Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao tại Nghệ An: Nhiều hạng mục không phép?

Được phê duyệt, chập thuận chủ trương đầu tư để xây dựng "Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao". Tuy nhiên, sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục không phép để “lái” dự án với cái gọi là “kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái” khiến dư luận hết sức bất ngờ.

"Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao" nói trên đặt tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 01/6/2017. Dự án trên do Công ty Cổ phần Synot Asean làm chủ đầu tư, có tổng số diện tích 7ha, với số vốn đầu tư hơn dự kiến là gần 51 tỷ đồng.

 Phối cảnh tổng thể "Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao"

Tuy nhiên, theo phản ánh, dư án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao này phải chăng chỉ là bình phong để chủ đầu tư “ôm” đất nông nghiệp, sau đó có động thái điều chỉnh dự án “lái” sang mục đích khác. Bởi với một diện tích rộng gần 7ha, phía chủ đầu tư đã và đang xây dựng nhiều hạng mục không phép như: Ngọn núi nhân tạo lớn mang tên Ngũ Phúc ở phía Tây của dự án, Cụm 3 sân bóng đá nhân tạo cỡ lớn; trong khi đó, những hạng mục được phê duyệt như đào ao nuôi cá rô phi thì phía chủ đầu tư làm cầm chừng và đang xin điều chỉnh nhỏ hơn nhiều so với quy hoạch được phê duyệt ban đầu.

 Chủ đầu tư xây dựng trái phép núi Ngũ Phúc ở phía Tây của dự án

Trong khi đó, vào năm 2017, Ban Thường vụ tỉnh Nghệ An đã thống nhất chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa gần 7 ha để thực hiện dự án đầu tư nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao. Thời điểm đó, ông Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: Diện tích này được chuyển đổi sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đồng thời phù hợp với chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh và phù hợp với Nghị định số 210/2013/QĐ-CP về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Về vấn đề này, ông Lê Thanh Đông – Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, cho biết: Tôi mới nhận chức chủ tịch mới được 2 tháng, quá trình kiểm tra chúng tôi được biết phía doanh nghiệp triển khai nhiều hạng mục chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện xã đã báo lên chính quyền huyện để xin phương án xử lý...

 Cụm sân bóng đá nhân tạo hàng nghìn m2 không phép nằm trong diện tích đất của dự án

Một lãnh đạo UBND huyện Hưng Nguyên cho hay, vừa qua, phía huyện đã cho thành lập đoàn thanh tra các dự án thuê đất trên địa bàn huyện. Riêng dự án thuộc Công ty CP Synot Asean có nhiều hạng mục xây dựng không phép; chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công. Mặt khác, đây là dự án nông nghiệp công nghệ cao, là dự án được ưu đãi thuế trong thời gian thực hiện thi công xây dựng dự án. Nếu phía chủ đầu tư tiến hành xây dựng nhiều hạng mục sai phạm thì huyện sẽ kiên quyết xử lý triệt để.

Tuy nhiên, trên thực tế ghi nhận của PV vào chiều ngày 10/9/2020 tại dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao thì các hạng mục xây dựng không phép là Cụm sân bóng nhân tạo và núi nhân tạo Ngũ Phúc đã được chủ đầu tư xây dựng hoàn thành.

 Đường vào dự án

Cũng cần phải nói thêm rằng, ngày 14/8/2020, ông Nguyễn Như Ý – Tổng giám đốc Công ty CP Synot Asean đã có văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư nói trên gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An. Theo đó, quy mô xây dựng theo Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 của UBND tỉnh Nghệ An thì ao sản xuất cá giống có diện tích khoảng 1,5ha; ao cá thương phẩm có diện tích khoảng 3,2ha (tức tổng cộng diện tích ao nuôi cá là 4,7ha) nhưng nay lại đề nghị điều chỉnh diện tích ao, hồ nuôi cá giống, cá thương phẩm chỉ còn lại vẻn vẹn 2,8ha. Trong khi đó, diện tích khu hành chính, dịch vụ, phục vụ sản xuất xin điều chỉnh có diện tích hơn 5.500m2; hệ thống sân, đường giao thông nội bộ, cây xanh, bãi đậu xe có diện tích xin điều chỉnh lên tới hơn 3ha? Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng xin điều chỉnh tổng mức đầu tư từ gần 51 tỷ đồng lên thành 250 tỷ đồng.

Mặt khác, theo nguồn tin riêng của PV, ngày 01/8/2020, trong văn bản báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư nói trên của Công ty CP Synot Asean gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cũng nói rõ: Ưu đãi được hưởng là miễn tiền thuê đất 19 tháng (tối đa 24 tháng trong giai đoạn xây dựng) và đang lập hồ sơ miễn tiền thuê 11 năm do đầu tư vào lĩnh vực ưu tiên?

 Chủ đầu tư đang “nhảy múa” trên đất dự án với nhiều hạng mục không phép?

Tuy nhiên, với việc chủ đầu tư dự án nói trên là của Công ty CP Synot Asean đang xin điều chỉnh từ "Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao" thành "Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái” với nhiều hạng mục được “vẽ” thêm thì nếu có được chấp thuận điều chỉnh liệu dự án này có còn là dự án thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư theo quy định?

Hơn nữa, với những hạng mục không có trong quy hoạch nhưng đã được xây dựng xong, sau đó phía chủ đầu tư mới tiến hành xin điều chỉnh dự án đầu tư với thêm hàng loạt thay đổi so với quy hoạch ban đầu thì nếu các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An “chiều lòng” theo ý doanh nghiệp liệu sẽ tạo ra tiền lệ xấu trong chính sách thu hút đầu tư của tỉnh nhà?

Tác giả: Đình Tiệp - Thành Vinh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường