Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dế mèn "chu du" trên bàn nhậu, muốn ăn phải xếp hàng chờ

Hiện nay trên các chợ mạng, nhiều tiểu thương rao bán rầm rộ dế mèn đông lạnh với giá 150.000 - 300.00 đồng/kg, kèm theo những lời quảng cáo có cánh.

Vừa rao bán 10 kg dế mèn đông lạnh trên chợ mạng, chị Nguyễn Linh (Hà Nội) đã “cháy hàng” và liên tục khất nợ đơn. Chị cho biết, dế mèn là mặt hàng côn trùng bán chạy nhất ở cửa hàng chị với giá 150.000 đồng/kg.

 Dế mèn được rao bán rầm rộ với giá từ 150.000 - 300.000 đồng/kg

Theo tìm hiểu, dế mèn thuộc họ côn trùng, có quan hệ gần gũi với châu chấu, cào cào. Chúng có cơ thể hình trụ, đầu tròn, thân hình nhỏ bé, dài khoảng 2 - 2,5cm, có 4 chân nhỏ và 2 chân sau. Đặc điểm nổi bật của dế là cặp râu dài để tìm đường và kiếm thức ăn.

"Vài năm trở lại đây, người ta lùng mua dế mèn thưởng thức vì chúng có nhiều chất dinh dưỡng" - chị kể.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, chị Linh còn thực hiện mô hình nuôi dế tại nhà. Theo chị, đây là côn trùng có khả năng sinh sản tốt, dễ chăm, thức ăn dễ kiếm, chủ yếu là rau, cám thông thường.

"Dế mèn nhà tôi nuôi chủ yếu là phục vụ cho các quán nhậu và khách lẻ mua online. Giá bán buôn mặt hàng này từ 130.000 đồng/kg, giá lẻ từ 150.000 đồng/kg" - chị nói.

 Dế mèn hiện được rao bán trên thị trường thường là hàng đông lạnh

Là một người chuyên mua dế mèn, anh Thành Tài, chủ một quán nhậu ở Bắc Giang chia sẻ, trung bình mỗi ngày, cửa hàng anh đều nhập 3 - 5kg dế thành phẩm. Dế sau khi được mua về sẽ được làm sạch rồi chiên giòn với bột hoặc rang với lá chanh.

"Trước khi làm thịt, tôi thường ngâm dế trong nước muối pha loãng tầm 5 phút; rồi bắc nồi lên, cho dế vào rang sơ qua khoảng 2 phút và loại bỏ phần cánh và đuôi" - anh thông tin.

 Món dế tẩm bột chiên giòn được dân nhậu ưa thích bởi hương vị thơm ngon, độc lạ

Theo anh Tài, dế mèn khá sạch vì chúng thường ăn rau nên có hương vị rất lạ, vừa béo vừa bùi. Ngoài lạ miệng, món ăn trên còn có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất đạm, chất béo và vi chất, không thua kém gì so với trứng, thịt, cá.

"Tính sơ sơ là có tới 5 - 6 món độc lạ được chế biến từ dế mèn như dế chiên giòn, chiên bột, chiên bơ, rang lá chanh, kho tiêu, gỏi dế. Trong đó, dế chiên bột là được ưa chuộng hơn cả vì độ thơm ngon khó cưỡng. Chúng hay được khách gọi vì họ thích ăn kèm với bánh tráng hoặc cơm" - anh kể.

Anh tiết lộ, vào những ngày cao điểm, quán nhậu của anh chật cứng "thượng đế" gọi dế. Nhiều hôm anh còn phải đóng cửa sớm vì hàng hết không đủ cung ứng. "Đôi khi, tôi còn phải ra yêu cầu, khách gọi món gì cũng được nhưng riêng dế mèn phải gọi trước 1 - 2 tiếng để quán còn chuẩn bị".

 Để đáp ứng thị hiếu của khách hàng, nhiều mô hình nuôi dế thương phẩm liên tiếp được ra đời

Anh Nguyễn Hoàng, một khách hàng trung thành của món dế cho biết, đều như vắt tranh, tuần nào anh cũng mua nửa cân "quà quý" về ăn với cơm. Anh không thích chiên hay rán mà chỉ thích kho dế với tiêu để ăn nhâm nhi cả buổi.

Anh cho biết, hiện trên thị trường có 2 loại là dế mèn bắt ngoài tự nhiên và dế nuôi. Nhưng hiện nay, dế mà thượng khách mua được đa phần là dế nuôi ở các trang trại và ở dưới dạng hàng đông lạnh.

"Thực ra, nếu mua được dế tự nhiên thì bao giờ cũng tốt hơn vì thịt của chúng thơm, ngọt hơn thông thường. Nhưng đây là hàng hiếm, đôi khi muốn ăn phải chờ cả tháng, cả năm và chi ra số tiền không hề nhỏ" - anh Hoàng tâm sự.

Tác giả: An Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí