Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Trump nói ‘đừng bao giờ coi thường’ ông Kim Jong-un

Ông Trump viết trên Twitter của mình khẳng định ông Kim Jong-un vẫn khỏe và cảnh báo mọi người đừng coi thường nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Sáng 10/9, ông Trump đã tweet: “Kim Jong-un có sức khỏe tốt. Đừng bao giờ đánh giá thấp ông ấy!" Ông Trump gặp chính thức ông Kim lần đầu tiên ở Singapore vào năm 2018.

Ông Kim từng được đồn là có vấn đề về sức khỏe, thậm chí một số nguồn tin cho rằng ông bị hôn mê và phải chuyển giao quyền lực cho em gái. Tuy nhiên, ông Kim đã xuất hiện tại một cuộc họp vào cuối tháng 8, chấm dứt nhiều tin đồn.

 

 Ông Trump khẳng định lãnh đạo Triều Tiên khỏe mạnh. 

Động thái của Tổng thống Mỹ cho thấy mối thiện cảm đặc biệt của ông dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên. Mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo cũng được bàn đến trong một cuốn sách của tác giả Bob Woodward.

Cuốn sách tiết lộ về việc ông Trump nói ông Kim Jong-un “kể cho tôi mọi thứ” và những bức thư qua lại giữa hai nhà lãnh đạo.

Trong các cuộc gặp với Triều Tiên, Tổng thống Trump luôn bác bỏ đánh giá của các quan chức tình báo rằng Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông nói rằng CIA “không biết” làm thế nào để xử lý Bình Nhưỡng và cũng bác bỏ những lời chỉ trích về 3 cuộc gặp của ông với ông Kim.

Tác giả sách cũng tiếp cận được 25 bức thư trao đổi giữa ông Trump và ông Kim, được tổng thống mô tả là "những bức thư tình".

Theo CNN, ông Kim gọi ông Trump là "thưa ngài" và tự do trong việc sử dụng ngôn ngữ hoa mỹ khi mô tả mối quan hệ của mình.

Ông Trump nói vào tháng 12/2019 rằng quyết định gặp ông Kim đã ngăn chặn chiến tranh và nước Mỹ "sẽ xảy ra một cuộc chiến lớn" nếu ông không phải là tổng thống. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là James Mattis đã gọi những lời chế nhạo ban đầu của ông Trump đối với ông Kim là "không hiệu quả, trẻ con và nguy hiểm".

Cuốn sách dựa trên 18 cuộc phỏng vấn mà The Washington Post đã thực hiện với ông Trump từ tháng 12/2019 đến tháng 7/2020.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: Báo VTC News