Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tiếp nối 25 năm Nafoods vững tiến vươn xa

Vào một ngày tháng 8 năm 1995, tiết trời giao thoa giữa những tia nắng còn sót lại của mùa hè và dư vị chớm đầu thu, tại thành phố Vinh – Nghệ An, một số thành viên tràn đầy ý tưởng của tuổi trẻ cùng với trái tim nhiệt huyết, đam mê, cháy bỏng đã cùng chung quyết tâm cho ra đời một doanh nghiệp chuyên về nước giải khát, cũng là xu hướng đón đầu thời kỳ ấy.

Ngày 26 tháng 8 năm 1995, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Vinh – tiền thân của Công ty cổ phần Nafoods Group được thành lập. Hai mươi lăm năm hình thành và phát triển, từ ước vọng là công ty kinh doanh về nước ngọt, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thành Vinh đã vươn mình trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong việc chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nước ép trái cây, rau củ quả đông lạnh, trái cây sấy, các loại hạt và quả tươi.

 

Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Vinh tiền thân công ty cổ phần Nafoods Group 

Từ đó, doanh nghiệp được biết đến rộng rãi trên thị trường trong nước, ngoài nước với cái tên Công ty Cổ phần Nafoods Group (Nafoods). Đặc biệt, Nafoods còn làm được hơn thế nữa, khi làm chủ chuỗi giá trị nông nghiệp đầu ngành từ lựa chọn nhân giống, sản xuất cây giống, tới sản xuất, chế biến sản phẩm và kinh doanh.

 

Chuỗi giá trị nông nghiệp khép kín Nafoods Group đang thực hiện và hoàn thiện 

Không một con đường nào tới thành công “trải đầy hoa hồng”, Nafoods cũng nằm trong quy luật bất biến đó. Tuy nhiên, sự nỗ lực, những giọt mồ hôi, nước mắt đã được khẳng định sau 25 năm, hiện tại Nafoods có thể tự hào danh xưng doanh nghiệp số 1 xuất khẩu chanh leo cô đặc lớn nhất Châu Á; đồng thời là doanh nghiệp đầu ngành trong phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp.

Vùng nguyên liệu đầu vào rộng lớn Nafoods Group 

Xác định và kiên định với mục tiêu đặt ra, lựa chọn đúng ngành nghề, sát cánh cùng bà con nông dân phát triển các vùng nguyên liệu lõi, Nafoods đã sở hữu những chuỗi nhà máy quy mô lớn, dây chuyền hiện đại đạt chuẩn quốc tế đặt tại các vùng nguyên liệu chiến lược trải dài khắp Việt Nam: Từ phía Bắc vùng Mộc Châu – Sơn La, tới Miền Trung - Nghệ An, Tây Nguyên, và Miền Nam tại Bình Thuận, Long An, Bến Tre, Tây Ninh.

Vùng nguyên liệu phong phú đã góp phần xây dựng nên sự đa dạng cho danh mục sản phẩm của Nafoods, điều này tăng khả năng cạnh tranh, cũng như cơ hội tiếp cận thị trường. Tính đến năm 2020, Nafoods đã có hơn 40 loại sản phẩm từ các trái cây khác nhau và thâm nhập được 70 quốc gia trên thế giới, trong đó có những đất nước mà có yêu cầu khắt khe, nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, …

 

Không dừng lại ở việc đơn thuần sản xuất kinh doanh, Nafoods thể hiện ước mơ làm chủ công nghệ và kiểm soát được chất lượng sản phẩm từ công đoạn nhân giống tới đầu ra cuối cùng. Phương châm “nói là làm”, Nafoods hiện là doanh nghiệp duy nhất sở hữu Viện giống công nghệ cao chuyên nghiên cứu và sản xuất sản phẩm cây giống chanh leo thương hiệu Nafoods đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân trên địa bàn cả nước và các nước lân cận như Lào, Campuchia…

Năm 2019, Nafoods đánh dấu thành công trong lĩnh vực sản xuất giống chanh leo khi là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp quyền bảo hộ 03 giống chanh leo thương hiệu Nafoods: Đài Nông1, Quế Phong 1 và Bách Hương 1.

Ba giống chanh leo thương hiệu Nafoods được bảo hộ năm 2019 

Thành tựu của Nafoods đã được ghi nhận bởi nhiều tổ chức và các chương trình đánh giá: Là doanh nghiệp thuộc Top 5 doanh nghiệp nhỏ và vừa có báo cảo quản trị tốt nhất năm 2019, Top 200 doanh nghiệp nhận giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2018, Top 50 Doanh nghiệp vì nhà nông năm 2018, nhiều năm liền được ghi nhận là Doanh nghiệp phát triển bền vững…

Một số thành tích ấn tượng của Nafoods những năm gần đây 

Không ngừng nghiên cứu, tìm kiếm các cách thức đổi mới, tối ưu sản xuất kinh doanh và hội nhập cùng với nền kinh tế thế giới, Nafoods tin tưởng chuyển đối số là yếu tố quan trọng nhất. Nafoods tập trung đầu tư vào các giải pháp số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu để tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, kênh thương mại điện tử sẽ được đẩy mạnh, bên cạnh các kênh bán truyền thống từ trước đến nay.

Khai trương Nafoods Store 

Và như vậy, từ cuối năm 2019, Nafoods chính thức thử nghiệm bán lẻ thương mại điện tử tại thị trường nội địa. Sau nhiều tháng giới thiệu sản phẩm, tích cực thăm dò phản ứng khách hàng, chúng tôi nhận thấy đây là một thị trường rất tiềm năng. Nafoods đang không ngừng tìm tòi để đa dạng hóa sản phẩm, mang đến cho khách hàng trong nước những sản phẩm tự nhiên, có giá trị dinh dưỡng vẹn nguyên, chất lượng cao.

Uy tín của Nafoods không chỉ thể hiện ở việc danh sách khách hàng ngày được mở rộng mà còn được biết đến thông qua những đối tác là nhà đầu tư tiếp cận, đề xuất phương án hợp tác chiến lược dài hạn với Nafoods.

Sau các quá trình thẩm định kỹ càng, chuyên nghiệp của các quỹ và định chế tài chính như IFC, Finnfund, … trong việc lựa chọn đối tác để đồng hành, nguồn vốn từ các quỹ cũng đã được chuyển tới Nafoods để nhằm mục đích hỗ trợ tập đoàn hoàn thành mục tiêu sản xuất sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, và sản phẩm giá trị gia tăng; cung cấp đến những thị trường phát triển khó tính trên thế giới.

Lễ công bố hợp tác đầu tư giữa IFC và Nafoods năm 2019 

Mỗi một nấc thang phát triển, doanh nghiệp luôn phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức, khó khăn. Tuy nhiên, với Nafoods kiên định lấy tầm nhìn và sứ mệnh là kim chỉ nam hành động. Nafoods định hình doanh nghiệp là tập đoàn tiên phong phát triển hệ sinh thái, chuỗi giá trị nông nghiệp xanh và bền vững, với sứ mệnh cung cấp các sản phẩm nông nghiệp tự nhiên, an toàn và đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi người, đặc biệt là bà con nông dân.

 

Nafoods Group đặt mục tiêu đến năm 2022 đạt hơn 2.300 tỷ đồng doanh thu; tỷ suất lợi nhuận gộp hơn 25%, tỷ suất EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) hơn 15%, tỷ suất lợi nhuận sau thuế hơn 10%, ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) hơn 25%; có hơn 1.000 khách hàng chất lượng, với 70% doanh số bán trực tiếp; kiểm soát 50% nguyên liệu toàn Việt Nam cho 5 loại trái cây trọng điểm; hệ thống 5 kho chính và hơn 100 điểm chuyển giao kỹ thuật/đại lý bán giống trên cả nước.

Bên cạnh mục tiêu lợi nhuận, hiệu quả, doanh nghiệp còn tập trung đầu tư nguồn lực cho R&D và ứng dụng IoT là công nghệ cốt lõi cần trong tương lai gần, đó là phát triển nông nghiệp bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu và đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Nafoods cùng với những nhân tố trong Hội đồng quản trị và Ban điều hành sẽ có nhiều đột phá, đang dần vươn mình trở thành một trong những doanh nghiệp công nghiệp trong nông nghiệp nhằm xây dựng một hệ sinh thái, chuỗi giá trị nông nghiệp hiện đại, thông minh và bền vững góp phần tích cực xây dựng nền nông nghiệp số Việt Nam vì người nông dân sung túc, doanh nghiệp trường tồn và đất nước phồn vinh.

Tác giả: PV

Nguồn tin: ANTT/NĐT