Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quan điểm của VKSND TP HCM về vụ tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu tử vong

Dựa trên các dữ liệu, chứng cứ quan trọng cũng như lời khai của nhân chứng, người liên quan; VKSND TP HCM kết luận Công an TP HCM không khởi tố vụ án hình sự vụ tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu là có căn cứ.

 Cố tiến sĩ Bùi Quang Tín.

Ngày 7-9, VKSND TP HCM cho biết đã có kết luận kiểm sát Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín (SN 1976, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) rơi lầu, tử vong tại chung cư New Sài Gòn (ở huyện Nhà Bè, TP HCM) vào ngày 5/4.

Căn cứ vào kết quả xác minh, kết quả khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y tử thi, kết luận giám định pháp y bổ sung, kết luận giám định nguồn ADN tại khu vực lan can, giếng trời tầng 14; các tài liệu trích xuất file camera an ninh ở thang máy tầng 14 và tầng trệt block D2 của chung cư New Sài Gòn, VKSND TP HCM nhận định có cơ sở kết luận ông Bùi Quang Tín rơi từ giếng trời tầng 14 xuống đất tử vong.

VKS khẳng định tiến sĩ Bùi Quang Tín tử vong không có dấu hiệu tội phạm và việc Cơ quan CSĐT CATPHCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ và VKS đã hoàn hồ sơ cho công an giải quyết theo thẩm quyền.

Như Tiền Phong đã đưa tin, trước đó Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, do không có dấu hiệu tội phạm.

Theo kết luận thì kết quả giám định pháp y xác định nguyên nhân tử vong của ông Tín là do đa chấn thương. Các vết thương bên ngoài thi thể nạn nhân có diện rộng, có hệ thống là do va chạm với vật cản khi rơi xuống (tường, mặt đất...). Tổn thương trong người nạn nhân do thay đổi gia tốc đột ngột gây ra; các tổn thương tụ máu, dập xuất huyết và máu có xu hướng chảy vào trong các khoang cơ thể. "Đây là các phản ứng sống của cơ thể", cơ quan điều tra kết luận.

Trong người ông Tín có nồng độ cồn trong máu là 221mg/100ml, không có độc chất.

 Cơ quan chức năng trong 1 lần thực nghiệm hiện trường vụ tiến sĩ Bùi Quang Tín tự ngã' lầu 14 tử vong. Ảnh: Tân Châu

Theo nội dung vụ việc, khoảng 17h30 ngày 5/4, 1 công dân đang có mặt ở chung cư New Sài Gòn (ấp 5, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM) thì nghe tiếng động lớn tại khu vực giếng trời thông với tầng hầm. Khi tới kiểm tra, người này phát hiện ông Bùi Quang Tín (giảng viên khoa Quản trị kinh doanh trường ĐH Ngân hàng TP HCM, thành viên Đoàn Luật sư TP HCM) đã tử vong tại khu vực giếng trời, nghi do rơi từ trên cao xuống.

Cơ quan CSĐT CA TPHCM căn cứ điều 35, 145 và 146 Bộ luật Tố tụng hình sự đã tiến hành điều tra, xác minh nội dung tố giác của công dân, CA huyện Nhà Bè cũng tiến hành giải quyết bước đầu và sau đó chuyển toàn bộ vụ việc lên CA TPHCM.

Ngày 5/4, ông Bùi Quang Tín được ông Trần Việt Dũng (Viện trưởng Viện đào tạo Quốc tế-Trường ĐH Ngân hàng TPHCM) mời tới nhà tại căn hộ ở chung cư New Sài Gòn ăn cơm cùng một số cán bộ chủ chốt của trường.

Những cán bộ được mời tới nhà ông Dũng gồm:  ông Bùi Hữu Toàn, Hiệu trưởng; ông Nguyễn Đức Trung, Phó hiệu trưởng; ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng phòng Tư vấn tuyển sinh và Phát triển thương hiệu; ông Lê Trung Nhân, Phó Viện trưởng Viện đào tạo Quốc tế; ông Ông Văn Năm, Phó trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng; ông Phùng Văn Ứng, Phó khoa Lý luận chính trị; ông Bùi Quang Tín, giảng viên khoa Quản trị kinh doanh và một người tên Nguyên, giảng viên thỉnh giảng của trường.

Khoảng 12h30 mọi người có mặt tại nhà ông Dũng ăn cơm và dùng hết 12 chai bia và 3 chai rượu mạnh. Đến khoảng 16h, bữa ăn kết thúc, khách mời lần lượt ra về và chỉ còn ông Trung, ông Tín và ông Dũng ở lại nói chuyện.

Đến 17h cùng ngày, ông Dũng do có hẹn với bạn nên rời khỏi nhà và có dặn hai ông Trung và  ông Tín nhớ đóng cửa khi ra về. Tuy nhiên, khoảng 20 phút sau, khi ông Dũng đang chạy xe trên đường thì nghe điện thoại ông Trung báo ông Tín đã tử vong nên lập tức quay xe về.

Vợ ông Tín là bà Nguyễn Thanh Bích (45 tuổi) đã nhờ luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) và luật sư Trần Bá Học, bảo vệ quyền lợi và gửi đơn đề nghị khởi tố vụ án, làm rõ nguyên nhân ông Tín tử vong.

Theo gia đình nạn nhân, cái chết của người thân có nhiều bất thường như: ông Tín không thể tự tử vì công việc, kinh tế, tình cảm gia đình đang rất tốt; ông cũng không thể ngã vì lan can ban công cao; cơ quan điều tra không thu giữ được mắt kính, hay mảnh kính vỡ của nạn nhân, trong khi ông Tín là người cận nặng, tháo kính ra sẽ không thấy đường...

Tác giả: Tân Châu

Nguồn tin: Báo Tiền phong