Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Mạng xã hội đang hút cạn sức sống của bạn'

Giống những loài ký sinh trùng, các nền tảng mạng xã hội đang cố gắng tước đoạt cuộc sống thực của người dùng.

Bài viết lược dịch quan điểm của tác giả Anthony L.Fisher, Business Insider.

Bạn không cần mạng xã hội, ngược lại, chúng mới cần đến bạn.

Với tôi, mạng xã hội giống một loài ký sinh trùng, tồn tại nhờ những bức ảnh, meme, ý kiến cũng như cảm xúc của bạn. Bằng một cách vô thức, các nền tảng mạng xã hội sẽ tìm cách len lỏi vào trong tâm trí và thắp lên những suy nghĩ của bạn về lợi ích khi sử dụng chúng.

Nói cách khác, sức khỏe tinh thần hay sự nghiệp của bạn đều dựa vào trạng thái “được kết nối”.

 Mạng xã hội kiếm lợi từ cơn nghiện của bạn. Ảnh: Getty.

Twitter, Facebook, Instagram... không phải là những ứng dụng xấu xí. Tuy nhiên, những nền tảng này luôn luôn hoạt động với quan điểm đề cao lợi ích cá nhân, vô lương tâm, thậm chí khiến con người ta chịu tổn thương. Mạng xã hội đang cố gắng khuếch đại những hy vọng, hứa hẹn với bạn về một tương lai tươi sáng.

Cũng giống như máy đánh bạc, mạng xã hội được thiết kế để thu lại lợi ích thông qua cơn nghiện của tôi. Sớm hay muộn, nhà cái, hay mạng xã hội sẽ vẫn luôn là người chiến thắng.

Chúng đang nuốt chửng khoảng thời gian của tôi, xáo trộn mọi sự chú ý, làm tất cả chỉ để khiến tôi tập trung vào những thứ tạp nham, không đáng quan tâm trên Internet. Mạng xã hội đang sống nhờ những FOMO, một trạng thái tiêu cực khiến người dùng luôn có cảm giác sẽ bỏ lỡ điều gì đó nếu rời khỏi ứng dụng.

Không những thế, nạn tin giả hay thuyết âm mưu cũng là lý do khiến tôi đưa ra quyết định xóa bỏ tất cả ứng dụng mạng xã hội khỏi điện thoại. Tôi không xóa tài khoản của mình, tôi chỉ thực hiện một quy tắc duy nhất đó là không sử dụng mạng xã hội trên smartphone.

Đã hơn 2 tháng kể từ khi xóa ứng dụng, tôi cảm thấy bản thân như được giải thoát.

Tôi đọc sách nhiều hơn, nghe nhạc nhiều hơn cũng như dành nhiều thời gian cho gia đình. Tất nhiên tôi vẫn sử dụng các mạng xã hội trên máy tính cá nhân, nhưng việc xóa bỏ ứng dụng khỏi điện thoại đã giúp tôi không còn cảm thấy bị trói buộc với những nền tảng mạng xã hội như tay với chân nữa.

Với chiếc điện thoại trên tay, mạng xã hội hứa hẹn sẽ giải quyết sự cô đơn và chán nản của bạn ngay tức khắc dù bạn ở bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cần phải trải qua cảm giác nhàm chán. Sức khỏe tinh thần, sự sáng tạo và khả năng giải trí đòi hỏi bộ não có được không gian riêng.

Giờ đây, thay vì phải luôn luôn bận tâm đến những bài đăng trên mạng hay phản hồi của người theo dõi, tôi vẫn có thể nhanh chóng quên đi nội dung bài đăng của mình.

Điều đáng nói, tôi không còn với lấy điện thoại theo phản xạ mỗi khi có thông báo mới.

Tác giả: Ngọc Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn