Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mỹ truy tố nghi phạm trong nghi án Kim Jong-nam do lách lệnh trừng phạt

Nghi phạm Triều Tiên bị cáo buộc lập các công ty bình phong để thực hiện các giao dịch vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm nhập khẩu hàng hóa vào Triều Tiên.

 Ông Kim Jong-nam - anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Washington Post dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ ngày 11/9 cho biết, một tòa án ở Washington đã truy tố đối với 3 cá nhân gồm 2 người Triều Tiên và 1 người Malaysia vì vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Triều Tiên.

Ba nghi phạm gồm Ri Jong-chol, Ri Yu-gyong, và Gan Chee bị cáo buộc lập các công ty bình phong để thực hiện các giao dịch thông qua Mỹ nhằm nhập khẩu hàng hóa vào Triều Tiên.

Ri Jong-chol trước đó từng bị bắt giữ vì bị nghi ngờ có liên quan đến cái chết của người đàn ông Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Kim Jong-un bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur của Malaysia hồi tháng 2/2017.

Theo các điều tra viên của Liên Hợp Quốc, ông Ri từng là nhà ngoại giao và em gái Ri Yu-gyong làm phiên dịch viên. Ông này bị giới chức Malaysia bắt giữ, nhưng sau đó đã bị trục xuất khỏi Malaysia.

Tuy nhiên, đặc vụ Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) Cindy Burnham khẳng định, vai trò của ông Ri trong vụ án đó không liên quan đến quyết định truy tố lần này ở Mỹ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí