn bị chấn thương tâm lý. Sự quan tâm của gia đình, người thân, bạn bè chính là cách tốt nhất giúp các bệnh nhi vượt qua điều này.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: zingnews.vn