Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nữ sinh lớp 9 nghi xâm hại có thai: Bàng hoàng quấy rối tình dục học đường

Nữ sinh lớp 9 ở Thanh Hoá nghi bị bạn học xâm hại đến có thai vừa qua khiến dư luận bàng hoàng. Trẻ bị quấy rối tình dục có thể rơi vào một loạt hệ quả tiêu cực: sợ hãi, lo âu, stress…

Cần môi trường an toàn, tin cậy

Tường trình mới đây, bà V.T.C., bà ngoại của em M.A. (Trường THCS Thị trấn, Thị xã Nghi Sơn, Thanh Hoá) báo cáo về việc cháu gái của bà hiện đang mang thai tuần thứ 15. Nguyên nhân dẫn đến việc em M.A. mang thai là do nhiều lần bị bạn cùng lớp xâm hại tình dục.

Nhà trường xác nhận những học sinh được gia đình bà V.T.C. nêu trong bản tường trình đều là học sinh lớp 9B, Trường THCS Thị trấn, phường Hải Hòa, Thị xã Nghi Sơn; sự việc em M.A. đang mang thai là đúng thực tế. 

Sự việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ nhưng dư luận rất bàng hoàng.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục (Trường ĐH Giáo dục- ĐHQG Hà Nội), hiện tại nữ sinh này có nguy cơ lớn chịu rối loạn stress sau sang chấn không thể dứt ra khỏi.

Do bị cưỡng bức nhiều lần và biết mang thai, nữ sinh có thể rơi vào cảm giác sợ hãi, xấu hổ, hoài nghi, bất lực và tuyệt vọng, rối loạn giấc ngủ, thậm chí có thể gặp ác mộng...

 Gia đình nên cho nữ sinh lớp 9 nghi bị xâm hại đến có thai gặp bác sĩ và nhà tư vấn tâm lý.

PGS Trần Thành Nam cho hay, điều cần làm ngay bây giờ, phải đảm bảo môi trường an toàn, có người tin cậy và đủ năng lực đảm bảo an toàn cho học sinh bên cạnh em 24/24.

Những người tiếp xúc với nữ sinh, đặc biệt những người thân tuyệt đối không được chối bỏ sự việc.

Đây cũng là thời điểm gia đình nên cho em tới gặp bác sĩ và nhà tư vấn tâm lý ngay để định hướng xử lý về thể chất.

“Đặc biệt thời gian này, cần chú ý chăm sóc sức khỏe thể chất cho nữ sinh. Cố gắng duy trì giấc ngủ, ăn uống và vận động thể chất nhẹ nhàng. Cơ thể khỏe mạnh hơn thì sức đề kháng về mặt tinh thần cũng cao hơn.

Nếu phù hợp với điều kiện, có thể tách nữ sinh ra một không gian khác để không bị những tác nhân gợi nhớ sự kiện đau lòng ảnh hưởng đến việc phục hồi sức khỏe thể chất”, PGS Trần Thành Nam nói.

Nhiều học sinh THPT từng trải qua quấy rối tình dục

Cũng theo TS Trần Thành Nam, quấy rối tình dục (QRTD) âm thầm diễn ra trong trường học nhưng mới nhận được sự chú ý sau một số sự cố nghiêm trọng gần đây.

Chẳng hạn câu chuyện của nữ sinh trên, theo phản ánh trên báo chí, sự việc đáng ra được ngăn chặn từ 2 năm trước, nếu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm không thờ ơ trước lời tố cáo của học sinh.

 Những hành vi QRTD ở trường, nếu bị bỏ qua ,sẽ dẫn đến những hành vi xâm hại tình dục nghiêm trọng

PGS Thành Nam cho rằng, nghiên cứu cho thấy, những hành vi QRTD ở trường, nếu bị bỏ qua (như trường hợp trên đây- PV), sẽ dẫn đến những hành vi xâm hại tình dục nghiêm trọng, thậm chí là bạo lực, tấn công tình dục trong tương lai.

“Một số nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra, có đến 80% học sinh đến độ tuổi THPT đã từng trải qua ít nhất một hình thức QRTD trong thời gian học ở trường.

Vấn đề phổ biến đến mức nhiều học sinh bình thường hóa nó, thậm chí coi nó là văn hóa của tuổi teen”, TS Nam cho hay.

Cũng theo chuyên gia tâm lý này, độ tuổi bị QRTD phổ biến nhất từ 15-24 tuổi, khi cơ thể của cá nhân phát triển mạnh sau giai đoạn dậy thì.

Chia sẻ với PV Dân trí, TS Nam cho hay, QRTD học đường có thể ảnh hưởng để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhận thức của học sinh về môi trường an toàn.

Thậm chí, trẻ sẽ bị rơi vào một loạt hệ quả tiêu cực như sợ hãi, lo âu, stress, cảm giác xấu hổ, tội lỗi, mất lòng tin vào người khác, rối loạn chức năng tình dục…

Mặc dù QRTD là vấn đề phổ biến và có nguy cơ gây ra những hệ lụy nghiệm trọng nhưng theo chuyên gia tâm lý này, cộng đồng, thậm chí các em học sinh lại bình thường hóa và cho rằng, đó là chọc ghẹo hoặc tán tỉnh.

“Vì thế khi có quấy rối xảy ra, các em cần đương đầu, khẳng định hành vi đó không thể chấp nhận được.

Nếu không dừng lại, bản thân sẽ tố cáo với những người có trách nhiệm biết về hành vi quấy rối", TS Nam khẳng định.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí