Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Thần đồng Bé Châu' chật vật ở tuổi 23

Sau chấn thương đứt dây chằng, gia đình phá sản, Bé Châu - ca sĩ nhí nổi tiếng một thời - bị khủng hoảng tinh thần.

Nguyễn Huy - tên thật của Bé Châu - trở lại hát trong một game show quy tụ nhiều nghệ sĩ vào cuối tháng 8. Vóc dáng thấp bé, đôi kiếng cận trên gương mặt bầu, Nguyễn Huy khiến nhiều người ngỡ ngàng khi ngoại hình khác lạ sau nhiều năm vắng bóng. Hồng Vân nói: "Tôi yêu giọng ca này ngay từ khi cháu mới đi hát. Những năm qua, tôi và các đồng nghiệp cứ băn khoăn, không biết cậu bé đi đâu. Nhìn Nguyễn Huy tái xuất, tôi mới nhẹ lòng rằng niềm đam mê ca hát của cậu chưa vơi".

 "Bé Châu" Nguyễn Huy tái xuất trong cuộc thi "Ca sĩ ẩn danh". Ảnh: MegaGS.

Với Nguyễn Huy, trở lại là một quyết định khó khăn. Hai năm trước, anh bị đứt dây chằng sau một sự cố, phải phẫu thuật, dưỡng thương trong sáu tháng. Từ đó, ca sĩ không thể nhảy. Anh nói: "Lúc đó, tôi nghĩ mình thua rồi, bởi mọi thứ tôi gây dựng bấy lâu đã sụp đổ".

Cùng lúc, chị ruột và bà ngoại anh qua qua đời, tài sản gia đình mất hết khi bố mẹ anh vỡ nợ. Chuỗi bi kịch dồn dập khiến cuộc sống Nguyễn Huy bế tắc. Anh rơi vào khủng hoảng, tự nhốt mình trong phòng suốt hai tháng, thấy không thể hòa nhập được với đám đông. Tinh thần anh xuống dốc hơn khi chia tay bạn gái. Trước đó, mọi chuyện của anh, kể cả khâu ăn mặc, đều do bạn gái lo liệu thì nay, anh phải tự lực.

Sau thời gian dài khủng hoảng, Nguyễn Huy bình tâm lại với suy nghĩ: "Mình bắt đầu từ số 0, vậy tại sao không làm lại tất cả?". Được một người anh động viên, Nguyễn Huy làm nhân viên đặt chỗ ở quán bar, thu nhập không cao nhưng đủ để anh trang trải chi phí sinh hoạt. Công việc dần giúp anh vực dậy tinh thần, vượt qua tâm lý ngại giao tiếp với người lạ. Nguyễn Huy nhận thêm nghề chỉnh nhạc trong studio để học kinh nghiệm thu âm. Gia đình anh dần trở lại cuộc sống bình yên cũ khi bố mẹ anh trả hết nợ, mở một quán cà phê ở quận 7. Nguyễn Huy nung nấu quyết tâm trở lại làng nhạc.

Do chấn thương ở chân, Nguyễn Huy gạt bỏ thế mạnh vũ đạo để tập trung vào ca hát. Thay vì hát ngẫu hứng như trước kia, anh luyện thanh nhạc, cách kiểm soát làn hơi, truyền cảm xúc vào bài hát. Ca sĩ hướng bản thân theo dòng nhạc trữ tình, bolero. Thỉnh thoảng, khi trình diễn nhạc dance, anh mới cố gắng thể hiện các điệu nhảy để phần nào gợi lại hình ảnh Bé Châu. "Mọi người hỏi tôi, giờ sao không nhảy được như lúc bé. Tôi nghe mà chạnh lòng, nhưng cũng hiểu rằng không thể sống mãi với quá khứ", anh nói.

Không chối bỏ tên Bé Châu, nhưng Nguyễn Huy không muốn bám mãi vào nghệ danh một thời. Đôi lúc, anh tiếc vì nổi tiếng quá sớm. Danh tiếng từng mang lại cho anh nhiều tiền tài, vật chất, nhưng cũng khiến anh chật vật hơn khi đến với con đường ca hát chuyên nghiệp. Anh nói: "Tôi không than trách nghề này bạc bẽo hay bất mãn với quá khứ. Tôi chỉ biết đối mặt với Bé Châu ngày xưa để làm tốt hơn hình ảnh Nguyễn Huy hiện tại".

Nghệ sĩ Kim Tử Long cho biết đầu thập niên 2000, anh và Nguyễn Huy từng chạy show chung nhiều lần. Hồi đó, Nguyễn Huy mới bốn, năm tuổi nên rất được các cô chú đồng nghiệp cưng chiều. Kim Tử Long từng nhường Nguyễn Huy biểu diễn trước, còn anh ngồi trong hậu trường theo dõi vì rất mê phong cách của cậu. Anh xúc động khi hay tin Nguyễn Huy trở lại. "Tôi mong Tổ nghiệp giang rộng vòng tay để cậu nuôi đam mê ca hát dài lâu", anh nói.

Sinh ra trong gia đình có cha mẹ làm nghề hát rong, đầu những năm 2000, Nguyễn Huy theo gánh hát gia đình rong ruổi dọc miền Trung vào Nam. Dù sớm bén duyên với cải lương, niềm đam mê thực sự của cậu là nhạc trẻ. Lúc đó, thị trường âm nhạc miền Nam sôi động với những ca khúc nhạc dance có ca từ bình dân. Xem tivi, băng đĩa, Nguyễn Huy - lúc này khoảng năm tuổi - bắt chước vũ đạo, cách hát của những ca sĩ như: Nguyễn Phi Hùng, Lâm Chí Khanh...

Cơ may đến khi cậu được mời tham gia với vai trò diễn phụ họa trong một video ca nhạc hài cùng nhiều nghệ sĩ. Video nhanh chóng được một số người làm đĩa lậu in lại. Không biết cậu là ai, giới đĩa lậu tự lấy nghệ danh Bé Châu đặt cho em.

Nét dạn dĩ, sôi động của Bé Châu được khán giả đón nhận nhiệt tình, nhất là lớp khán giả bình dân ở miền Tây. Bé Châu bắt đầu "chạy sô" liên tục, xuất hiện trong nhiều video, chương trình hài kịch của danh hài Nhật Cường, Hoài Linh... Cậu hát lại những ca khúc nhạc trẻ thể loại dance chủ đề thất tình như: Hãy cho tôiCon tim mù lòaTrả nợ tình xa... Giai đoạn đỉnh điểm, mỗi ngày cậu chạy khoảng 4-5 chương trình, mỗi sô nhận được từ hai đến năm triệu đồng. Vài năm sau, tình trạng ''trẻ em hát nhạc người lớn'' bị lên án và thoái trào. Tên tuổi của Bé Châu dần mất hút.

Tác giả: Tam Kỳ

Nguồn tin: Báo VnExpress