Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mới đầu năm học, giật mình với tai nạn đổ cổng trường, quạt trần rơi...

Năm học mới bắt đầu chưa được một tuần nhưng nhiều tai nạn hi hữu xảy ra. Có 4 học sinh tử vong vì những tai nạn này.

Khoảng 9h sáng nay (11/9), vào giờ ra chơi, một học sinh lớp 5 (Trường Tiểu học Nam Lộc, Nam Đàn, Nghệ An) chạy ra khỏi trường, trèo lên tường rào của một hộ dân gần đó để chơi, bất ngờ tường rào đổ sập.

Nam sinh này đã bị tường rào đè trúng đầu bị thương nặng. Phát hiện vụ việc, người dân xung quanh đã nhanh chóng đưa nạn nhân sang Trạm y tế xã để cấp cứu nhưng em không qua khỏi.

 Tường rào nhà dân đổ sập khiến học sinh lớp 5 tử vong sáng nay (11/9).

Trước đó, nhiều người bàng hoàng khi cổng trường mầm non đổ sập khiến 6 học sinh thương vong tại Lào Cai.

Cụ thể, khoảng 13h10 ngày 7/9, cổng trường mầm non Bản Phung, xã Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn) bất ngờ đổ sập khiến 3 học sinh tử vong và 3 học sinh bị thương.
Ba học sinh tử vong gồm: Giàng Thị D. (sinh năm 2015); Vàng Thị Hồng Tr. (sinh năm 2014); Ma Thị X. (sinh năm 2014). 3 em học sinh bị thương gồm: Giàng Thị Hoa Sinh (sinh năm 2015); Giàng A Vi (sinh năm 2016); Ma Thị Chi (sinh năm 2014).

Ba em nhỏ khác bị thương đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn cấp cứu, hiện cả ba đã được xuất viện.

 3 học sinh tử vong và 3 em bị thương sau vụ sập cổng trường ở Lào Cai.

Như vậy, chỉ trong vòng 4 ngày, có 4 học sinh tử vong vì những tai nạn hi hữu.

Ngoài ra, còn có một trường hợp học sinh bị tai nạn ở trường phải nhập viện cũng gây sửng sốt. Cụ thể, ngày 10/9, em T., học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, TP. Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đang ngồi trong lớp vào giờ ra chơi, bất ngờ bị quạt trần rơi trúng, văng vào trán khiến em này phải nhập viện.

Sau khi vụ việc xảy ra, y tế nhà trường đã sơ cứu, rồi đưa em T. đi bệnh viện. Hiện, sức khỏe của em đã dần ổn định trở lại.

Bước đầu nguyên nhân được xác định, do ốc chốt ngang giữa cần quạt và bầu quạt bị gãy làm ba phần, khiến quạt bị rơi.

Mặc dù theo nhà trường, đơn vị này đã cho rà soát tất cả các hạng mục, công trình trong các phòng, lớp học, sân chơi để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Tuy nhiên nhà trường lí giải, do con ốc bên trong bị gãy quá bất ngờ, khiến sự việc đáng tiếc xảy ra.

 Quạt trần gãy, văng vào đầu một học sinh trong giờ ra chơi ở Lào Cai khiến em này phải nhập viện.

Trên đây là một số tai nạn hi hữu xảy ra ngay trong tuần đầu tiên của năm học mới, khiến nhiều người bàng hoàng.

Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất trường học, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận, thời gian qua, một số địa phương đã xảy ra các vụ tai nạn ảnh hưởng đến môi trường an toàn cho học sinh tại các trường học như: sập cổng trường, sập tường rào, sập trần lớp học…

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do các công trình trường học được xây dựng từ lâu nhưng không cải tạo, bảo trì theo quy định; các cơ quan quản lý chưa làm tốt công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng trường học.

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tiến hành rà soát cơ sở vật chất trường, lớp học, lập kế hoạch cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Bộ cũng chỉ đạo, địa phương kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn theo quy định khi chưa được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp.

 Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí