Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Xe đầu kéo chở cát không che chắn 'làm loạn' trên đường mòn, CSGT nói gì?

Tình trạng xe đầu kéo chở container chất đầy cát vượt quá thành thùng che bạt sơ sài, thậm chí có xe không che bạt chở cát chạy rầm rập trên đường khiến người dân bức xúc và lo sợ về mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận vào những ngày giữa tháng 8/2020, hàng ngày có rất nhiều xe tải chở cát lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn các huyện Tân Kỳ và Nghĩa Đàn (Nghệ An), hướng ra các tỉnh phía Bắc.

Có những xe tải cỡ lớn, xe hổ vồ (Howo), đặc biệt là nhiều xe đầu kéo chở container chất đầy cát vượt quá thành thùng được che bạt sơ sài, thậm chí có xe còn không che bạt chở cát chạy rầm rập trên đường.

Đã thành lịch cố định, thường ngày, cứ vào lúc 14h trở đi, cả đoàn xe đầu kéo thùng container (đã cắt bỏ nóc thùng để tăng diện tích sử dụng) từ các tỉnh phía Bắc theo đường Hồ Chí Minh tiến vào các điểm khai thác mỏ, bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn các xã Nghĩa Đồng và Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ để "lấy hàng".

 Xe đầu kéo thùng container đầy cát hướng từ xã Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ) ra đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Infonet.

Đến khoảng sau 16h cùng ngày, đoàn xe này bắt đầu xuất bến trở ra các tỉnh phía Bắc theo đường cũ. Một số xe che bạt sơ sài, có những xe không che bạt, cát rơi vãi xuống đường, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Thời gian hoạt động mạnh nhất của các xe này chủ yếu vào buổi chiều tối đến sáng hôm sau. Khi "ăn" đầy cát, các xe nằm chờ một thời gian ngắn rồi đồng loạt xuất phát.

Có những thời điểm, đoàn xe trên ung dung vượt chốt trên tuyến đường Hồ Chí Minh tại địa bàn xóm 1, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (giáp ranh với xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn) mà không hề bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu dừng xe.

Qua nhiều ngày quan sát, PV Infonet tiếp tục ghi nhận hình ảnh hàng loạt xe đầu kéo, chở các thùng container liên tục vào – ra tấp nập trên đường Hồ Chí Minh, cụ thể như các xe mang BKS: 29H-383.21 (kéo theo rơ moóc 29R-510.35); 90C-106.94 (kéo theo rơ moóc 90R- 007-37); 28C-062.29 (kéo theo rơ 29R-509.69)…

Ngoài những chiếc xe đầu kéo thùng container, nhiều chiếc xe tải cỡ lớn, xe Howo chở cát có dấu hiệu quá khổ tấp nập lưu thông trên tuyến đường này hàng ngày. Tình trạng trên đã kéo dài một thời gian nhưng lực lượng chức năng không xử lý triệt để, gây mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Trước đó, hồi tháng 4/2020, báo Đại Đoàn Kết cũng phản ánh sự việc trong những năm trở lại đây các mỏ cát ở Tân Kỳ (Nghệ An) hoạt động mạnh, mỗi ngày, trên tuyến đường Mòn hàng trăm chuyến xe chạy qua vào "ăn" cát.

Xe chạy tấp nập, cơi nới thành thùng làm cát vương vãi cả đường, ngày mưa thì bẩn, ngày nắng thì bụi bặm. Ngoài ra, nhiều xe chạy với tốc độ cao rất nguy hiểm cho việc đi lại của người dân và trẻ em khi đi học.

 Xe container chở cát quá tải khiến người dân bất bình. Ảnh: Đại Đoàn Kết.

Theo một người kinh doanh vận tải ở Nghệ An, cho biết: "Thường thì các xe đầu kéo (loại xe kéo container) chỉ được phép chở tối đa là 30 tấn, nếu mỗi container chở đầy cát thì tải trọng phải tầm từ 80 đến 100 tấn, mà sỏi thì phải 120 tấn đến 140 tấn".

Để hạn chế bụi bặm, người dân sống quanh đường mòn đã phủ bạt nhiều lớp hoặc tưới nước liên tục, nhưng tình trạng bụi bặm, ô nhiễm vẫn không giảm.

Trao đổi với Infonet, một lãnh đạo Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) cho biết: "Theo Thông tư mới của Bộ Công an về xử lý xe quá tải thì bắt buộc phải qua cân của lực lượng công an hoặc lực lượng của ngành giao thông vận tải (GTVT) thì mới xác định được có vi phạm hay không.

Tuy nhiên, ở khu vực này không có cân của ngành GTVT, còn cân mà Bộ trang bị cho chúng tôi thì trục trặc suốt nên không cân được.

Việc xử lý xe quá tải vẫn được chúng tôi tiến hành thực hiện liên tục, nhưng trong hồ sơ xử lý không ghi cụ thể xe vi phạm là loại xe gì, xe tải, xe container hay loại xe khác… Chúng tôi cũng không bóc tách số liệu cụ thể về hình thức vi phạm này. Vì vậy, khi đánh giá riêng vi phạm của các loại xe rất khó".

Cũng theo vị này, tình trạng xe tải, xe kéo container vào chở cát ở Nghệ An như phản ánh chỉ xảy ra theo mùa hoặc theo công trình chứ không thường xuyên.

Về vấn đề phát hiện, xử lý, vị lãnh đạo Đội CSGT số 3 Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An nêu khó khăn: "Quân số của đội cũng mỏng nên việc xử lý cũng khó khăn, không trực tiếp 24/24h được".

Tác giả: Bảo Khánh (T/h)

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn