Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thanh Hóa: Khởi tố Nguyên chủ tịch xã chiếm đoạt 3.000m2 đất công

Lợi dụng chức vụ trong thời gian còn đương chức Chủ tịch xã Hà Vinh, huyện Hà Trung, Thanh Hóa, Lê Xuân Thảo đã chỉ đạo cán bộ địa chính lập khống hồ sơ, chiếm đoạt 3.000 m2 đất công của xã.

 Cơ quan công an đọc lệnh khởi tố bị can tại tư gia ông Lê Xuân Thảo.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thanh Hóa chiều ngày 13/8, cho biết: Cơ quan này đã khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Xuân Thảo, Nguyên chủ tịch UBND xã Hà Vinh (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa); Ngô Văn Lưu, nguyên trưởng thôn Quý Vinh (xã Hà Vinh) và Ngô Văn Dũng, nguyên cán bộ địa chính xã Hà Vinh, về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo kết quả điều tra cho thấy: Năm 2013, ông Lê Xuân Thảo là chủ tịch UBND xã Hà Vinh đã dùng quyền hạn của mình, chỉ đạo ông Ngô Xuân Dũng là cán bộ địa chính lập khống hồ sơ đề nghị UBND huyện Hà Trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) ở và đất trồng cây lâu năm cho chính gia đình ông Thảo trên diện tích đất công ích của xã Hà Vinh tại thôn 2 (hiện nay gọi là thôn Quý Vinh).

Để che dấu hình vi sai trái của mình, Lê Xuân Thảo đã nhờ Ngô Văn Lưu là trưởng thôn đứng ra làm giấy tờ, khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì Lưu sẽ sang tên lại cho Thảo.

Đến ngày 13/9/2013, UBND huyện Hà Trung đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Ngô Văn Lưu với diện tích 3.000 m2, bao gồm cả diện tích đất ở và đất trồng cây lâu năm. Ngày 18/4/2014, ông Ngô Văn Lưu đã làm thủ tục sang nhượng tên mảnh đất nói trên cho ông Lê Xuân Thảo như đã thỏa thuận ban đầu.

Ngay sau đó, UBND huyện Hà Trung đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình ông Thảo trên mảnh đất công ích đó của xã Hà Vinh. Việc UBND huyện Hà Trung cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Ngô Văn Lưu trên cơ sở số hồ sơ khống này và sau này sang tên cho ông Lê Xuân Thảo là hoàn toàn sai với Luật đất đai và gây thiệt hại cho nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Từ cơ sở trên, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ những hành vi sai phạm của 3 cán bộ trên.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tiin: Báo Đại Đoàn Kết