Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


"Bỏ quên" 84.000 tấn rác giữa thành phố

Đã ngừng hoạt động gần 10 năm nhưng bãi rác Đông Vinh ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An vẫn còn 84.000 tấn rác gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khiến người dân bức xúc

Thời gian qua, nhiều người dân sống ở các khu dân cư cạnh bãi rác Đông Vinh (xã Hưng Đông, TP Vinh) đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng ở bãi rác này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Đóng cửa... giữ rác

Theo phản ánh của một số cư dân ở xã Hưng Đông, phóng viên Báo Người Lao Động có mặt tại bãi rác này vào những ngày giữa tháng 9-2020. Dù bãi rác đã ngừng hoạt động từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn tồn đọng khoảng 84.000 tấn rác. Do bãi rác gần khu dân cư nên nước bẩn, mùi hôi thối ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng ngàn người dân nơi đây.

Ông Trần Văn Hạnh (ngụ xã Nghi Kim, TP Vinh), sống cách bãi rác không xa, bức xúc: "Cứ tưởng bãi rác đã ngừng hoạt động, rác thải được dọn đi, chúng tôi sẽ không còn cảnh phải sống chung với mùi hôi thối và nước bẩn. Ai ngờ, cả chục năm nay rác vẫn không được dọn đi, dân chúng tôi không thể nào chịu nổi nguồn ô nhiễm ngày càng trầm trọng".

 Dù tiền xử lý đã được thanh toán nhưng bãi rác Đông Vinh (tỉnh Nghệ An) vẫn tồn đọng trên 84.000 tấn rác thải

Không chỉ gây ô nhiễm mà bãi rác này còn trở thành "hỏa diệm sơn" giữa lòng TP Vinh. Liên tiếp những năm gần đây, vào mùa nắng, bãi rác liên tục bốc cháy tạo mùi khét lẹt, nồng nặc. "Bãi rác toàn những vật dễ cháy như bao bóng, vật liệu nhựa, cao su…, chỉ cần một mồi lửa là bốc cháy âm ỉ kéo dài từ ngày này qua ngày khác. Khói từ đám cháy của bãi rác bao phủ cả vùng" - bà Lê Thị Hoài (ngụ xã Hưng Đông, TP Vinh) lo ngại.

Ông Trần Anh Tấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, cho biết: Bãi rác Đông Vinh có diện tích khoảng 11 ha, ngừng hoạt động gần chục năm nay nhưng vẫn còn một lượng lớn rác chưa được chuyển đi. Lượng rác khổng lồ trên gây ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của rất nhiều hộ dân. UBND xã nhiều lần kiến nghị di dời toàn bộ số rác tồn đọng ở bãi rác Đông Vinh nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhận tiền nhưng không dọn rác

Theo tìm hiểu của phóng viên, số rác tồn đọng tại bãi rác Đông Vinh chủ yếu trong khu đất của Nhà máy Xử lý rác thải Seraphin trước đây. Công ty CP Công nghệ môi trường Seraphin được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê hơn 30.000 m² đất có vị trí tiếp giáp với bãi rác Đông Vinh để xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Do nhà máy xuống cấp, hoạt động gây ô nhiễm môi trường nên vào tháng 1-2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu Nhà máy Xử lý rác thải Seraphin chấm dứt hoạt động. Sau khi dừng hoạt động, công ty này đã để lại khoảng 84.000 tấn rác tồn đọng. Thế nhưng, công ty này vẫn được UBND TP Vinh thanh toán 41 tỉ đồng chi phí xử lý rác thải.

Cuối tháng 3-2020, UBND tỉnh Nghệ An có công văn yêu cầu UBND TP Vinh xử lý những vấn đề liên quan đến số rác này. Ngày 16-4, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, cho biết đã có Công văn 1885, báo cáo UBND tỉnh Nghệ An và các ngành chức năng liên quan về việc xử lý rác thải tồn đọng tại bãi rác Đông Vinh.

Theo công văn trên, việc tiếp tục cho Nhà máy Xử lý rác thải Seraphin hoạt động là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất… Vì vậy, UBND TP Vinh đề nghị tỉnh Nghệ An xem xét đề nghị của công ty này di dời nhà máy đến Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên ở huyện Nghi Lộc... Công ty CP Công nghệ môi trường Seraphin có trách nhiệm giải quyết 84.000 tấn rác thải tồn đọng tại khu vực nhà máy mà UBND TP Vinh đã thanh toán kinh phí.

 

Không thể để rác tồn đọng

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Hoàng Xuân Tường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết mới đây, UBND tỉnh đã họp bàn về việc xử lý rác thải tại bãi rác Đông Vinh. Trách nhiệm trong việc xử lý số rác tồn đọng tại bãi rác Đông Vinh là của UBND TP Vinh và Công ty CP Công nghệ môi trường Seraphin.

"TP đã thanh toán tiền rồi thì công ty phải xử lý số rác trên, không có chuyện cứ để rác tồn đọng năm này qua năm khác" - ông nhấn mạnh.