Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vinamilk, Vingroup soán ngôi Samsung vị trí đầu bảng trong Top 10 thương hiệu được yêu thích nhất ở Việt Nam

Theo bảng xếp hạng 10 thương hiệu được yêu thích nhất ở Việt Nam do Campaign Asia-Pacific và Nielsen phối hợp thực hiện, Vinamilk và Vingroup soán ngôi Samsung ở vị trí đầu bảng trong năm 2020.

 Vinamilk, Vingroup soán ngôi Samsung trong Top 10 thương hiệu được yêu thích nhất ở Việt Nam.

Trong bảng xếp Top 10 thương hiệu được yêu thích nhất ở Việt Nam, lần đầu tiên có nhiều thương hiệu nội địa xuất hiện hơn các thương hiệu quốc tế. Người tiêu dùng tại Việt Nam đang lựa chọn ủng hộ các công ty đã hỗ trợ đắc lực trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát cũng như tiếp tục phát triển và quảng cáo trong thời gian khó khăn về tài chính.

Ngoài Hàn Quốc, Việt Nam là quốc gia duy nhất liên tục chọn Samsung là thương hiệu "nội địa" hàng đầu, qua đó chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường. Tuy nhiên, trong năm nay, Samsung đã bị Vinamilk và Vingroup soán ngôi vị đầu bảng. 

Trong suốt nhiều năm qua, các thương hiệu quốc tế đều được người tiêu dùng Việt Nam tích cực đón nhận và đánh giá là có sản phẩm chất lượng cao hơn. Những thương hiệu này thường đứng đầu bảng xếp hạng tại Việt Nam. 

Năm ngoái, tỷ trọng giữa các thương hiệu quốc tế và nội địa đã cân bằng. Tuy nhiên, vào năm 2020, người tiêu dùng đã dần chuyển sang ủng hộ các thương hiệu trong nước khi các thương hiệu lớn trên toàn cầu tụt hạng.

Năm 2020 đã đánh dấu một năm kém hiệu suất đối với các thương hiệu điện tử quốc tế. Samsung hiện đang đứng ở vị trí thứ 3 sau Vinamilk và tập đoàn lớn nhất Việt Nam, Vingroup. Trong khi đó, nhà sản xuất điện thoại thông minh của Mỹ, Apple, tụt 4 bậc xuống vị trí thứ 7, còn thương hiệu Oppo của Trung Quốc cũng đã tụt 16 bậc, qua đó rơi khỏi bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu hàng đầu lần này.

Ông Chandler Nguyen, Phó chủ tịch kiêm Trưởng nhóm hiệu suất Google toàn cầu tại Essence, cho biết các đối thủ cạnh tranh điện thoại thông minh trong nước như VSmart của Vingroup đang bắt đầu thu hút được người tiêu dùng.

Chỉ trong 17 tháng hoạt động, VSmart hiện là thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ ba trên cả nước, sau Samsung và Oppo, với 16,7% thị phần. VinSmart, công ty sở hữu 12 mẫu điện thoại, tuyên bố đã bán được hơn 1,2 triệu chiếc kể từ khi ra mắt và là một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh tại Việt Nam.

"Người tiêu dùng địa phương thường cho rằng các thương hiệu nước ngoài có chất lượng cao hơn, đặc biệt với hàng điện tử, nhưng họ cũng chú ý đến lòng tự tôn dân tộc cũng như ưu tiên hàng nội địa khi chất lượng và giá trị sản phẩm đã được xác định rõ ràng minh bạch", ông Chandler Nguyen lưu ý. 

Các chuyên gia về thương hiệu tại Việt Nam cho rằng đại dịch COVID-19 chính là một yếu tố quyết định sự thay đổi trong bảng xếp hạng lần này, với việc các thương hiệu nội địa trở mình mạnh mẽ.

Thực tế, khi các thương hiệu lớn trong nước nâng cao hình ảnh và tầm ảnh hưởng của họ vào thời điểm dịch COVID-19, thì các thương hiệu quốc tế lại tạm dừng đầu tư quảng cáo ở hầu hết các thị trường trong quý đầu tiên của năm 2020.

"Việc Samsung tụt 2 bậc trong bảng xếp hạng các thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam năm 2020 có thể là do tần suất xuất hiện và các hoạt động quảng cáo giảm", ông Chandler Nguyen nhận định.

Ngoài ra, thương hiệu quốc tế khác cũng trượt khỏi bảng xếp hạng lần này là Japan Airlines, tụt từ vị trí thứ 7 xuống thứ 11, bị thay thế trong top 10 bởi hãng hàng không Vietnam Airlines. Cà phê Trung Nguyên tăng một bậc tương ứng, trong khi Kinh Đô là thương hiệu lần đầu tiên tham gia danh sách.

Đi ngược xu hướng này là Bia Hà Nội, tụt khỏi bảng xếp hạng từ vị trí thứ 9 xuống 26. Ngành công nghiệp bia của Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 và Nghị định 100, qua đó đẩy doanh số bán hàng xuống mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây.

Công ty sản xuất bia Hà Nội Habeco đã báo lỗ 4,1 triệu USD trong quý đầu tiên do doanh thu giảm 50%, trong khi đối thủ cạnh tranh là Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng có lợi nhuận quý đầu tiên giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm với 31 triệu USD.

Hai thương hiệu quốc tế lọt vào bảng xếp hạng năm 2020 là Honda và Coca Cola, lần lượt tăng từ vị trí thứ 20 và 13. Theo ông Tai Le, Giám đốc hoạt động và thương mại điện tử tại Red2Digital, Honda đã là một trong những thương hiệu mạnh nhất Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua.

Nhà sản xuất ô tô và xe máy Nhật Bản có ba nhà máy tại Việt Nam và hiện chiếm 70% thị phần xe máy Việt Nam.

Tác giả: Thanh Trần

Nguồn tin: nhadautu.vn