Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quân nhân Trung Quốc bị đuổi vì làm lộ bí mật quân sự qua WeChat

Một quân nhân Trung Quốc bị kỷ luật sau khi tiết lộ các bí mật quân sự qua điện thoại di động. Quân đội Trung Quốc đang sử dụng trường hợp này để giáo dục các lực lượng về những cạm bẫy công nghệ.

 Quân nhân Trần hoạt động tại Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc - Ảnh: Tảo Báo

Báo South China Morning Post ngày 23-9 dẫn lại thông tin đăng trên tài khoản WeChat của Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc cho biết quân nhân trên họ Trần (Chen), bị kỷ luật sau khi mua lại một chiếc điện thoại cũ và sử dụng mà không có sự cho phép.

Chiến khu trên, chịu trách nhiệm khu vực eo biển Đài Loan, là một trong 5 chiến khu của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Quân nhân bị kỷ luật đã phục vụ trong một lữ đoàn bảo vệ bờ biển của chiến khu này.

Quân nhân này sử dụng chiếc điện thoại trên để thảo luận các bí mật quân sự với bạn bè và người thân trong gia đình thông qua các ứng dụng nhắn tin như WeChat của Trung Quốc. Người này gửi những hình ảnh có liên quan quân đội và cũng để lộ thân phận quân nhân khi chơi các trò chơi điện tử trên điện thoại.

Nam quân nhân sau đó được yêu cầu viết lời thú tội và tự chỉ trích bản thân trước các quân nhân khác. Căn cứ theo các quy định kỷ luật của quân đội Trung Quốc, quân nhân Trần đã bị giáng cấp và bị buộc rời khỏi quân ngũ sớm. Theo Thời Báo Hoàn Cầu, những người cấp trên của quân nhân này cũng đã bị kỷ luật.

Trong một hoạt động huấn luyện gần đây dành cho một lữ đoàn của chiến khu trên, trường hợp của quân nhân trên đã bị nêu lên để giáo dục các binh sĩ. Nhiều hoạt động tương tự cũng được tổ chức khắp quân đội Trung Quốc trong tuần qua để nâng cao nhận thức về việc bảo vệ sự riêng tư của quân nhân và bí mật quốc gia.

 Binh sĩ Trần bị giáng cấp và bị buộc rời khỏi quân ngũ sớm - Ảnh: Tảo Báo

Ông Trương Bằng (Zhang Peng), một người chỉ huy trong quân đội Trung Quốc, cho biết việc tiết lộ các bí mật quân sự có thể gây hại cho cả binh sĩ và các lực lượng vũ trang.

"Các lãnh đạo trong quân đội phải tăng cường ý thức trách nhiệm, tập trung vào nhiều nhiệm vụ khác nhau của quân đội và tuyệt đối không để có một chút lơ là, sơ suất nào" - ông Trương cho biết trong bài đăng tuần này trên tài khoản WeChat của Chiến khu Đông bộ.

Tuy nhiên, bài đăng này không đề cập loại bí mật nào mà quân nhân Trần đã tiết lộ. Ông Tống Trung Bình (Song Zhong Ping), một nhà bình luận quân sự ở Hong Kong, nói rằng việc bảo vệ sự riêng tư và các bí mật của quân đội tương đương bảo vệ mạng sống cùng các năng lực chiến đấu của quân đội Trung Quốc.

Ông cho biết khi sử dụng điện thoại trái với các quy định, nhiều thông tin nhạy cảm như vị trí của quân đội có thể dễ dàng bị lộ ra ngoài. "Trong thời đại Internet, điện thoại di động là nền tảng chứa mọi loại thông tin và thậm chí các bí mật. Do đó, cần siết chặt các quy định về sử dụng điện thoại thông minh" - ông Tống bình luận.

Hồi tháng 2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một sắc lệnh để nâng cao tính bảo mật của các hoạt động quân sự quan trọng. Đến tháng 4, truyền thông Trung Quốc cho biết quân đội nước này đã cảnh báo các binh sĩ không được tùy tiện vứt bỏ các bưu kiện vì địa chỉ trên những bưu kiện này chứa thông tin quân đội.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ