Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Nguyễn Thành Tài: 'Tôi và cô Thúy chỉ là quan hệ lãnh đạo - doanh nghiệp'

Trước các cáo buộc việc 'biến' khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, quận 1 từ sở hữu Nhà nước sang tư nhân là do quan hệ tình cảm, ông Nguyễn Thành Tài lý giải những việc bị cáo làm là muốn tốt cho kinh tế thành phố.

 Bị cáo Nguyễn Thành Tài - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sáng 16-9, sau khi đại diện viện kiểm sát công bố xong bản cáo trạng, phiên xét xử nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm bước vào phần thẩm vấn.

Được gọi trả lời đầu tiên, ông Tài tỏ ra khá bình tĩnh và trả lời rõ từng câu hỏi của hội đồng xét xử.

Theo lời bị cáo Tài, nhà đất số 8-12 Lê Duẩn là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước cho 4 công ty của Bộ Công thương thuê. Tuy nhiên TP.HCM luôn có mâu thuẫn và giằng co với 4 công ty đang thuê vì họ không trả tiền thuê cũng không chịu di dời đi.

Năm 2007, thực hiện quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP đã chủ trương thu hồi khu đất này, trả về hiện trạng đất trống để thực hiện dự án khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại.

Tòa đặt nhiều câu hỏi liên quan đến hành vi bị cáo buộc là sai trái của ông Tài. Theo lời bị cáo, cho đến khi được triệu tập làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết một số quyết định của mình là sai, không phù hợp với quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ.

 Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lý giải nguyên nhân cho công ty Hoa Tháng Năm (một công ty mới thành lập được 4 tháng và chưa từng thực hiện dự án nào) tham gia dự án nhà 8-12 Lê Duẩn, ông Tài cho rằng dự án đã bắt đầu, trong khi Công ty quản lý kinh doanh nhà thành phố không đủ vốn thực hiện. Vì vậy, bị cáo đã cho công ty Hoa Tháng Năm và Lavenue (do bị cáo Lê Thị Thanh Thúy làm chủ tịch HĐQT) tham gia.

“Quyết định 09 của Thủ tướng là bán đấu giá khu đất. Tuy nhiên lúc bấy giờ gặp phải một số vấn đề như kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, bị cáo nghĩ đấu giá tài sản là không khả thi. Lúc đó, tôi nhận thức việc làm của mình là vì lợi ích chung” - bị cáo Tài khai trước tòa.

Lý giải về quan hệ với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, bị cáo Tài nói: “Tôi và cô Thúy có quan hệ bình thường như lãnh đạo thành phố đối với các doanh nghiệp”.

Trong khi đó, bị cáo Trương Văn Út (nguyên phó phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM) cho biết khi xử lý hồ sơ của công ty Lavenue, bị cáo thấy hồ sơ còn nhiều thiếu sót. Bị cáo có trình bày với anh Nguyễn Hoài Nam (nguyên bí thư Quận ủy quận 2) nhưng “anh Nam nói là UBND TP đã thông qua”.

“Bị cáo không phải người đề xuất mà chỉ đánh máy theo chỉ đạo của cấp trên” - Trương Văn Út biện minh trước tòa.

Phiên xét xử vẫn đang tiếp tục với phần thẩm vấn.

Tác giả: TÂM LỤA - TUYẾT MAI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ