Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chùm nho Nhật giá 11 triệu “hút” nhà giàu Việt mạnh tay chi tiền được trồng như thế nào?

Sau khi 7 chùm nho Ruby Roman đầu tiên của mùa năm nay về đến Việt Nam đã tiêu thụ hết trong ngày. Mỗi chùm 24 quả với giá gần bằng hai chỉ vàng khiến rất nhiều người tò mò về loại nho này được trồng như thế nào mà giá “chát” đến vậy.

Mỗi chùm nho Ruby Roman 24 quả, trọng lượng 500-700 gram, xuất xứ từ Nhật về Việt Nam được bán với giá 11 triệu đồng, hay gần 500.000 đồng 1 quả nhưng vẫn hút người mua.

 Mỗi chùm nho Ruby Roman có 24 quả.

Loại nho này có quả to, đường kính khoảng 5 cm mỗi quả, nặng 20-30 gram. Vỏ nho có màu đỏ anh đào, bên trong chia hai lớp, phía ngoài có màu đỏ và nhạt dần vào, nho có vị ngọt, kết hợp hương vị của nho Mẫu đơn và nho Pioneer hương rượu. Giá “chát” nhưng muốn mua, giới có tiền phải đặt hàng chờ đợi.

Nho Ruby Roman là trái cây đặc sản của tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Loại nho này là thành quả lao động không ngừng nghỉ trong suốt hơn 14 năm trời của nông dân và chính quyền tỉnh Ishikawa, Nhật Bản từ năm 1992. Đến năm 2006, giống nho này mới chính thức được công bố và giới thiệu tại Nhật. Mùa nho này thường diễn ra ngắn, vào tháng 8 và 9 hàng năm.

Dựa vào chất lượng, trọng lượng, Ruby Roman chia thành 5 dòng, dòng cao cấp nhất (premium) thường dành cho hoàng gia. Các dòng nho cũng được phân phối tại siêu thị, cửa hàng trái cây uy tín tại Nhật và nhiều nước trên thế giới.

 Cho đến thời điểm hiện tại, cơn sốt loại nho đắt đỏ này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong giới nhà giàu Việt.

Loại nho giá “chát” nhưng cũng không hề dễ mua, tại Nhật, nho Ruby Roman bán thông qua đấu giá và đại lý tại Việt Nam mua lại từ các nhà bán sỉ đã đấu giá thành công. Tính thêm công vận chuyển, giá của loại này cao hơn bất kỳ loại nho nào bán trên thị trường hiện nay.

Theo thông tin trên báo VTC News, quá trình trồng và chăm sóc nho Ruby Roman vô cùng tỉ mỉ. Từ những cây nho trong nhà kính, người trồng tiến hành cắt những chồi dài khoảng 5cm và ghép gốc đã được nhân giống từ trước. Sau khi cắt ghép thành công, cây mới được nhúng vào một số loại dung dịch để tăng tốc độ ra rễ.

Sau khi ươm mầm khoảng 2 tháng, các cây con đã bắt đầu đâm chồi và ra rễ. Lúc này mới bắt đầu đem trồng trong các chậu nhựa thể tích 60 lít, chứa đầy cát, vỏ cây phân và phân bón. Toàn bộ quá trình trồng sẽ diễn ra trong nhà kính.

 Nho Ruby Roman về Việt Nam có giá 11 triệu đồng/chùm.

Sự phát triển của cây nho Ruby được ghi chép và đánh giá rất kỹ càng. Trong suối mùa sinh trưởng, các chồi bên được cắt tỉa định kỳ hai tuần một lần tại nút đầu tiên, chỉ để lại một lá. Quá trình tưới nước được hệ thống tưới nhỏ giọt thực hiện tự động mỗi ngày.

Bên cạnh đó, người ta không sử dụng bất kỳ loại phân bón nào trong suốt quá trình cây sinh trưởng, ngoại trừ 20g phân bón được chuẩn bị trước khi cấy cây mới. Kể từ khi trồng xuống nhà kính tới khi có quả mất một tháng.

 Quá trình trồng và chăm sóc nho Ruby Roman vô cùng tỉ mỉ.Ảnh: Oddity Central

Sau khi thu hái, những chùm nho được bảo quản giữ nguyên vẹn chất lượng quả hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng tới chất hóa học. Đặc biệt, mỗi chùm nho phải đạt được các tiêu chí như nặng trên 30 gram, có độ đường đạt từ 18% trở lên, đồng thời mỗi chùm phải đạt số quả cần thiết và nặng khoảng 700 gram mới được phép đem bán.

Trong lịch sử, chùm Ruby Roman đắt nhất từng được mua có giá hơn 9.700 USD (khoảng 221 triệu đồng), vào tháng 7/2017. Đó cũng là chùm nho đắt nhất thế giới cho đến nay.

Tác giả: Trúc Chi (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn