Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tại sao răng bị ố vàng?

Nhiều nguyên nhân như thuốc, tuổi tác, nhiễm màu thực phẩm khiến răng vàng sậm, xám, gây mất thẩm mỹ.

Hàm răng trắng sáng, không ố vàng là yếu tố quan trọng tạo nên sự tự tin trong giao tiếp. Tuy nhiên, theo thời gian, hàm răng không còn giữ được độ trắng bóng cần thiết mà bắt đầu chuyển sang màu ố vàng, gây mất thẩm mỹ khi cười, nói.

Nguyên nhân răng ố vàng

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Thu Hằng, khoa Răng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết có rất nhiều lý do làm răng bạn ố vàng. Nguyên nhân phổ biến là lớp ngà, ở bên dưới men răng, có màu vàng tự nhiên do di truyền.

Ngoài ra, lớp ngà có thể thành màu vàng do trẻ em uống nhiều thuốc kháng sinh, phụ nữ dùng tetracycline sau tháng thứ 4 của thai kỳ hoặc trong thời gian cho con bú có thể gây răng vàng tự nhiên ở bé.

Sử dụng nước súc miệng nồng độ chlorhexidine cao, thuốc trị mụn minocycline, hóa trị hoặc xạ trị ở vùng đầu mặt cổ, tiêu thụ quá nhiều fluoride... cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng răng xỉn màu.

Theo TS Hằng, khi bạn già đi, răng bị mòn cũng khiến chúng không còn trắng bóng như xưa. Bên cạnh đó, một số người hút thuốc lá, sử dụng các sản phẩm chứa nicotine, thích ăn hoa quả có màu, uống cà phê, trà, thuốc bắc, cũng khó tránh khỏi làm răng chuyển màu.

 Hàm răng ố vàng khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp. Ảnh: Lumidentstudio.

Người bị chấn thương cấp tính làm nứt men răng, lộ ngà hay có thói quen nghiến răng cũng gây nên tình trạng này. Răng có màu vàng vì nhiều lý do khác nhau. Một số nguyên nhân chúng ta không thể xác định chắc chắn.

Các biện pháp cải thiện

TS Hằng cho hay có nhiều phương pháp cải thiện tình trạng răng ố vàng nhanh chóng như tẩy trắng tại trung tâm nha khoa hoặc bạn tự thực hiện tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Với phương pháp tẩy trắng tại nha khoa, bác sĩ sẽ dùng chất bảo vệ lợi cho vùng răng được xử lý. Nha sĩ đặt gel tẩy trắng trên bề mặt răng, có thể dùng đèn LED giúp tăng tốc quá trình này. Thời gian tẩy trắng khoảng 60 phút. Sau khi tẩy trắng, bệnh nhân có thể xuất hiện cảm giác hơi ê buốt vài ngày sau đó, kiêng ăn uống đồ có màu trong 1-2 tuần.

Trường hợp tự tẩy trắng tại nhà, nha sĩ sẽ cho khách hàng sử dụng các dải, khay cá nhân hoặc làm sẵn theo kích cỡ tương đối để tự điều chỉnh phù hợp với khuôn răng. Gel để tẩy trắng tại nhà có nồng độ không cao như ở nha khoa. Thời gian thực hiện 7-10 ngày, mỗi ngày sử dụng ít nhất 4 giờ.

"Để duy trì kết quả tẩy trắng, vệ sinh răng miệng tốt là yếu tố quan trọng nhất. Bạn nên đánh răng 2-3 lần mỗi ngày, dùng chỉ tơ nha khoa hoặc bàn chải kẽ để lấy thức ăn thừa trong miệng. Súc miệng bằng các dung dịch làm sạch. Bạn thường xuyên làm như vậy sẽ chống được tình trạng ố vàng của răng", bác sĩ Hằng cho hay.

 Tẩy trắng là phương pháp giúp cải thiện tình trạng răng ố vàng. Ảnh: Familydentalcare.

Theo chuyên gia này, ngoài 2 biện pháp trên, người dân có thể áp dụng một số cách khác đơn giản hơn tại nhà như:

- Baking soda và oxy già: Bạn trộn một thìa baking soda và 2 thìa nước oxy già 5V để tạo thành hỗn hợp sệt. Chải răng với bột nhão như bạn thường dùng kem đánh răng. Rửa sạch miệng bằng nước.

- Ngậm dầu dừa: Bạn ngậm 1-2 thìa cà phê dầu dừa hữu cơ trong 10-30 phút, không được nuốt. Sau đó, bạn nhổ bỏ dầu dừa, đánh răng như thông thường.

- Vỏ chanh, cam và chuối: Bạn có thể chà răng bằng vỏ chanh, cam hoặc vỏ chuối. Những loại vỏ này có hợp chất d-limonene giúp làm trắng răng.

- Than hoạt tính: Chúng giúp loại bỏ độc tố và vi khuẩn ra khỏi miệng. Khi sử dụng bột than hoạt tính hoặc kem đánh răng, bạn nên làm theo hướng dẫn đi kèm. Bạn chải răng nhẹ nhàng theo chuyển động tròn và cẩn thận quanh nướu. Bạn không nên dùng mỗi ngày vì có thể bào mòn răng.

- Tiêu thụ nhiều nước: Nước giúp rửa trôi các hạt thức ăn và vi khuẩn. Ngoài ra, tiêu thụ trái cây, rau với hàm lượng nước cao giúp làm trắng vì chất xơ làm sạch răng và nướu của bạn khỏi mảng bám vi khuẩn. Bên cạnh đó, ăn hoa quả giúp tiết ra nhiều nước bọt để rửa sạch răng hơn.

Theo TS Thu Hằng, cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa răng vàng là vệ sinh răng miệng tốt. Bạn nên đánh răng 2-3 lần/ ngày, tốt nhất là sau mỗi bữa ăn. Chúng ta có thể sử dụng chỉ tơ nha khoa và bàn chải kẽ mỗi ngày.

Các cách khác để tránh răng vàng bao gồm không hút thuốc, hạn chế cà phê, trà, rượu vang đỏ và uống nhiều nước. Ngoài ra, người dân cũng nên khám định kỳ răng miệng 6 tháng một lần.

Tác giả: Tuệ Anh

Nguồn tin: zingnews.vn