Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giáo viên, bảo mẫu nhập viện trong vụ 50 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm

Một giáo viên và một bảo mẫu Trường tiểu học Bình Trưng Đông, Quận 2, TPHCM cũng nhập viện trong sự việc 50 học sinh của trường nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Liên quan đến vụ việc hàng chục học sinh Trường tiểu học Bình Trưng Đông nghi bị ngộ độc thực phẩm, ông Trương Thanh Trung, Trưởng phòng Y tế Quận 2 thông tin, chiều tối ngày 12/9, bệnh viện quận tiếp nhận 8 học sinh của trường có biểu hiện sốt, đau bụng, tiêu chảy.

Sáng ngày 13/9, bệnh viện tiếp nhận thêm 20 học sinh có cùng biểu hiện. Số lượng bệnh nhân đến khám tăng dần trong hai ngày 13 và 14 tháng 9.

Đến sáng 14/9, có 50 học sinh và 1 giáo viên, 1 bảo mẫu của trường nhập viện. Một số trường hợp đã xuất viện, tiếp tục được theo dõi và kiểm tra. 

 Học sinh Trường tiểu học Bình Trưng Đông, Quận 2, TPHCM nhập viện trong vụ nghi ngộ độc thực phẩm trường học. (Ảnh: Vân Sơn)

Thông tin từ phía Trường tiểu học Bình Trưng Đông ghi nhận qua phụ huynh, có gần 100 học sinh có các triệu chứng sốt, nôn, đau bụng, tiêu chảy.
Ban quản lý An toàn thực phẩm Quận 2 ghi nhận, các món ăn trong ngày 11/9 tại trường gồm: Bữa sáng có bún riêu, nui xào thịt (thức ăn lưu tại căng tin); bữa trưa học sinh ăn bánh canh tôm thịt, tráng miệng với mận; bữa xế là bánh su kem.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng lấy mẫu nước uống từ bình lọc, nước đóng bình, nước chế biến thực phẩm để xét nghiệm.

Đơn vị chuyên môn đang nghi ngờ, bánh su kem ở bữa ăn xế là nguyên nhân gây ra các triệu chứng nói trên.

Trường Tiểu học Bình Trưng Đông hợp đồng với công ty ở huyện Hóc Môn, TPHCM tổ chức nấu ăn tại trường với giá 30.000 đồng/suất/ngày. Ngày 11/9, công ty này nấu ăn cho học sinh trường này và trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 2).

Trong ngày 11/9, hai trường cùng ăn món bánh canh tôm thịt, tuy nhiên bữa xế của Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là bánh plan, còn bên Trường tiểu học Bình Trưng Đông là bánh su kem. Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi không có biểu hiện bất thường.

Được biết, kết quả xét nghiệm sẽ có trong vòng 10 - 14 ngày. Trong thời gian này, đoàn kiểm tra yêu cầu Trường tiểu học Bình Trưng Đông tạm ngưng hợp đồng cung cấp thực phẩm của đơn vị kinh doanh, liên lạc với phụ huynh thường xuyên để theo dõi các em nằm viện và số học sinh nghỉ học...

Diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm trong nhà trường

Ngày 11/9/2020, Sở GD&ĐT TPHCM và Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM ký kế hoạch liên tịch về đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở giáo dục từ năm 2020 đến hết năm 2022.

Theo kế hoạch này, yêu cầu 100% các bếp ăn tập thể thuê nấu, căng tin trường học được cấp giấy chứng cơ sở đủ điều kiện ATTP; 100% quản lý, nhân viên trực tiếp chế biến thức ăn trong các bếp ăn tập thể được tập huấn kiến thức ATTP và được chủ cơ sở xác nhận không mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp..

Ngoài ra, hai bên cùng tổ chức kiểm tra, giám sát đảm bảo ATTP trong các trường học trên địa bàn; tổ chức diễn tập xử lý tình huống xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học. Đặc biệt, phải tổ chức một cuộc diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm quy mô lớn trong trường học.

Tác giả: Lê Đăng Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí