Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bầu Đức, Công Phượng và cái giá để mua Messi!

Nếu Barcelona bán Messi, hoặc không thể giữ chân sẽ là một thất bại, một nỗi đau tận cùng, còn đáng sợ hơn thất bại 2-8 trước Bayern Munich.

Thất bại tan nát 2-8 của Barca trước Bayern Munich, đó là nỗi đau thực sự cho đội bóng từng được ví như gã khổng lồ từng khiến cả châu Âu run sợ, trong đó Messi là "chúa tể" với những pha ghi bàn để đời.

Và "vị chúa" của Barca đã được cho là đề xuất rời đội bóng ngay trong kỳ chuyển nhượng này. Cả thế giới đã chế ảnh Messi đến Man City, PSG, thậm chí là HAGL, Hà Nội FC... Tất cả cho thấy Messi ảnh hưởng lớn như thế nào với bóng đá thế giới, còn chuyện anh quyết tâm rời Barca như một cơn địa chấn khủng khiếp cho bất kỳ ai yêu mến Messi.

 Cả thế giới đang chế ảnh về Messi sau khi xuất hiện thông tin anh muốn rời Barca.

Niềm tin vào câu chuyện này càng có cơ sở khi Đài truyền hình TV3 (Tây Ban Nha) cho biết Chủ tịch CLB Barcelona - ông Bartomeu tuyên bố sẽ ra đi nếu Messi thay đổi quyết định chia tay đội bóng. Vậy Barca có bán Messi, hay để anh ra đi?

Một điều chắc chắn là Barca chỉ cần tuyên bố bán Messi thì những đại gia như Man City, PSG... sẽ xếp hàng mua. Nhưng cái giá cả Messi bây giờ không chỉ đơn giản là câu chuyện bao nhiêu tiền, hay rất nhiều tiền để mua anh.

Nói về tiền và chuyển nhượng cầu thủ, Chủ tịch Florentino Perez từng có câu nói kinh điển: “Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”. Nhưng điều đó chỉ đúng một nửa, nhất là đặt trong trường hợp của Messi và Barca.

Mùa bóng 2004-2005, Messi có trận đấu đầu tiên để ra mắt CĐV Barca ở La Liga. Kể từ đó, ngôi sao người Argentina là biểu tượng số 1 ở sân Camp Nou. Và 15 năm là một quãng thời gian rất dài khi Messi dành cả sự nghiệp để cống hiến cho đội bóng xứ Catalan. Đúng hơn, thế giới đã thay đổi rất nhiều nhưng chuyện tình Messi và Barca thì bền vững đến mức trở thành biểu về sự chung thủy.

 13 tuổi, Messi đã gắn bó với Barcelona. 20 năm cho một cuocj tình, trong đố có hơn 15 năm thi đấu chuyên nghiệp. Liệu Barca có để mất Messi?

Đấy cũng là lý do vì sao Messi ngồi một mình trong căn phòng sau thất bại tan nát trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League 2020. Chỉ có anh mới hiểu thấu được tận cùng nỗi đau khi lần đầu tiên sau 15 năm phải cùng đội nhà nhận một trận thua lịch sử, nó là vết thương quá lớn trong hành trình đầy rẫy hào quang của Messi và Barca.

Messi buồn, ngồi một mình cũng cho thấy được anh yêu Barca đến thế nào. Thứ tình cảm của anh dành cho đội bóng xứ Catalan chắc chắn phải hơn phần còn lại bởi được nuôi dưỡng trong suốt 2 thập kỷ.

Vậy CĐV Barca có chấp nhận để đội nhà bán Messi, hay không thể níu giữ chân anh ở lại mái nhà Camp Nou? Thật khó tưởng tượng nổi nếu điều này xảy ra. Một cú sốc có thể nói lớn nhất lịch sử bóng đá, nó còn đáng sợ gấp nhiều lần so với trận thua của Barca trước Bayern Munich.

Đúng hơn, Barca có thể để Neymar đến PSG, Real Madrid bán Ronaldo cho Juventus, Barca bán "người ngoài hình tinh" Ronaldo cho Inter Milan và bán Ronaldinho cho AC Milan, nhưng Messi là khác biệt, là duy nhất. Messi không chỉ đơn thuần là một ngôi sao xuất sắc nhất lịch sử của đội chủ sân Camp Nou, anh là biểu tượng, là niềm tự hào, là "vị chúa" đích thực trong lòng người hâm mộ xứ Catalan.

Hơn hết, Messi gắn bó với Barca từ thời điểm rời đội bóng quê nhà Newell's Old Boys vào năm 2000. Barca làm mọi thứ để anh điều trị chứng thiếu hụt hormone tăng trưởng và trở thành biểu tượng ở hiện tại. Tức mối tình của Messi và Barca không giống như Ronaldo - Real Madrid, đây là câu chuyện của một cầu thủ dành cả sự nghiệp cho một đội bóng.

Một ví dụ thiết thực để thấy giá trị của một cầu thủ trưởng thành từ nhỏ ở CLB quan trọng như thế nào. Bầu Đức từng nói thẳng trước truyền thông Việt Nam: Không bao giờ bán Công Phượng, kể cả là 10 triệu USD. Vì Công Phượng là niềm tự hào của HAGL, là biểu tượng của một thế hệ thành công dưới thời HLV Park Hang Seo, là tấm gương để các cầu thủ trẻ ở HAGL noi theo. Tiền quan trọng nhưng những giá trị trên thì bầu Đức có nhiều tiền, mua ngôi sao về cũng khó có được.

Barca và Messi còn hơn chuyện Công Phượng - HAGL. Messi là ngôi sao đương đại của bóng đá thế giới, là tài năng thuộc diện cả thế kỷ mới xuất hiện, là người chung thủy gắn bó 20 năm với Barca, trong đó có hơn 15 năm thi đấu chuyên nghiệp, gặt vô số danh hiệu lớn lao.

Vậy Barca liệu có bán Messi với bất kỳ giá nào?