Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Rùng mình những tác hại khủng khiếp khi sử dụng bao cao su tái chế

Nếu không may sử dụng phải bao cao su tái chế, người dùng có nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn… và hàng chục căn bệnh khác.

Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm kg bao cao su đã qua sử dụng đang được gia công, tái chế… gây xôn xao dư luận. BS.CKII Bùi Mạnh Hà, Phó trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết, việc sử dụng bao cao su tái chế có thể làm lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn…

Theo bác sĩ Hà, bao cao su được sản xuất để dùng một lần với sự kiểm soát về độ bền, độ đàn hồi, kích thước, chất bôi trơn và vô khuẩn theo quy trình chặt chẽ. Để bao cao su có hiệu quả trong khi quan hệ tình dục, sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, dùng đúng cách và tuyệt đối không được tái sử dụng.

 Người sử dụng bao cao su tái chế sẽ đối mặt với nguy cơ bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục như: HIV, HPV, viêm gan siêu vi B, giang mai, lậu, sùi mào gà, Chlamydia, nhiễm vi nấm Candida… 

Nếu dùng bao cao su tái chế sẽ không đảm bảo được 2 mục đích là phòng ngừa nhiễm khuẩn lây qua tình dục và tránh thai. Quá trình tẩy rửa, tái chế bằng hóa chất khiến bao cao su dễ bị giảm chất lượng đàn hồi, bị thủng, rách dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Người sử dụng bao cao su tái chế sẽ đối mặt với nguy cơ bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục như: HIV, HPV, viêm gan siêu vi B, giang mai, lậu, sùi mào gà, Chlamydia, nhiễm vi nấm Candida… Mặt khác, khi tái chế người gia công sẽ sử dụng chất bôi trơn chất lượng kém, không rõ nguồn gốc dễ gây dị ứng cho người tiếp xúc.

Theo thống kê, mỗi tháng, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận và điều trị cho hơn 5.000 ca khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Cao điểm có những ngày khoa tiếp nhận hơn 300 ca.

 Luôn sử dụng bao cao su mới cho mỗi lần quan hệ, tuyệt đối không tái sử dụng và cần dùng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Để tránh mắc các bệnh lây qua đường tình dục, phòng tránh thai ngoài ý muốn, bác sĩ Hà khuyến cáo về cách sử dụng bao cao su:

- Luôn sử dụng bao cao su mới cho mỗi lần quan hệ, tuyệt đối không tái sử dụng và cần dùng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Mỗi lần quan hệ không nên dùng một lúc hai bao. Nên chú ý lựa chọn kích thước bao cao su phù hợp.

- Bảo quản bao ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hay hóa chất làm giảm chất lượng, hạn chế bỏ vào ví hay túi xách tạo điều kiện ma sát làm rách bao.

- Để tránh sử dụng phải hàng giả, hàng tái chế, hàng kém chất lượng, cần kiểm tra kỹ bao bì và hạn sử dụng của sản phẩm và phải chắc chắn bao không bị thủng, rách trước khi mang. Người dùng cần xé bao cẩn thận để tránh làm rách bao.

- Không sử dụng các sản phẩm gốc dầu như kem dưỡng da, dầu trẻ em, dầu ăn… vì chúng có thể làm bao cao su dễ rách, thủng.

- Nếu bị dị ứng bao, như ngứa ngáy vùng kín, sưng phù, chóng mặt, khó thở… bạn không nên tiếp tục sử dụng sản phẩm. Trong trường hợp này, bạn có thể gọi điện cho bác sĩ trong thời gian sớm nhất để được tư vấn.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: Báo Kiến thức