Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng vụ bắn chết quan chức

Bình Nhưỡng cam kết sẽ bàn giao thi thể quan chức Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết trên biển, song cảnh báo Hàn Quốc không được đưa tàu quân sự vào biển Triều Tiên.

 Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm biên giới biển phía tây khi triển khai hàng loạt tàu bao gồm cả tàu chiến để tìm kiếm thi thể quan chức bị bắn chết. (Ảnh minh họa: Yonhap)

Theo Yonhap, Triều Tiên ngày 27/9 hối thúc Hàn Quốc "lập tức" ngừng vi phạm biên giới biển phía tây của nước này trong quá trình tìm kiếm thi thể quan chức bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết.

"Theo báo cáo của hạm đội phía tây của hải quân, phía Hàn Quốc đã huy động nhiều tàu thuyền, trong đó có cả tàu chiến cho hoạt động được cho là hoạt động tìm kiếm (thi thể quan chức), và cho phép các tàu này xâm phạm lãnh hải của chúng tôi kể từ ngày 25/9. Chúng tôi buộc phải cảnh giác bởi nó có thể dẫn đến một sự việc khủng khiếp khác", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA nhấn mạnh.

KCNA cảnh báo thêm: "Chúng tôi không bao giờ bỏ qua bất cứ hành động xâm phạm nào vào lãnh hải của mình và chúng tôi nghiêm túc cảnh báo Hàn Quốc về hành động đó. Chúng tôi kêu gọi Hàn Quốc lập tức ngừng việc vi phạm biên giới trên biển phía tây bởi nó có thể dẫn đến leo thang căng thẳng".

Căng thẳng liên Triều leo thang sau vụ các binh sĩ Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc bị nghi đào tẩu. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 24/9 xác nhận các binh sĩ Triều Tiên đã bắn chết một quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc trôi dạt vào vùng biển của Triều Tiên và thiêu xác người này ở khu vực gần biên giới trên biển giữa hai nước. Hàn Quốc cho biết, quan chức này mất tích khi đang làm nhiệm vụ tuần tra ngoài khơi đảo Yeonpyeong vào trưa ngày 21/9. Quân đội Hàn Quốc nghi ngờ quan chức trên đã tìm cách đào tẩu sang Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc sau đó cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi lời xin lỗi và "lấy làm tiếc" về vụ việc. Bình Nhưỡng cũng thông báo cho Seoul kết quả điều tra vụ việc đã xảy ra, song có một số điểm khác biệt với điều tra của Hàn Quốc.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm qua nhấn mạnh, một cuộc điều tra mở rộng là cần thiết và sẽ đề nghị Triều Tiên điều tra thêm về vụ việc, đồng thời không loại trừ khả năng mở một cuộc điều tra chung với Bình Nhưỡng nếu cần thiết.

"Do còn tồn tại những khác biệt giữa cách giải thích của Triều Tiên và phân tích tình báo của Hàn Quốc, chúng tôi quyết định tiếp tục cuộc điều tra của mình về sự cố trên để làm rõ sự thật", Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay. Hàn Quốc cũng tuyên bố tăng cường giám sát khu vực biển Hoàng Hải để tránh tái diễn những vụ việc tương tự.

Mỹ đưa máy bay trinh sát đến bán đảo Triều Tiên

Yonhap cho biết, Mỹ đã điều một loạt máy bay trinh sát đến bán đảo Triều Tiên ngay sau vụ quan chức Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết. Theo trang mạng Aircraft Spots chuyên theo dõi hoạt động hàng không, một máy bay do thám E-8C của Không quân Mỹ được phát hiện hoạt động trên bầu trời Seoul ngày 26/9.

Một ngày trước đó, Hải quân Mỹ cũng triển khai máy bay trinh sát EP-3E hoạt động tại khu vực gần thủ đô Seoul. Hai máy bay vận tải C-146A Wolfhound cất cánh từ căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản cũng di chuyển về phía bán đảo Triều Tiên và được cho là chở theo các nhóm nhỏ thuộc bộ chỉ huy hoạt động đặc biệt của Mỹ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí