Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ 'cha chỉ định thầu cho con' liên quan 14 tổ chức, 34 cá nhân

Tòa án nhân dân (TAND) TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử vụ án “cha chỉ định thầu cho con” gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, do các cá nhân, tổ chức liên quan được triệu tập vắng mặt nhiều, nên Tòa quyết định hoãn xử.

 Ba bị cáo tại phiên xử sáng nay. Ảnh: Nguyễn Thành

Sáng nay, 23/9, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà (VLXD-XL-KDN) Đà Nẵng. Các bị can gồm: Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Bường, Hoàng Cung Thượng Hiền, đều nguyên là lãnh đạo tại Cty VLXD-XL-KDN.

Vụ án có liên quan đến 15 tổ chức cùng 34 cá nhân và đã được tòa triệu tập tham dự phiên xử sang nay. Tuy nhiên có đến 13/15 tổ chức và 24/35 cá nhân vắng mặt. Trong đó, đại diện UBND TP Đà Nẵng là nguyên đơn dân sự trong vụ án cũng vắng mặt.

Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo đề nghị hoãn phiên xử, tòa cần triệu tập đầy đủ các tổ chức, cá nhân liên quan để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo trong vụ án. Đồng thời đề nghị tòa xem xét lại tư cách của UBND TP Đà Nẵng là nguyên đơn dân sự hay là bị hại trong vụ án.

Riêng luật sư luật sư của bị cáo Hoàng Cung Thượng Hiền đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền thay đổi biện pháp ngăn chặn với thân chủ vì bị cáo Hiền đang bị bệnh.

Đồng quan điểm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng cũng đề nghị hoãn phiên tòa và triệu tập đầy đủ các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ án.

Chủ tọa phiên tòa đã ghi nhận các ý kiến và cho biết sẽ xem xét theo quy trình của pháp luật. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã tuyên hoãn phiên tòa sáng nay và cho hay sẽ đưa ra xét xử trong thời gian tới.

 Một góc dự án khu tái định cư Hoà Liên 3 và Hoà Liên 4 nơi xảy ra sai phạm. 

Như Tiền Phong đưa tin, năm 2010, Cty Công ty VLXD-XL&KDN Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng (đơn vị quyết định đầu tư) giao nhiệm vụ và Sở Xây dựng thành phố (đơn vị chủ đầu tư) ủy quyền thực hiện quản lý, điều hành Dự án Công trình Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định (TĐC) cư Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 (huyện Hòa Vang) từ khâu chuẩn bị đầu tư cho đến khi nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Quá trình thực hiện dự án, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Bường, Hoàng Cung Thượng Hiền đã không thực hiện đúng các quy định trong xây dựng, bỏ qua giai đoạn khảo sát địa chất đối với công trình Khu TĐC Hòa Liên 3. Các bị can cũng không bàn giao kết quả khảo sát cho đơn vị thiết kế công trình Khu TĐC Hòa Liên 4 (giai đoạn 2) và biết rõ hồ sơ thiết kế của 2 công trình này không có kết quả khảo sát, không căn cứ vào kết quả khảo sát địa chất nhưng vẫn nghiệm thu để đưa ra thi công, dẫn đến trong quá trình thi công đã gây sụt lún công trình.

Tổng thiệt hại gây ra cho các công trình hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 (giai đoạn 2) là hơn 9,2 tỷ đồng

Đặc biệt, Công ty VLXD-XL&KDN Đà Nẵng (bên mời thầu) chỉ định thầu trái quy định đối với 5 gói thầu tổng trị giá 3,4 tỷ đồng và tư vấn chọn nhà thầu là Công ty TNHH MTV thương mai dịch vụ Thuận Anh do ông Nguyễn Tuấn Thanh chính là con ruột ông Nguyễn Tuấn Anh - làm giám đốc.

Hậu quả của việc chỉ định thầu, thi công ẩu là cao trình hiện trạng các dự án hầu hết thấp hơn cao trình thiết kế được phê duyệt. Việc vi phạm các quy định trong khảo sát, thiết kế xây dựng dẫn đến sụt lún các công trình hạ tầng kỹ thuật, phải xử lý khắc phục với kinh phí hơn 30 tỷ đồng.

Hành vi nêu trên của các bị can phạm vào tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng". Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 298 BLHS.

Tác giả: Nguyễn Thành

Nguồn tin: Báo Tiền phong